Câu hỏi phỏng vấn nội bộ: Điều gì sẽ xảy ra và cách trả lời

Ngay cả khi ứng tuyển vào một công ty mà bạn đã được tuyển dụng, thông thường bạn phải trải qua một cuộc phỏng vấn như một phần đánh giá của công ty về trình độ của bạn. Mặc dù cảm giác phỏng vấn cho một vị trí nội bộ thường có sự khác biệt so với ở một công ty mới, nhưng điều quan trọng là bạn phải chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi phỏng vấn. Cuộc phỏng vấn cho phép bạn thể hiện kỹ năng và trình độ của mình để bổ sung trực tiếp những yếu tố tích cực mà bạn đã thể hiện với tư cách là một nhân viên. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ thảo luận về một số câu hỏi phổ biến nhất gặp phải trong cuộc phỏng vấn nội bộ, cũng như cung cấp các tình huống câu hỏi / câu trả lời mẫu và các mẹo chung để tạo ấn tượng tích cực tại cuộc phỏng vấn nội bộ của bạn.

Câu hỏi phỏng vấn nội bộ chung

Trong một cuộc phỏng vấn nội bộ, bạn có thể sẽ được hỏi nhiều câu hỏi giống như bạn đã gặp trong một cuộc phỏng vấn bên ngoài, bao gồm:

  • Cho tôi biết về bản thân của bạn.
  • Phong cách làm việc ưa thích của bạn là gì?
  • Tại sao bạn là ứng viên mạnh mẽ cho vị trí này?
  • Bạn hy vọng sẽ làm gì trong năm năm nữa? Còn trong 15?
  • công việc trong mơ của bạn là gì?
  • Điểm mạnh lớn nhất của bạn mà bạn có thể áp dụng cho vị trí này là gì?
  • Tại sao bạn quan tâm đến vị trí này?
  • Bạn thích làm việc với sự giám sát chặt chẽ hay được giao một nhiệm vụ và được tự do hoàn thành nó khi bạn thấy phù hợp?
  • Bạn thích làm việc một mình hay theo nhóm hơn?
  • Phong cách quản lý của bạn khi lãnh đạo những nhân viên khác là gì?

Câu hỏi về kinh nghiệm và nền tảng

Khi đăng ký ứng tuyển nội bộ, vị trí hiện tại của bạn có thể là ở công ty nhưng điều đó sẽ không ngăn người phỏng vấn hỏi bạn về kinh nghiệm của bạn, cả với công ty và trước khi bạn bắt đầu làm việc cho nhà tuyển dụng hiện tại của mình. Các câu hỏi kinh nghiệm phổ biến bao gồm:

  • Điều gì đầu tiên đã thu hút bạn đến làm việc cho công ty của chúng tôi?
  • Bạn đã ở trong lĩnh vực này bao lâu rồi?
  • Hãy cho tôi biết điều gì đó mà người sử dụng lao động trước đây của bạn làm mà công ty chúng tôi không mà bạn cảm thấy sẽ cải thiện sản xuất của chúng tôi?
  • Bạn dự định ở lại trong lĩnh vực này bao lâu?
  • Hãy kể cho tôi nghe về khoảng thời gian bạn phải đối mặt với một sự phức tạp không lường trước được khi làm việc tại công ty của chúng tôi và cách bạn giải quyết nó.
  • Lần đầu tiên bạn quyết định bạn muốn làm việc trong ngành của chúng tôi là khi nào?
  • Ai là người cố vấn lớn nhất trong sự nghiệp chuyên môn của bạn? Bài học quan trọng nhất mà họ đã dạy cho bạn là gì?
  • Bạn đã học được kỹ năng gì ở một công việc ngoài ngành của chúng tôi mà bạn có thể áp dụng cho công việc hiện tại của mình?
  • Đồng nghiệp hiện tại của bạn mô tả bạn như thế nào?
  • Điều gì về thời gian của bạn với công ty đã chuẩn bị cho bạn để đảm nhận vị trí mới này?

Câu hỏi phỏng vấn nội bộ chuyên sâu

Khi nộp đơn xin chuyển đổi trong một công ty, bạn sẽ có những câu hỏi liên quan trực tiếp đến quyết định chuyển đổi vai trò của mình.

  • Tại sao bạn lại đưa ra quyết định ứng tuyển vào vị trí mới của công ty?
  • Kinh nghiệm nào trong công ty của chúng tôi đã chuẩn bị cho bạn để đảm nhận một vai trò mới?
  • Hãy kể cho tôi nghe về một lần bạn có bất đồng với đồng nghiệp ở công ty? Bạn đã giải quyết tình huống này như thế nào?
  • Bạn sẽ làm gì để giúp người thay thế nếu bạn chuyển sang vị trí này?
  • Nếu bạn không được chọn cho vai trò này, nó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến công việc hiện tại của bạn?
  • Một cá nhân khác được thuê cho vị trí này và hai tháng sau, bạn có bất đồng khi làm việc trong một dự án với người mới thuê. Làm thế nào để bạn giải quyết tình hình?
  • Thành tích đáng tự hào nhất của bạn với công ty là gì và nó thể hiện sự sẵn sàng của bạn cho vai trò mới này như thế nào?
  • Hãy kể cho tôi nghe về khoảng thời gian làm việc với công ty mà bạn đã nhận được một lời khen ngợi đặc biệt.
  • Thay đổi đầu tiên mà bạn sẽ thực hiện đối với cách thực hiện vị trí này hiện đang được thực hiện, dựa trên kinh nghiệm của bạn tại công ty là gì?
  • Bạn đã nói về vị trí với người quản lý hiện tại của mình chưa? Nếu vậy, họ đã nói gì?

Câu hỏi phỏng vấn nội bộ với câu trả lời mẫu

Thực hành cách trả lời của bạn cho các câu hỏi là một cách tuyệt vời để chuẩn bị cho một cuộc phỏng vấn. Dưới đây là một số câu hỏi mẫu từ cuộc phỏng vấn nội bộ cùng với các câu trả lời hiệu quả:

  • Kỹ năng chính bạn sẽ mang đến cho vị trí này là gì để khiến bạn khác biệt với những ứng viên khác?
  • Bạn có tin rằng nếu một ứng viên khác được chọn cho vị trí đó sẽ ảnh hưởng đến khả năng tiếp tục giữ vai trò hiện tại của bạn không?
  • Đồng nghiệp của bạn sẽ nói gì nếu chúng tôi hỏi họ về mức độ phù hợp của bạn với chương trình khuyến mãi này?
  • Phần nào của vị trí hiện tại đã khiến bạn tìm kiếm cơ hội mới?
  • Tại sao chúng tôi nên tuyển dụng bạn cho vị trí này thay vì một ứng viên bên ngoài không tạo ra cơ hội mới ở nơi khác cần tuyển dụng?

Kỹ năng chính bạn sẽ mang đến cho vị trí này là gì để khiến bạn khác biệt với những ứng viên khác?

Đối với một vị trí cạnh tranh, một người phỏng vấn sẽ xem xét cách ứng viên ủng hộ mình. Điều quan trọng không chỉ là chọn một kỹ năng không thể thiếu cho vị trí mà bạn cũng nên giải thích lựa chọn của mình theo cách thể hiện sự hiểu biết của bạn về vị trí đó. Tập trung vào các nhiệm vụ cụ thể và kỹ năng của bạn sẽ cho phép bạn hoàn thành các nhiệm vụ đó như thế nào.

Ví dụ:  “Kỹ năng giao tiếp cá nhân mạnh mẽ của tôi là yếu tố quyết định đến khả năng xuất sắc của tôi trong vị trí quản lý này. Tôi rất giỏi trong việc tìm hiểu người khác và tìm hiểu điều gì khiến họ hoạt động tốt nhất. Điều này cho phép tôi điều chỉnh các tương tác của mình với những người khác làm việc dưới quyền của tôi để tận dụng tối đa họ ”.

Bạn có tin rằng nếu một ứng viên khác được chọn cho vị trí đó sẽ ảnh hưởng đến khả năng tiếp tục giữ vai trò hiện tại của bạn không?

Một mối quan tâm của các nhà tuyển dụng khi phỏng vấn nội bộ cho một vị trí là khả năng cảm xúc khó khăn có ảnh hưởng tiêu cực đến tinh thần công ty. Nếu bạn có ý định tiếp tục làm việc với công ty ngay cả khi bạn không nhận được vị trí này, điều quan trọng là phải giải quyết mọi lo lắng và đảm bảo với người phỏng vấn rằng bạn sẽ không gặp vấn đề gì khi tiếp tục với vai trò hiện tại của mình. Nếu bạn có ý định rời công ty nếu bạn không nhận được sự thăng tiến, và bạn cảm thấy rằng mình là một nhân viên có giá trị, hãy nói như vậy. Nguy cơ mất bạn hoàn toàn với tư cách là một nhân viên có thể là đòn bẩy bổ sung cho ứng dụng của bạn.

Ví dụ:  “Mặc dù tôi rất vui mừng trước triển vọng của cơ hội mới này, nhưng nếu công ty quyết định đi theo con đường khác với việc tuyển dụng thì tôi có khả năng sẽ rời công ty. Tôi không ứng tuyển vào vị trí này vì tôi đã quá mệt mỏi với vai trò hiện tại của mình; Tôi chỉ cảm thấy rằng mình có đủ kỹ năng để vượt trội trong cơ hội mới này nếu có cơ hội ”.

Đồng nghiệp của bạn sẽ nói gì nếu chúng tôi hỏi họ về mức độ phù hợp của bạn với chương trình khuyến mãi này?

Một trong những lợi thế chính của một công ty khi xem xét tuyển dụng nội bộ là sự dễ dàng mà người quản lý tuyển dụng có thể nói chuyện với những người đã làm việc chặt chẽ cùng với ứng viên. Khi được hỏi về ấn tượng của đồng nghiệp về bạn, điều quan trọng là phải trung thực trong khi nêu bật những phản hồi tích cực.

Ví dụ:  “Tôi tin rằng đồng nghiệp của tôi sẽ khuyến khích bạn thuê tôi cho vị trí này. Mặc dù họ sẽ rất buồn khi thấy tôi rời bỏ vai trò hiện tại, nhưng tôi làm việc thực sự tốt với phần còn lại của đội và họ đều biết rằng tôi là một nhân viên tận tâm và tài năng, có những kỹ năng cần thiết để phát triển với cơ hội mới này ”.

Phần nào của vị trí hiện tại đã khiến bạn tìm kiếm cơ hội mới?

Tìm kiếm một vị trí mới đặt ra những thách thức độc đáo khi vị trí đó thuộc về nhà tuyển dụng hiện tại của bạn. Bạn nên đóng khung câu trả lời của mình để làm nổi bật khả năng vượt trội ngoài vai trò hiện tại của bạn mà không bôi nhọ vị trí hoặc ngụ ý rằng công việc hiện tại của bạn kém hơn bạn. Thay vào đó, hãy tìm một đặc điểm tích cực từ công việc hiện tại của bạn và giải thích cách nó truyền cảm hứng cho bạn để tìm kiếm những thành tựu hơn nữa.

Ví dụ:  “Mặc dù tôi yêu thích công việc hiện tại của mình ở công ty và khi mức độ quen thuộc của tôi với vị trí đó ngày càng tăng, tôi đã trở nên hiệu quả hơn và hiện có thể hoàn thành công việc được giao trong thời gian ngắn hơn mà không bị giảm chất lượng. Bằng cách tìm kiếm một vị trí quản lý, tôi có thể tiếp tục đóng góp công việc tích cực của mình, đồng thời sử dụng thời gian giải phóng bằng các phương pháp hiệu quả hơn của mình để cố vấn cho những người khác và cải thiện chức năng của toàn bộ nhóm.

Tại sao chúng tôi nên thuê bạn cho vị trí này thay vì một ứng viên bên ngoài?

Mặc dù tuyển dụng từ bên trong có những lợi ích, nhưng nó cũng đi kèm với hạn chế là tạo ra một vị trí mở mới cần lấp đầy. Ứng viên nội bộ có thể phải thể hiện sự phù hợp ngày càng cao với vai trò để có được vị trí phù hợp với công việc bổ sung này. Câu hỏi này là một cơ hội tuyệt vời để bạn trình bày các thuộc tính mạnh nhất của bạn và cách chúng sẽ giúp ích cho công ty.

Ví dụ: “Là một nhân viên trong bộ phận tiếp thị trong sáu năm qua, không có ứng viên nào khác đủ tiêu chuẩn để đảm nhận vị trí trưởng bộ phận tiếp thị. Tôi không chỉ có hồ sơ đã được chứng minh về các chiến dịch thành công, tôi còn có mối quan hệ bền chặt với những người còn lại trong bộ phận tiếp thị, cũng như các mối quan hệ sẵn có với khách hàng của chúng tôi. Điều này sẽ dễ dàng chuyển đổi và giảm khả năng khách hàng rời đi khi ông Johnson nghỉ hưu ”.

Mẹo phỏng vấn nội bộ

Phỏng vấn cho một vị trí tại nhà tuyển dụng hiện tại của bạn đặt bạn vào một vị trí duy nhất. Việc nói về kinh nghiệm làm việc trước đây của bạn ngày càng trở nên tích cực. Bạn cũng nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa bổ sung trước khi phỏng vấn, bao gồm nói chuyện với người quản lý hiện tại của bạn về cơ hội để họ không ngạc nhiên nếu người quản lý tuyển dụng liên hệ với họ để hỏi về sự phù hợp của bạn.

Vào cuối cuộc phỏng vấn của bạn, hãy nhớ cảm ơn người phỏng vấn để có cơ hội tiếp tục phát triển sự nghiệp của bạn với công ty. Bạn cũng nên gửi thư cảm ơn hoặc email để thể hiện lòng biết ơn của mình. Mặc dù bạn thường nên làm điều này đầu tiên sau cuộc phỏng vấn bên ngoài, nhưng khi nộp đơn nội bộ, bạn có thể đợi cho đến khi kết thúc ngày làm việc. Điều này giúp tránh bất kỳ mối quan tâm nào về việc dành thời gian của công ty vào thư cảm ơn. Bạn nên theo dõi về việc mở khi thời hạn cho giai đoạn tiếp theo của quá trình tuyển dụng đã trôi qua, nếu bạn chưa nghe thêm về đơn đăng ký của mình. Nếu không có thời hạn nhất định, một tuần là khoảng thời gian chờ đợi có thể chấp nhận được để hỏi về tình trạng đơn đăng ký của bạn. Việc theo dõi này giúp bạn lưu ý đến người quản lý tuyển dụng và cải thiện cơ hội kiếm được thăng chức của bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi Ngay !