Giải quyết mâu thuẫn trong quan hệ đồng nghiệp

Trong công việc không thể tránh khỏi những lúc có quan điểm bất đồng với đồng nghiệp. Việc có những ý kiến trái chiều sẽ giúp công việc sẽ giúp cải thiện hiêu quả công việc tốt hơn. Tuy nhiên nếu những mâu thuẫn về những quan điểm này mà không giải quyết được sẽ dẫn đến việc ảnh hưởng đến công việc của cả hai bên. Vậy hãy cùng Tuyển dụng Philippines tìm hiểu về cách Giải quyết mâu thuẫn trong quan hệ đồng nghiệp.

Chuẩn bị kỹ

Hãy chuẩn bị cho một cuộc nói chuyện thẳng thắn. Bạn cần phải biết vai trò của mình, và hãy cố gắng hiểu kỹ hơn đồng nghiệp của mình. Trước khi nói chuyện với họ, bạn hãy “hiểu rõ bản chất thực của mâu thuẫn”.Giải quyết mâu thuẫn đúng cách Có ba loại mâu thuẫn thường gặp:

  • Công việc
  • Mối quan hệ
  • Quan điểm

Xác định mối quan tâm chung

Để bắt đầu một cuộc nói chuyện khó khăn một cách đúng đắn, điều quan trọng là bạn và đồng nghiệp của mình phải xác định những gì cả hai đang có cùng quan điểm. Có thể đó là mục tiêu chung của cả nhóm, hay những quy định cả hai cùng đồng ý. Hãy thử bắt đầu “Cả hai chúng ta đều muốn có một kế hoạch tốt để giúp công ty phát triển lên một nấc mới.”; hoặc “Chúng ta đã từng có chung quan điểm về quyết định này.” Hãy nhớ rằng; đây phải là mục tiêu chung mà cả bạn lẫn người đồng nghiệp kia thật sự quan tâm. Điều này sẽ cho người kia thấy rằng bạn thật sự muốn điều tốt cho cả hai bên; chứ không phải là bạn chỉ quan tâm đến bản thân bạn.

Biết lắng nghe

Giải quyết mâu thuẫn trong quan hệ đồng nghiệp

Cho dù bạn nghĩ rằng bạn đã hiểu quan điểm của đồng nghiệp mình; bạn nên lắng nghe những gì đối phương nói. Bạn có thể đặt những câu hỏi giúp bạn hiểu thêm về cách nhìn nhận vấn đề của đối phương và xác định rõ hơn liệu bạn đang gặp bất đồng về quan điểm; về trách nhiệm công việc hay về lợi ích mỗi bên. Như vậy, bạn sẽ không phải “đoán xem điều gì xảy ra” mà phải chủ động lắng nghe. Đừng giả vờ nghe mà phải lắng nghe và hiểu những gì đối phương nói. Lắng nghe một cách chủ động và cởi mở khi đồng nghiệp của bạn giải thích; có thể giúp bạn hiểu thêm về những thông tin quan trọng đem lại giải pháp cho bất đồng bạn đang gặp phải.

Xem thêm bài viết: Người biết lắng nghe sẽ dễ dàng thành công

Đưa ra giải pháp

Khi mọi thứ đã được làm rõ, hãy đưa ra giải pháp. Sử dụng những thông tin bạn có được trong buổi nói chuyện đó để đưa ra một giải pháp mới tốt nhất cho cả hai bên. Đừng để trong lòng những ý kiến gây tranh cãi. Nếu đồng nghiệp của bạn không đồng ý với giải pháp bạn đề xuất; hãy cố gắng kéo anh ấy vào quá trình giải quyết vấn đề rốt ráo và có lợi cho cả hai bên.

Trên đây là một số phương pháp Giải quyết mâu thuẫn trong quan hệ đồng nghiệp. Chúc các bạn thành công.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi Ngay !