Ngành công nghiệp Buri ở thị trấn Pangasinan giúp dân làng giữa đại dịch

 Các sản phẩm làm từ Buri ở một số ngôi làng trên đảo Santiago ở thị trấn này đã là nguồn thu nhập của một số gia đình trong bối cảnh đại dịch.
Một số sản phẩm làm từ buri được trưng bày tại văn phòng du lịch thị trấn Bolinao
Một số sản phẩm làm từ buri được trưng bày tại văn phòng du lịch thị trấn Bolinao
Betty Carolino, một bà mẹ ba con 53 tuổi và là một nhà sản xuất sản phẩm buri ở Barangay Salud, cho biết nghề thủ công của họ đã giúp ích rất nhiều cho gia đình cô kể từ năm ngoái khi virus coronavirus bắt đầu.
“ Ang asawa ko po extra-extra lang sa xây dựng pero dahil sa pandemic noong nakaraang taon, natigil siya sa pagtrabaho. Pero malaking-malaking tulong po ang paggawa ng mga bag at banig sa aming pang-araw-araw na pangangailangan (Chồng tôi làm công nhân xây dựng nhưng không thường xuyên. Do đại dịch năm ngoái, công việc của anh ấy bị dừng nhưng vẫn làm túi và chiếu từ buri đã giúp ích rất nhiều cho nhu cầu hàng ngày của chúng tôi), ”cô nói trong một cuộc phỏng vấn vào thứ Hai.
Carolino cho biết họ từng chấp nhận đơn đặt hàng trước để bán sản phẩm cho các khách hàng khác nhau nhưng họ vẫn kiếm được thu nhập đều đặn khi chủ sở hữu của Kawayan Nature PH, Precious Cayaon khai thác họ để tạo ra các sản phẩm mà cô ấy sẽ bán thông qua công ty của mình.
Kawayan Nature PH là một công ty có trụ sở tại Philippine cung cấp và quảng bá các sản phẩm thân thiện với môi trường. Sản phẩm của họ được bán thông qua nền tảng mua sắm trực tuyến Shopee.
Các sản phẩm làm từ buri cũng được cung cấp thông qua dự án ‘Pamanang Yaman, Produktong Pangasinan’ của chính quyền tỉnh Pangasinan, trong đó một chiếc xe tải chở hàng hóa của các doanh nghiệp siêu nhỏ, vừa và nhỏ (MSME) từ các thị trấn và thành phố khác nhau bán những sản phẩm này trong tỉnh.
Cayaon yêu cầu họ làm túi và thảm với nhiều kích cỡ, màu sắc và kiểu dáng khác nhau.
“ Kumikita kami PHP15 kada pinakamaliit na product hanggang PHP400 kada pinakamalaking product (Chúng tôi kiếm được từ PHP15 cho mỗi sản phẩm nhỏ đến 400 PHP cho mỗi sản phẩm lớn),” Carolino nói.
Cô cho biết thêm thu nhập của mình đã tăng lên trong thời gian đại dịch xảy ra khi nhu cầu sản phẩm, bao gồm cả từ Maldives và các quốc gia khác, tăng lên thông qua Kawayan Nature PH.
“ Sapat na sapat po para sa pangangailangan ng pamilya namin. Kahit yong asawa ko nung walang trabaho dahil sa đại dịch ay tumulong na din sa paggawa (Đó là đủ cho nhu cầu của gia đình chúng tôi. Ngay cả chồng tôi giúp trong việc làm buri-sản phẩm khi ông bị mất việc làm do đại dịch),”cô nói.
Bao buri và làm chiếu đã là kế sinh nhai phổ biến của phụ nữ trong làng của họ.
“ Bata pa ako gumagawa na kami nito. Marami kasing puno ng buri dito sa amin (Chúng tôi đã làm việc đó từ khi còn là những đứa trẻ. Có rất nhiều cây buri trong làng của chúng tôi), ”cô nói.
Carolino cho biết lá từ cây cọ buri được gom lại và phơi khô trên các con đường barangay của họ.
Khi lá chuyển sang màu trắng, chúng sẽ được làm phẳng và mịn bằng cách sử dụng một thanh tre và sẽ được cuộn lại trước khi trải qua quá trình cắt lát. Những thứ này sau đó sẽ được làm thành túi và chiếu thông qua việc dệt bằng tay.
Carolino cho biết sức nóng gay gắt đang diễn ra ở tỉnh đang giúp đẩy nhanh quá trình làm khô lá buri.
Bà cho biết thêm, họ cũng đang chuẩn bị cho mùa mưa bằng cách thu gom và cất giữ lá buri ngay từ bây giờ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi Ngay !