Kim loại trám răng có thể gây rủi ro cho sức khỏe của bạn?

Lần tới khi bạn bị sâu răng, bạn có thể muốn cân nhắc các lựa chọn làm đầy của mình một cách cẩn thận. Nghiên cứu mới của Đại học Georgia cho thấy rằng trám răng làm từ hỗn hống, hỗn hợp thủy ngân, bạc và các kim loại khác có thể góp phần làm tăng mức thủy ngân trong cơ thể.

Trong nghiên cứu, những người có hơn tám chất làm đầy có mức thủy ngân trong máu cao hơn gấp đôi so với những người không có chất làm đầy. Các tác giả cho biết những phát hiện này đặt ra câu hỏi về sự an toàn cho những người đã có mức thủy ngân cao, như những người ăn nhiều hải sản. Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ, tuy nhiên, duy trì rằng trám răng là an toàn.

Hỗn hống nha khoa đã trở thành vật liệu trám răng trong hơn 150 năm. Nó có giá cả phải chăng và bền, nhưng nó có chứa thủy ngân, một kim loại nặng được chứng minh là gây tổn thương não, tim, thận, phổi và hệ miễn dịch ở mức cao. Nghiên cứu cho thấy rằng một dạng, methylmercury , có thể gây ra thiệt hại ngay cả ở mức độ thấp.

Đồng lo ngại về thủy ngân trong trám răng không phải là mới, nhưng các nghiên cứu trước đây không nhất quán và hạn chế, đồng tác giả Xiaozhong Hồi John John Yu, tiến sĩ, giáo sư trợ lý khoa học sức khỏe môi trường cho biết.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ thừa nhận rằng hỗn hống có thể giải phóng một lượng nhỏ hơi thủy ngân. Họ cho rằng trám răng hỗn hợp an toàn cho người lớn , nhưng nói rằng phụ nữ mang thai và cha mẹ có con dưới 6 tuổi, những người lo lắng về việc không có dữ liệu lâm sàng vì kết quả sức khỏe lâu dài nên nói chuyện với nha sĩ về các lựa chọn khác.

Để tìm kiếm câu trả lời dứt khoát hơn, Yu và các đồng nghiệp đã xem xét dữ liệu từ gần 15.000 người trong hai giai đoạn nghiên cứu khác nhau, 2003-2004 và 2011-2012. Trong nhóm trước đó, họ phát hiện ra rằng những người có hơn tám chất làm đầy có mức thủy ngân trong máu cao gấp 2,4 lần so với những người không có.

Một hiệp hội tương tự cũng đã được nhìn thấy trong nhóm sau này, mặc dù sự gia tăng nồng độ thủy ngân ít hơn một chút có lẽ vì các lựa chọn thay thế không chứa thủy ngân cho hỗn hống đã trở nên phổ biến hơn, các tác giả viết.

Trong cả hai nhóm, mức thủy ngân trung bình cho những người có hơn tám chất làm đầy đều dưới ngưỡng an toàn do EPA và Tổ chức Y tế Thế giới thiết lập.

Nhưng Yu nói rằng vẫn còn nguyên nhân cho mối quan tâm. Đây chỉ là mức trung bình, anh ấy nói với Health . Một tỷ lệ nhỏ những người này đã vượt quá các ngưỡng đó. Nếu bạn có những phơi nhiễm khác, như nếu bạn ăn cá mỗi ngày , những lượng đó có thể cộng lại trong cơ thể.

Ông cũng chỉ ra rằng nghiên cứu không chỉ cho thấy sự gia tăng tổng lượng thủy ngân, nhưng nó cũng cho thấy sự gia tăng của methylmercury Hồi ở dạng độc hại nhất của kim loại.

Người Mỹ trung bình có ba miếng trám răng, các tác giả đã viết trong tạp chí Ecotoxicology và An toàn môi trường , trong khi 25% dân số có từ 11 người trở lên.

Nghiên cứu này là nghiên cứu đầu tiên chứng minh mối quan hệ giữa trám răng và phơi nhiễm thủy ngân trong cộng đồng đại diện quốc gia. Đây cũng là người đầu tiên kiểm soát tuổi tác, giáo dục, dân tộc, chủng tộc, giới tính, hút thuốc và tiêu thụ hải sản, là yếu tố được biết đến với mức thủy ngân trong cơ thể.

Đáp lại nghiên cứu mới, Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ đã công bố một tuyên bố vào thứ Sáu, khẳng định lại vị trí của mình rằng hỗn hợp nha khoa là một lựa chọn trám răng an toàn, bền và hiệu quả .

Không có kết luận về sự an toàn nên được rút ra từ nghiên cứu, tuyên bố. ADA cũng nói rằng những phát hiện này có thể có xu hướng giải thích quá mức vì nó bao gồm các chất hàn răng được làm từ cả vật liệu hỗn hợp và vật liệu composite, nhưng Yu chỉ ra rằng điều này sẽ chỉ dẫn đến sự đánh giá thấp về mối liên hệ giữa chất trám hỗn hợp và mức thủy ngân, không phải là một ước tính quá mức. (Một chuyên gia từ ADA không có bình luận.)

ADA nói ‘Hãy nói chuyện với nha sĩ nếu bạn lo lắng’, nhưng sự thật là hầu hết các nha sĩ đều không biết rằng có rủi ro, Yu nói. Họ chỉ biết những gì ADA nói với họ, đó là sự kết hợp an toàn.

Yu nói rằng anh ta không muốn tăng cường báo động với những phát hiện của mình, và cần phải nghiên cứu thêm trước khi có thể đưa ra kết luận về mức độ và bao nhiêu chất độn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nhưng ông nói rằng bệnh nhân nên nhận thức được những rủi ro tiềm ẩn và nên xem xét các tình huống độc đáo của riêng họ khi phải đối mặt với các quyết định về hàn răng.

Ví dụ, những người có nguồn gốc châu Á có xu hướng có lượng thủy ngân cao hơn trong máu của họ, ông nói có khả năng vì họ ăn nhiều cá hơn và có thể muốn thận trọng hơn. Điều tương tự cũng xảy ra với những người tiếp xúc với thủy ngân tại nơi làm việc và cho các nhóm dễ bị tổn thương như phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ.

Ông là nhà độc chất học, chúng tôi biết rằng thủy ngân là chất độc , nhưng tất cả phụ thuộc vào liều lượng, ông nói trong một thông cáo báo chí. Vì vậy, nếu bạn có một lần trám răng, có lẽ nó ổn. Nhưng nếu bạn có nhiều hơn tám hồ sơ nha khoa, nguy cơ tiềm ẩn cho tác dụng phụ sẽ cao hơn.

Trong hầu hết các trường hợp, bệnh nhân có một lựa chọn khác: trám nhựa composite không chứa thủy ngân. Những miếng trám này có màu trắng thay vì bạc và được làm bằng acrylic. Chúng bao gồm một hóa chất nguy hiểm khác, nghiên cứu của bisphenol A (BPA) Yubut Yu cho thấy không có mối liên hệ nào giữa số lượng chất làm đầy và nồng độ BPA trong máu, cho thấy rằng chúng không giải phóng hóa chất theo cách mà hỗn hống giải phóng thủy ngân.

Nếu một bệnh nhân đến gặp tôi và nói rằng cô ấy ăn cá mỗi ngày, tôi nghĩ tôi sẽ khuyên cô ấy nên sử dụng vật liệu không có hỗn hống vì mức độ của cô ấy đã rất cao, anh nói.

Trám composite là đắt hơn, và có thể không được bảo hiểm trong cùng một mức độ theo bảo hiểm. Chúng cũng có thể không tồn tại lâu như hỗn hống, theo FDA, và có thể khó đặt hơn.

Nhưng bệnh nhân nên biết rằng họ có lựa chọn, Yu nói, đó là điều mà nhiều nha sĩ không bao giờ đưa ra. Giáo dục bệnh nhân và giáo dục bác sĩ về chủ đề này là rất quan trọng, ông nói.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi Ngay !