Bắc Kinh xét nghiệm 20 triệu cư dân trong bối cảnh dịch Omicron bùng phát

Bắc Kinh đã triển khai xét nghiệm Covid hàng loạt cho gần 20 triệu cư dân ở hầu hết thành phố, khi chính quyền chạy đua để ngăn chặn một đợt bùng phát Omicron mới đã gây ra sự hoảng loạn mua trong bối cảnh lo ngại về lệnh phong tỏa kiểu Thượng Hải.

Thủ đô Của Trung Quốc đã bắt đầu thử nghiệm tất cả cư dân của Triều Dương, một quận nhộn nhịp có trung tâm thương mại và đại sứ quán nước ngoài, vào sáng thứ Hai, trong vòng đầu tiên của ba vòng thử nghiệm được tiến hành trong khoảng thời gian năm ngày. Người dân và nhân viên văn phòng xếp hàng dài tại các trung tâm xét nghiệm tạm thời suốt cả ngày.

Tính đến 8 giờ tối.m,gần 3,7 triệu xét nghiệm đã được thực hiện, với hơn nửa triệu người đã cho kết quả âm tính, các quan chức thành phố cho biết tại một cuộc họp báo đêm khuya.

Các quan chức cũng tuyên bố rằng việc xét nghiệm hàng loạt sẽ được mở rộng vào thứ ba tới tất cả trừ năm quận xa xôi của thủ đô, bao gồm khoảng 19,5 triệu trong số 21,5 triệu cư dân của thành phố.

Thông báo được đưa ra sau khi 29 trường hợp được phát hiện trong 24 giờ đến 4 giờ chiều.m. Hôm thứ Hai, mặc dù các quan chức cho biết tất cả các trường hợp mới được phát hiện ở các khu vực đã được kiểm soát dịch bệnh.

“Sự bùng phát ở Bắc Kinh đang đến nhanh và tức giận”, Xu Hejian, phát ngôn viên của chính quyền thành phố Bắc Kinh, cho biết tại cuộc họp báo, nói thêm rằng các nỗ lực phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh của Bắc Kinh đã “đạt đến thời điểm quan trọng”.

Kể từ thứ Sáu, Bắc Kinh đã báo cáo tổng cộng 80 trường hợp. Mặc dù số ca nhiễm vẫn còn tương đối thấp, các nhà chức trách không có bất kỳ cơ hội nào, đặc biệt là sau khi chứng kiến sự bùng phát Omicron ở Thượng Hải nhanh như thế nào thành hàng chục ngàn trường hợp mới.

Hàng chục khu dân cư trên khắp tám quận đã bị phong tỏa nghiêm ngặt, trong đó cư dân bị cấm rời khỏi nhà hoặc khu vực cộng đồng của họ.

Các quan chức đã kêu gọi người dân không rời khỏi thành phố trừ khi thực sự cần thiết, kể cả trong kỳ nghỉ năm ngày sắp tới. Ngày lễ Lao động, bắt đầu vào thứ Bảy năm nay, theo truyền thống là thời gian để đi du lịch hàng loạt ở Trung Quốc. Nhưng nó có thể sẽ dịu hơn nhiều trong năm nay.

Bắc Kinh cũng đang đình chỉ các buổi biểu diễn văn hóa, sự kiện thể thao, triển lãm và các hoạt động khác liên quan đến các cuộc tụ họp lớn, cũng như tất cả các lớp dạy kèm và các buổi đào tạo.

Thông báo xét nghiệm hàng loạt ở Triều Dương vào cuối ngày Chủ nhật đã gây ra sự hoảng loạn mua qua đêm. Hàng dài người xếp hàng tại các siêu thị, nơi khách hàng đổ các kệ sản phẩm tươi sống, trong khi các ứng dụng giao hàng trực tuyến được bán hết một số mặt hàng thực phẩm.

Một số siêu thị và cửa hàng đã kéo dài giờ mở cửa để đối phó với dòng khách hàng. Sáng hôm sau, nhiều người đã được bổ sung.

Các quan chức Bắc Kinh và truyền thông nhà nước đã nhiều lần cố gắng trấn an người dân. “Đừng lo! Nhu yếu phẩm hàng ngày được cung cấp đầy đủ và giá cả ổn định”, trang nhất của Beijing Evening News, một tờ báo lá cải thuộc sở hữu nhà nước, chạy tiêu đề cùng với một bức ảnh lớn của các kệ siêu thị đầy khoai tây, hành tây và các loại rau khác.

Tuy nhiên, nhiều cư dân vẫn lo lắng. Tình trạng thiếu lương thực trên diện rộng do lệnh phong tỏa kéo dài nhiều tuần của Thượng Hải đã gây ra sự náo động trực tuyến trong tháng này.

Hôm thứ Ba, Thượng Hải đã báo cáo 16.980 ca nhiễm, bao gồm 52 trường hợp tử vong liên quan đến Covid, theo Ủy ban Y tế Quốc gia.

Gọi Ngay !