Duterte đề nghị trở thành người đầu tiên thử vắc xin COVID-19 từ Nga

Metro Manila (CNN Philippines, ngày 11 tháng 8) – Tổng thống Rodrigo Duterte bày tỏ tin tưởng rằng vắc-xin COVID-19 của Nga sẽ có hiệu quả, đồng thời cho biết ông sẽ là người đầu tiên sử dụng để chứng minh mức độ an toàn của nó.

Trong một bài phát biểu vào tối hôm thứ Hai, Tổng thống nói, “Tôi rất vui mừng vì Nga là bạn của chúng tôi … Họ sẽ tiêm vắc-xin cho chúng tôi và không nói gì về việc thanh toán.”

Ông Duterte cho biết ông coi đó là sự giúp đỡ từ Tổng thống Nga Putin. Ông nói rằng ông và Putin sẽ thảo luận về việc Philippines sẽ cần bao nhiêu loại vắc xin.

Tuy nhiên, ông Duterte cho biết cần phải có các nghiên cứu lâm sàng về vắc-xin và đề nghị chính ông là đối tượng đầu tiên.

“Một số người sẽ được tiêm và sau đó chúng tôi sẽ xem xét kết quả … Bạn sẽ được tiêm vắc-xin và xem liệu cơ thể bạn có chấp nhận nó hay không … Sẽ có những người tình nguyện. Bây giờ, khi vắc-xin đến, tôi sẽ tình nguyện nhận nó ở nơi công cộng. Tôi sẽ là người đầu tiên được thử nghiệm,” ông nói.

Duterte cho biết ông sẽ nói với Putin rằng ông rất tin tưởng vào các nghiên cứu của Nga về COVID-19.

“Nếu có hiệu quả với tôi, nó sẽ hiệu quả với tất cả mọi người,” ông nói thêm.

Ông Duterte một lần nữa cho biết ông hy vọng vắc-xin sẽ có sẵn vào năm nay để đất nước có “một tháng 12 không có COVID”.

Trước đó, Tổng thống Rodrigo Duterte bày tỏ tin tưởng rằng một loại vắc-xin sẽ được phát triển vào tháng 12, đồng thời nói rằng có thể Trung Quốc sẽ là một trong những nước đầu tiên hoàn thành nghiên cứu của mình.

Ông Duterte cũng cho biết nước này sẽ được ưu tiên tiếp cận với vắc xin vì “thân thiện” với gã khổng lồ Đông Á.

Bộ trưởng Tài chính Carlos Dominguez III cho biết nước này sẵn sàng chi 20 tỷ Peso để phân phát vắc xin COVID-19 miễn phí cho 20 triệu người.

“Chúng tôi có một kế hoạch. Chúng tôi có thể thực hiện ngay khi Bộ Y tế (DOH) chọn loại vắc xin phù hợp. Chắc chắn, đến cuối năm nay, nếu có sẵn, chúng ta có thể mua được”, ông nói.

Ông cho biết vắc xin do DOH chọn sẽ được mua thông qua Tổng công ty Thương mại Quốc tế Philippines (PITC), trực thuộc Bộ Thương mại. Ban đầu nó sẽ được tài trợ bởi Land Bank của Philippines và Ngân hàng Phát triển của Philippines, sau đó sẽ được DOH thanh toán.

Trong bài phát biểu Quốc gia, ông Duterte cho biết ông đã đề nghị Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho phép Philippines là một trong những quốc gia đầu tiên được tiếp cận với vắc xin COVID-19 khi vắc xin này được phát triển.

Trong cuộc trò chuyện trước đó với ông Duterte, ông Tập đã đảm bảo rằng Philippines sẽ được ưu tiên khi gã khổng lồ Đông Á phát triển một loại vắc-xin phòng bệnh truyền nhiễm.

Xem thêm bài viết: Nga sẵn sàng cung cấp vaccine covid 19 cho Philippines

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi Ngay !