Cung điện lo lắng về tình hình sức khỏe của Tổng thống Duterte

Metro Manila (CNN Philippines, ngày 26 tháng 8) – Malacañang hôm thứ Tư một lần nữa làm dấy lên lo ngại về tình trạng sức khỏe của Tổng thống Rodrigo Duterte, nói rằng lời khuyên của bác sĩ liên quan đến căn bệnh thực quản Barrett của ông đã được đưa ra “nhiều năm trước”.

Phát biểu với CNN Philippines, Người phát ngôn của Tổng thống Harry Roque cho biết công chúng đang “đặt quá nhiều ý nghĩa” vào việc tiết lộ căn bệnh của ông gần như ung thư giai đoạn một, nhấn mạnh rằng vị giám đốc điều hành vẫn “phù hợp và khỏe mạnh” so với tuổi của ông.

“Tôi nghĩ rằng lời khuyên đã được đưa ra cho ông ấy từ rất lâu trước đây, khi Tổng thống vẫn đang uống rượu. Anh ấy đã ngừng uống rượu. Bạn đang nói về một lời khuyên y tế đã xảy ra nhiều năm trước, thậm chí trước cả nhiệm kỳ tổng thống, ”Roque nói trong một cuộc phỏng vấn với The Source.

Mối quan tâm về sức khỏe của Tổng thống lại nổi lên sau khi ông Duterte— trong một bài phát biểu được ghi hình được phát sóng vào thứ Ba — cho biết rằng trước đó ông đã nhận được cảnh báo từ bác sĩ để xem chế độ ăn uống của mình vì căn bệnh thực quản Barrett của ông đã “gần đến giai đoạn một”.

Barrett thực quản là tình trạng trong đó một mô tương tự như niêm mạc ruột thay thế mô lót thực quản, theo Viện Quốc gia về Bệnh tiểu đường và Bệnh tiêu hóa và Thận của Hoa Kỳ. Cơ quan này cho biết thêm, những người mắc bệnh cũng có thể phát triển một loại ung thư hiếm gặp gọi là ung thư biểu mô tuyến thực quản.

Trước những lời chỉ trích về tính minh bạch của các quan chức nhà nước, Roque đảm bảo rằng ông Duterte 75 tuổi sẽ không ngần ngại tiết lộ hồ sơ sức khỏe của mình— theo Hiến pháp — nếu ông sau này mắc bệnh nghiêm trọng.

Điều VII, Mục 12 của Hiến pháp yêu cầu công chúng phải được thông báo về tình trạng sức khỏe của tổng thống trong trường hợp bệnh nặng.

“Tôi không nghĩ người dân nên lo lắng về sự thiếu minh bạch, bởi vì chính Tổng thống sẽ nói tình trạng của ông ấy như thế nào. Nhưng đến thời điểm hiện tại, thực sự không có tình trạng nghiêm trọng nào, ”ông nói và nói thêm rằng Tổng thống với tư cách là một luật sư nhận thức được nhiệm vụ của hiến pháp.

Những tin đồn về tình trạng sức khỏe bị cáo buộc của ông Duterte lần đầu tiên xuất hiện vào tuần trước, khi các cư dân mạng cho rằng Tổng thống đã được đưa tới Singapore để cấp cứu y tế. Bản thân ông Duterte đã bác bỏ tuyên bố, nói rằng ông đã ở nhà ở Davao từ lâu.

Ngoài thực quản của Barrett, ông Duterte trước đó cũng thừa nhận mắc một số bệnh lý, chẳng hạn như chứng đau nửa đầu hàng ngày, buồn nôn, đau do chấn thương cột sống và bệnh Buerger hoặc rối loạn ảnh hưởng đến mạch máu.

Tòa án Tối cao, trong một nghị quyết hồi tháng 7, lưu ý rằng việc Tổng thống xuất hiện trước công chúng trong những tháng gần đây chứng tỏ ông không bị bệnh nghiêm trọng. Tòa án cấp cao trước đó cũng bác bỏ đơn yêu cầu tiết lộ tình trạng sức khỏe của tổng thống.

Trong khi đó, Roque trước đó đảm bảo rằng Duterte đã được giữ ở khoảng cách an toàn với mọi người trong bối cảnh mối đe dọa từ COVID-19, với Nhóm an ninh của Tổng thống đảm bảo các quy trình xử lý vi rút được tuân thủ nghiêm ngặt.

Xem thêm bài viết: Tổng thống Duterte tình nguyện tiêm vaccine đầu tiên

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi Ngay !