5 Điều cơ bản nên và không nên khi ở nhà trọ

5 Điều nên và không nên khi ở nhà trọ
5 Điều nên và không nên khi ở nhà trọ

Đối với những du khách tiết kiệm hoặc những người thích gặp gỡ những người mới, việc ở trong một ký túc xá là điều không cần bàn cãi. Trải nghiệm thú vị như vậy nhưng nó thường không đơn giản chỉ là đặt một chiếc giường và ngủ trên đó vào cuối ngày.

Kể từ khi tôi bắt đầu đi du lịch tự do cách đây ba năm, tôi đã tạo thói quen ở trong ký túc xá, đặc biệt là trong phòng ký túc xá của họ, hầu hết thời gian. Qua những lần đó, tôi đã học được một số quy tắc đơn giản nhưng chủ yếu là bất thành văn về cách thực hiện nó đúng cách.

1. Tránh gây tiếng ồn  không cần thiết khi mọi người đang ngủ

Tránh gây ồn ào
Tránh gây ồn ào

Khi tôi ở trong một ký túc xá mới xây ở Coron, Palawan vào năm 2015, tôi được xếp vào phòng cùng với ba cô gái châu Âu khác trong một ký túc xá bốn giường. Mọi thứ diễn ra tốt đẹp trong ba ngày đầu tiên. Tôi thậm chí đã có một vài chuyến tham quan và ăn uống với họ và tôi có thể nói rằng hồi đó tôi đã tìm được những người bạn mới. Tuy nhiên, vào ngày cuối cùng của tôi, tôi quá bận rộn với việc chuẩn bị cho chuyến bay buổi sáng của mình mà tôi đã quên kiểm tra xem họ có còn trong phòng hay không. Một câu chuyện ngắn, một trong số họ đã rất tức giận và bắt đầu nói những điều mà tôi không hiểu cho đến bây giờ.

Hai năm sau, tôi thấy mình ở trong hoàn cảnh của cô gái đó khi tôi ở trọ ở Bangkok. Một tình nguyện viên từ Canada và ba người Indonesia ở trong phòng với tôi.

Một buổi sáng, vào khoảng 4 giờ sáng, những người Indonesia đang vội vã đóng gói đồ đạc của họ, từ tất cả những tiếng ồn mà tôi nghe thấy, liên quan đến rất nhiều đồ nhựa có thể từ việc mua sắm. Tất cả bọn họ đều làm điều đó cùng một lúc và một cách vụng về đến nỗi tôi và người bạn cùng phòng người Canada của tôi bắt đầu phát ra một loạt “ahems” để cho họ biết rằng chúng tôi sắp mất bình tĩnh.

Không cần phải nói, gây ồn ào khi người khác đang ngủ là điều tối kỵ. Bất cứ ai đã có kinh nghiệm ngủ trong ký túc xá đều nên biết. Nhưng đã đến lúc chúng tôi đưa ra vấn đề này bởi vì một số người đơn giản là không quan tâm, ngay cả với những lời nhắc khách sạn được đăng xung quanh.

Một mẹo? Mua nút tai! Và nếu bạn có chuyến bay vào sáng sớm hôm sau, hãy nhớ dọn đồ vào đêm hôm trước.

2. Đừng để đồ đạc lung tung

Đừng để đồ đạc lung tung
Đừng để đồ đạc lung tung

Gặp gỡ những người mới trong ký túc xá luôn là một trải nghiệm thú vị, đặc biệt nếu bạn là người thích hướng ngoại. Khi gặp những người này, rõ ràng là những người yêu thích du lịch, có thể dễ dàng quên rằng họ vẫn là những người xa lạ. Và bất kỳ con người tử tế và cẩn thận nào cũng sẽ biết rằng luôn luôn cẩn trọng khi xử lý đồ đạc cá nhân, đặc biệt là ở nơi có nhiều người qua lại hàng ngày.

Mặc dù tôi chưa bao giờ trải qua bất cứ điều gì gần với trộm cắp (may mắn), tôi đã có một vài kỷ niệm về những người bạn đồng hành trong ký túc xá bị mất một số tiền mặt và các vật dụng khác. Trong cùng một ký túc xá ở Bangkok, người bạn cùng phòng người Canada của tôi đã mất 1.000 yên chỉ vì đi chơi trong khu vực chung của ký túc xá. Thật không may, cô ấy không bao giờ tìm hiểu điều gì đã xảy ra với số tiền hoặc ai đã lấy nó. Tôi chỉ nhớ cô ấy đã khóc và than thở về điều đó sau đó với chủ nhà trọ.

Ở Kota Kinabalu, một trong những lễ tân tại nhà trọ của tôi đã cảnh báo chúng tôi về việc để đồ đạc trên hoặc dưới giường của chúng tôi. Chúng tôi được biết rằng mặc dù có tủ khóa trong phòng, nhưng một số khách của họ từ trước vẫn để đồ đạc trong phòng. Đương nhiên, một số trong số đó đã bị đánh cắp.

Để tránh điều này, hãy mua hành lý sẵn sàng có ổ khóa và đảm bảo đặt phòng có tủ khóa đủ lớn để giữ các vật dụng quan trọng của bạn bao gồm máy tính xách tay hoặc thậm chí là quần áo yêu thích của bạn. Hoặc, nếu bạn có nhiều ngân sách hơn, hãy đi phòng riêng. Mặc dù không có nghĩa là để chia sẻ, chúng an toàn hơn và rẻ hơn trong ký túc xá.

3. Làm nhanh khi tắm

Làm nhanh khi tắm
Làm nhanh khi tắm

Tương tự ở nhà, không có gì khó chịu hơn những người tắm quá lâu. Không có gì sai với nó cho đến khi bạn nhận ra rằng bạn đang trễ chuyến tham quan trong ngày và cần đi tắm càng sớm càng tốt.

Cho dù bạn muốn hay không, một ký túc xá sẽ KHÔNG điều chỉnh theo lối sống và sở thích của mỗi chúng ta, ít nhất là không hoàn toàn. Vì vậy, khi bạn thấy mình ở trong một ký túc xá đã được đặt trước, hãy cố gắng hạn chế thời gian tắm của bạn. Có, bạn có thể nói rằng bạn có thể đã trả cùng một số tiền như những người khác. Nhưng hơn thế nữa, đó là vấn đề lịch sự. Rốt cuộc, một trong những lý do để bạn ở nhà trọ ngay từ đầu là để kết bạn, đúng không? Hoặc thậm chí giữ một kết nối thân tình với những vị khách khác.

Nếu bạn không muốn làm phiền người khác hoặc bản thân, hãy cân nhắc tắm ngoài lịch trình thông thường của hầu hết khách. Đi chơi sớm? Đi tắm sớm hơn!

4. Tự dọn dẹp sau khi tự vệ sinh và giữ gìn vệ sinh tốt

Tự dọn dẹp sau khi tự vệ sinh và giữ gìn vệ sinh tốt
Tự dọn dẹp sau khi tự vệ sinh và giữ gìn vệ sinh tốt

Khi ở trong phòng ký túc xá, bạn đừng ngạc nhiên khi bất ngờ nhìn thấy những đôi tất bẩn trên sàn, quần áo ướt treo trên khung giường hay bụi bẩn vương vãi khắp nơi. Nó xảy ra.

Bạn có thể là người luộm thuộm nhất trên trái đất, nhưng đơn giản là không có lý do gì để bạn thể hiện hành vi đó trong nhà trọ. Cho đến khi bạn có kinh nghiệm trở thành vị khách gọn gàng nhất trong phòng, bạn sẽ không biết đôi khi những người khách du lịch có thể kinh tởm như thế nào.

Trong một chuyến đi cụ thể ở Phuket, tôi đã ở trong một căn phòng có kích thước bằng ba chiếc xe tải đặt cạnh nhau. Nó có ba giường tầng và phòng tắm riêng. Không có cửa sổ và cách duy nhất không khí có thể vào là mỗi khi ai đó mở cửa. Vì đã gần đầu hè, lại phải để máy lạnh, đóng kín cửa nên nhiều lần chúng tôi bị bám đủ thứ mùi khó chịu.

Vì vậy, làm thế nào để bạn ngăn mình không gặp phải hoặc gây ra điều này? Hãy thử đặt phòng có cửa sổ, mang theo khẩu trang, cồn và bất cứ thứ gì có thể giúp bạn khử mùi hôi và các hạt. Còn bạn, hãy tắm khi cần thiết. Giặt quần áo bẩn nếu bạn có thể. Xả gấp ba lần bồn cầu nếu bạn phải. Quan trọng hơn, hãy làm gương tốt cho bạn cùng phòng và dọn dẹp đồ đạc của bạn càng nhiều càng tốt.

5. Làm bạn với mọi người

Làm bạn với mọi người
Làm bạn với mọi người

Văn hóa ký túc xá thường có điều gì đó thúc đẩy mọi người cởi mở hơn, thậm chí là những bông hoa lớn nhất.

Các ký túc xá phổ biến hơn có thể có khu vực chung hoặc khu giải trí, nơi khách có thể gặp gỡ và gắn kết với nhau. Đôi khi, có những bàn ăn được thiết kế để vừa với nhiều người để khuyến khích chia sẻ không gian với những vị khách khác. Tùy thuộc vào điểm đến và số lượng người đã đặt, một số ký túc xá thậm chí còn tổ chức các chuyến đi theo nhóm hoặc tụ tập ăn tối hàng đêm. Chúng vui nhộn đến nỗi ngay cả người nhút nhát nhất cũng muốn tham gia.

Để giữ tinh thần thực sự của nhà trọ, hãy là một người bạn với tất cả những người bạn thấy trong nhà trọ. Nếu bạn chưa sẵn sàng cho một cuộc trò chuyện lớn, một câu đơn giản “xin chào” hoặc “bạn khỏe không” có thể giúp thiết lập kết nối với bạn và những vị khách khác. Giúp đỡ càng nhiều càng tốt, đặc biệt nếu bạn quen thuộc với điểm đến hơn họ, hoặc thậm chí chia sẻ một số món ăn nhẹ bạn đã mua. Biết đâu, một trong số họ có thể là người bạn thân lâu dài tiếp theo của bạn!

Bạn có nghĩ rằng mình đã sẵn sàng để đón nhận những nghi thức cơ bản của nhà trọ này? Trong chuyến đi tiếp theo của bạn, hãy cố gắng chú ý đến chúng, ngay cả khi chúng không được quảng cáo công khai trong nhà trọ. Bạn không chỉ giúp đỡ những người bạn đồng hành của mình mà còn giúp ích cho chính bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi Ngay !