Danh sách điểm yếu: 10 điều cần nói trong cuộc phỏng vấn

Có thể khó trả lời câu hỏi, “Điểm yếu lớn nhất của bạn là gì?” —Đặc biệt khi bạn dự kiến ​​thảo luận về các kỹ năng, tài năng và khả năng khiến bạn trở thành ứng cử viên sáng giá nhất cho công việc. Việc lồng ghép những điểm yếu của bạn một cách tích cực có thể là một thách thức, nhưng khi bạn kết hợp nhận thức về bản thân với một kế hoạch hành động, bạn có thể nhanh chóng nổi bật so với những ứng viên xin việc khác.

Chìa khóa để chuẩn bị cho câu hỏi này là xác định những điểm yếu mà vẫn truyền đạt sức mạnh. Điều này sẽ cho người phỏng vấn thấy bạn đủ nội tâm để biết các lĩnh vực cơ hội của bạn.

Điểm yếu ví dụ khi phỏng vấn

Dưới đây là một vài ví dụ về những điểm yếu tốt nhất cần đề cập trong một cuộc phỏng vấn:

1 . Tôi tập trung quá nhiều vào các chi tiết

“Định hướng chi tiết” thường là một điều tốt, nhưng nếu bạn là người có xu hướng dành quá nhiều thời gian cho các chi tiết cụ thể của một dự án, đó cũng có thể được coi là một điểm yếu. Bằng cách chia sẻ rằng bạn tập trung quá nhiều vào chi tiết, bạn đang cho người phỏng vấn thấy rằng bạn có khả năng giúp tổ chức tránh được những sai lầm dù là nhỏ nhất.

Hãy chắc chắn giải thích cách bạn đang thực hiện những cải tiến trong lĩnh vực này bằng cách nhìn vào bức tranh lớn. Mặc dù các nhà tuyển dụng có thể không thích ý tưởng có một nhân viên bận tâm đến những điểm tốt, nhưng một ứng viên đảm bảo chất lượng và nỗ lực cho sự cân bằng có thể là một tài sản lớn.

Ví dụ: “Điểm yếu lớn nhất của tôi là đôi khi tôi tập trung quá nhiều vào các chi tiết của một dự án và dành quá nhiều thời gian để phân tích những điểm tốt hơn. Tôi đã cố gắng cải thiện trong lĩnh vực này bằng cách kiểm tra bản thân định kỳ và cho mình cơ hội tập trung lại vào bức tranh toàn cảnh hơn. Bằng cách đó tôi vẫn có thể đảm bảo chất lượng mà không bị vướng vào các chi tiết đến mức ảnh hưởng đến năng suất của tôi hoặc khả năng đáp ứng thời hạn của nhóm ”.

2 . Tôi rất khó để từ bỏ một dự án

Khi bạn đã dành rất nhiều thời gian và công sức cho một việc gì đó, bạn sẽ dễ cảm thấy e ngại về việc đánh dấu nó đã hoàn thành hoặc chuyển nó cho nhóm khác. Luôn luôn có chỗ để cải thiện và một số người có xu hướng chỉ trích quá mức công việc của họ hoặc cố gắng thay đổi vào phút cuối, điều này có thể đe dọa dòng thời gian.

Tuy nhiên, đồng thời, những đánh giá vào phút cuối có thể giúp loại bỏ lỗi và tạo ra thành phẩm tinh tế hơn.

Nếu đây là điểm yếu của bạn, hãy chia sẻ cách bạn đang phấn đấu để cải thiện bằng cách đặt cho mình thời hạn cho tất cả các lần sửa đổi và chủ động trước những thay đổi để không phải đợi đến phút cuối cùng.

Ví dụ: “Điểm yếu lớn nhất của tôi là đôi khi tôi rất khó để từ bỏ một dự án. Tôi là nhà phê bình lớn nhất đối với công việc của mình và tôi luôn có thể tìm thấy điều gì đó cần được cải thiện hoặc thay đổi. Để giúp bản thân cải thiện trong lĩnh vực này, tôi tự đưa ra thời hạn sửa đổi. Điều này giúp đảm bảo rằng tôi không thực hiện thay đổi vào phút cuối cùng ”.

3 . Tôi gặp khó khăn khi nói “không”.

Giúp đỡ đồng nghiệp trong các dự án và quản lý tốt khối lượng công việc của bạn là một cách cân bằng đầy nghệ thuật. Từ quan điểm của nhà tuyển dụng, một người chấp nhận tất cả các yêu cầu có vẻ tận tâm và háo hức — nhưng cũng có thể là người không biết giới hạn của họ và cuối cùng cần trợ giúp hoặc gia hạn thời hạn để hoàn thành công việc của họ.

Nếu bạn là người háo hức thực hiện các dự án mới đến nỗi bạn không thể nói “không”, hãy chia sẻ cách bạn đang làm việc để tự quản lý bản thân tốt hơn bằng cách sắp xếp công việc và đặt ra những kỳ vọng thực tế hơn với bản thân cũng như những người xung quanh bạn.

Ví dụ: “Điểm yếu lớn nhất của tôi là đôi khi tôi gặp khó khăn khi nói ‘không’ với các yêu cầu và cuối cùng phải nhận nhiều hơn những gì tôi có thể xử lý. Trong quá khứ, điều này đã khiến tôi cảm thấy căng thẳng hoặc kiệt sức. Để giúp bản thân cải thiện trong lĩnh vực này, tôi sử dụng một ứng dụng quản lý dự án để tôi có thể hình dung lượng công việc của mình tại bất kỳ thời điểm nào và biết liệu tôi có đủ băng thông để đảm nhận thêm hay không.

4 . Tôi mất kiên nhẫn khi các dự án chạy quá thời hạn

Mặc dù thể hiện sự căng thẳng hoặc thất vọng ra bên ngoài về thời hạn bị bỏ lỡ có thể được coi là một điểm yếu, nhưng người sử dụng lao động đánh giá cao những người lao động coi trọng thời hạn và cố gắng giữ các dự án trong thời hạn đã định.

Nếu bạn đang coi đây là điểm yếu trong cuộc phỏng vấn xin việc, hãy đóng khung câu trả lời của bạn để tập trung vào cách bạn đánh giá cao công việc đã hoàn thành đúng thời hạn và cách bạn đang cải thiện để giúp cải thiện quy trình để hoàn thành công việc hiệu quả hơn.

Ví dụ: “Điểm yếu lớn nhất của tôi là tôi thiếu kiên nhẫn khi các dự án chạy quá thời hạn. Tôi là một người bận rộn với những ngày đến hạn và cảm thấy khó chịu khi công việc không được hoàn thành đúng hạn. Để tránh điều này, tôi đã bắt đầu chủ động hơn và chú ý đến cách tôi phản ứng để đảm bảo rằng tôi đang có động lực và giúp thúc đẩy hiệu quả. ”

5 . Tôi có thể sử dụng nhiều kinh nghiệm hơn trong…

Mỗi ứng viên sẽ có những lĩnh vực để nâng cao chuyên môn. Có thể đó là một cái gì đó cụ thể như xây dựng bảng tổng hợp trong Excel, hoặc có lẽ đó là một kỹ năng như toán học, viết hoặc nói trước đám đông. Dù là gì đi chăng nữa, việc chia sẻ điều gì đó bạn muốn cải thiện sẽ cho người phỏng vấn thấy rằng bạn tự nhận thức và thích thử thách bản thân. Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng bạn không trả lời với một điểm yếu cần thiết cho vai diễn.

Một số lĩnh vực phổ biến mà mọi người cần có kinh nghiệm bao gồm:

  • Giao tiếp bằng lời nói
  • Văn bản giao tiếp
  • Lãnh đạo nhóm
  • Diễn giải phân tích
  • Giao nhiệm vụ
  • Đưa ra những lời chỉ trích mang tính xây dựng
  • Các chương trình cụ thể (tức là “Tôi muốn cải thiện kỹ năng trình bày PowerPoint của mình.”)

6 . Tôi đôi khi thiếu tự tin

Thiếu tự tin là một điểm yếu phổ biến, đặc biệt là ở những người đóng góp đầu vào. Sự thiếu tự tin đôi khi có thể gây ra sự kém hiệu quả trong công việc của bạn. Ví dụ: bạn có thể cảm thấy quá không đủ tư cách để phát biểu tại một cuộc họp quan trọng khi ý tưởng của bạn có thể giúp nhóm đạt được mục tiêu.

Mặc dù khiêm tốn khi làm việc với người khác có thể hữu ích, nhưng cũng cần phải duy trì sự tự tin nhất định để hoàn thành công việc của mình ở mức tối ưu.

Nếu đây là điểm yếu mà bạn chọn để trình bày trong cuộc phỏng vấn của mình, hãy nhấn mạnh lý do tại sao bạn coi trọng sự tự tin, sự hiểu biết của bạn về giá trị bạn mang lại và cách bạn đã thực hành để thể hiện sự tự tin ở nơi làm việc (ngay cả khi bạn không phải lúc nào cũng cảm nhận được điều đó).

Ví dụ: “Trong quá khứ, tôi đã đôi khi vật lộn với sự tự tin. Sẽ rất hữu ích cho tôi khi lưu giữ một tài liệu về tác động mà tôi đã tạo ra đối với nhóm và tại tổ chức của mình để hiểu rõ hơn lý do tại sao tôi nên tự tin về các kỹ năng và tài năng độc đáo mà tôi mang đến. Tôi cũng quan tâm đến việc nói lên ý kiến ​​và quan điểm của mình trong các cuộc họp khi tôi cảm thấy chúng phù hợp và sẽ làm tăng thêm giá trị cho cuộc trò chuyện. Do đó, nhóm của chúng tôi đã áp dụng ý tưởng của tôi cho một quy trình tài chính mới, dẫn đến việc giảm 10% thời gian lập kế hoạch ngân sách hàng năm của chúng tôi. ”

7 . Tôi có thể gặp khó khăn khi yêu cầu giúp đỡ

Yêu cầu sự giúp đỡ là một kỹ năng cần thiết cả khi bạn thiếu chuyên môn trong một lĩnh vực nào đó và khi bạn cảm thấy kiệt sức hoặc không thể xử lý khối lượng công việc của mình. Biết khi nào và làm thế nào để yêu cầu giúp đỡ cho thấy sự tự giác mạnh mẽ và giúp tổ chức bằng cách vượt qua sự kém hiệu quả có thể xảy ra. Mặc dù có đạo đức làm việc vững vàng và tính độc lập là những phẩm chất tích cực, nhưng tốt hơn hết là doanh nghiệp nên biết khi nào cần giúp đỡ.

Nếu bạn biết việc yêu cầu giúp đỡ trong quá khứ rất khó khăn, hãy giải thích lý do tại sao bạn biết điều đó là có lợi và những cách bạn đã thử để cải thiện kỹ năng này.

Ví dụ: “Bởi vì tôi độc lập và thích làm việc nhanh chóng, tôi đã gặp khó khăn khi yêu cầu giúp đỡ khi tôi cần. Tôi đã học được rằng việc liên hệ với tôi và doanh nghiệp sẽ có lợi hơn nhiều khi tôi không hiểu điều gì đó hoặc cảm thấy kiệt sức với khối lượng công việc của mình. Tôi cũng hiểu rằng có nhiều chuyên gia xung quanh tôi có kiến ​​thức và kỹ năng cụ thể có thể giúp công việc của tôi tốt hơn. Trong khi tôi vẫn đang tiếp tục thực hiện nó, tôi đã có thể tạo ra những tác phẩm chất lượng cao hơn nhờ nhận được sự giúp đỡ từ những người xung quanh. ”

8 . Thật khó cho tôi khi làm việc với một số tính cách nhất định

Ngay cả những người linh hoạt nhất cũng có thể gặp khó khăn khi làm việc với những người khác có đặc điểm hoặc tính cách nhất định. Có kỹ năng làm việc nhóm tốt cũng có nghĩa là có nhận thức sâu sắc về cách bạn làm việc với những người khác và cách bạn có thể điều chỉnh cách tiếp cận của mình để phục vụ tổ chức tốt hơn.

Nếu đây là điểm yếu của bạn trong quá khứ, hãy giải thích những kiểu tính cách mà bạn gặp khó khăn khi làm việc và nhanh chóng xác định lý do tại sao. Sau đó, thảo luận về những cách bạn đã điều chỉnh phong cách giao tiếp hoặc làm việc để cùng nhau hướng tới mục tiêu chung tốt hơn.

Ví dụ: “Trước đây, tôi cảm thấy khó khăn khi làm việc với những kiểu tính cách hung hăng. Mặc dù tôi hiểu sự đa dạng trong tính cách làm cho một doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ, nhưng tôi có xu hướng im lặng những ý kiến ​​và quan điểm của riêng mình xung quanh những đồng nghiệp to tiếng hơn. Để chống lại điều này, tôi nên dành nhiều thời gian hơn cho những đồng nghiệp mà tôi cảm thấy không thoải mái khi làm việc cùng. Bằng cách tìm hiểu thêm về họ, phong cách giao tiếp và động lực của họ, tôi có thể hợp tác tốt hơn với những kiểu tính cách này để cả hai chúng ta cùng đóng góp sức mạnh và kỹ năng của mình ”.

9 . Tôi có thể khó duy trì cân bằng công việc / cuộc sống lành mạnh

Tìm kiếm sự cân bằng trong công việc / cuộc sống là điều quan trọng để duy trì động lực trong công việc của bạn. Mặc dù việc dành thời gian và năng lượng của bạn cho công việc là điều vô cùng vinh dự và thể hiện tinh thần làm việc, nhưng bạn cũng cần ưu tiên dành thời gian cho gia đình, sở thích, đi nghỉ hoặc đơn giản là nghỉ ngơi. Làm như vậy có thể giúp bạn cảm thấy sảng khoái khi làm việc và có thể tăng động lực, sự sáng tạo và hỗ trợ một cái nhìn tích cực.

Nếu đây là điểm yếu mà bạn chọn để trình bày trong cuộc phỏng vấn, hãy giải thích những cách bạn đã làm để tìm ra sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc và kết quả là bạn đã thấy công việc của mình được cải thiện như thế nào. Bạn cũng có thể giải thích rằng cân bằng công việc / cuộc sống là điều bạn thấy quan trọng trong vai trò mà bạn đang ứng tuyển. Trước khi cung cấp điều này làm ví dụ, bạn nên nghiên cứu sâu rộng về văn hóa công ty. Nếu bạn đang phỏng vấn cho một vị trí mà bạn cần phải luôn bật điện thoại và luôn sẵn sàng, bạn có thể không muốn nói rằng bạn tắt điện thoại vào ban đêm để cân bằng công việc / cuộc sống.

Ví dụ: “Bởi vì tôi thực sự yêu thích công việc của mình và có những mục tiêu nghề nghiệp đầy tham vọng, tôi có thể khó giữ được sự cân bằng lành mạnh giữa công việc và cuộc sống cá nhân. Tôi đã thấy tác động tiêu cực đến động lực và sự tập trung của mình khi tôi bỏ qua nhu cầu cá nhân của mình. Do đó, tôi đã chú trọng đến việc tạo khoảng trống trong lịch trình của mình để tập trung vào hoạt động tình nguyện và dành thời gian cho gia đình. Thực hiện những hành động nhỏ như đặt điện thoại ở chế độ im lặng trong giờ ăn tối sẽ hữu ích. Khi tôi duy trì được sự cân bằng trong công việc / cuộc sống, tôi nhận thấy đầu ra của mình có chất lượng tốt hơn, tôi có thể hoàn thành nhiều công việc hơn và tôi cảm thấy hào hứng với việc đi làm vào buổi sáng.

10 . Trong quá khứ, tôi đã không thoải mái với sự mơ hồ

Nhiều công việc yêu cầu các ứng viên cảm thấy thoải mái khi xác định nhiệm vụ và hướng tới mục tiêu. Điều này có nghĩa là họ nên có kinh nghiệm, chu đáo và có trách nhiệm với sự mơ hồ ở nơi làm việc. Mặc dù chắc chắn là một kỹ năng hữu ích để tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn chi tiết, nó cũng cần thiết để có thể xác định những gì cần thiết để đạt được kết quả mong muốn.

Nếu đây là điểm yếu mà bạn đang trình bày trong một cuộc phỏng vấn, hãy giải thích thành công mà bạn đã tìm thấy theo hướng dẫn sau đây cũng như tiềm năng nghề nghiệp của bạn khi tìm thấy sự thoải mái với sự mơ hồ. Bạn cũng nên giải thích các bước bạn đang thực hiện để xác định ngày làm việc khi được giao các nhiệm vụ hoặc mục tiêu không rõ ràng.

Ví dụ: “Ở vị trí cuối cùng của tôi với tư cách là một thực tập sinh marketing, tôi thấy rằng cấp trên của tôi đã đưa ra những hướng dẫn rất cụ thể về trách nhiệm của tôi. Bởi vì tôi đã quen với việc có một hướng đi vững chắc, tôi có xu hướng không chắc chắn khi tiếp cận một nhiệm vụ hoặc mục tiêu mơ hồ.

Mục tiêu của tôi là trở nên không chỉ thoải mái mà còn thành công khi làm việc với sự mơ hồ. Để làm như vậy, tôi đã tạo ra một khuôn khổ cá nhân cho những lúc tôi cảm thấy choáng ngợp hoặc bối rối trước một nhiệm vụ mơ hồ bao gồm thực hiện nghiên cứu có cấu trúc và hỏi ý kiến ​​của các chuyên gia về chủ đề. Làm như vậy đã giúp tôi phát triển mạnh mẽ khi làm việc với những nhiệm vụ không rõ ràng hoặc khi hướng tới những mục tiêu ít cụ thể hoặc ít được xác định hơn. ”

Sử dụng danh sách các điểm yếu này để giúp xác định các lĩnh vực cần cải thiện của bạn và nhớ giải thích cách bạn đang làm việc để khắc phục những thiếu sót của mình. Bằng cách trình bày cả vấn đề và giải pháp, bạn có thể biến điểm yếu của mình thành điểm mạnh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi Ngay !