Khái niệm cơ bản về sức khỏe nướu răng: Những điều cần chú ý và cách phòng ngừa rắc rối

Tất cả mọi người đều muốn có hàm răng sáng bóng , tất nhiên. Nhưng một nụ cười khỏe mạnh thực sự bắt đầu với lợi của bạn.Theo Richard, nướu giống như nền tảng của một ngôi nhà: Nếu bạn có bất kỳ thiệt hại nào ở căn cứ, nó bắt đầu tác động đến toàn bộ cấu trúc, ông Richard Kao, DDS, chủ tịch của Học viện nha chu Hoa Kỳ tại Cupertino, California nói. Đau, sưng húp nướu cuối cùng có thể dẫn đến sâu răng và mất xương, và cũng có thể có vấn đề ngoài miệng của bạn. Các nghiên cứu đã gắn kết sức khỏe răng miệng và nướu kém với các tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, phổi, tim và não .

Hầu hết các rắc rối nướu có thể được đổ lỗi cho mảng bám, một màng dính bao phủ răng của chúng ta và chứa hàng triệu vi khuẩn, Tiến sĩ Kao nói. Nếu mảng bám không được loại bỏ hàng ngày, nó sẽ bắt đầu cứng lại thành một lớp giòn gọi là cao răng. Các vi khuẩn trong cao răng tạo ra axit làm mòn men răng và cũng gây kích ứng nướu của bạn, gây đau và viêm được gọi là viêm nướu .

Sally Cram, DDS, người phát ngôn của Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ cho biết, viêm nướu răng thường có thể hồi phục bằng cách đánh răng và dùng chỉ nha khoa tốt hơn Nhưng nếu không được điều trị, viêm nướu có thể tiến triển thành viêm nha chu, một bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng hơn, trong đó có các túi hình thành dọc theo đường viền nướu và chứa đầy độc tố vi khuẩn phá vỡ xương và mô giữ răng. Cuối cùng, răng có thể trở nên lỏng lẻo, chúng rơi ra, hoặc cần phải được loại bỏ.

Như thể điều đó không đủ tệ, các bác sĩ nghi ngờ rằng tình trạng viêm ở nướu có thể kích hoạt tình trạng viêm khắp cơ thể. Điều đó có thể giải thích tại sao các nghiên cứu cho thấy mối liên quan giữa bệnh nướu răng và một loạt các vấn đề sức khỏe, bao gồm bệnh tim và đột quỵ, Alzheimer, ung thư phổi và viêm khớp dạng thấp. Các nhà nghiên cứu thậm chí còn phát hiện ra rằng phụ nữ mang thai có vấn đề về nướu có thể có khả năng sinh non hoặc thiếu cân.

May mắn thay, giữ cho lợi của bạn hạnh phúc không khó. Tiến sĩ Cram, người cũng điều hành nha chu ở Washington, DC, và chín mươi chín phần trăm các vấn đề về nướu có thể được ngăn chặn bằng một vài thói quen tốt Mỹ có một số dạng bệnh nướu răng), có nhiều cách để ngăn chặn thiệt hại và có thể hoàn tác nó.

Dấu hiệu rắc rối

Bạn có nhận thấy một chút máu khi bạn chải hoặc xỉa răng? Nó có thể chỉ là bạn đánh răng quá mạnh, nhưng chảy máu cũng có thể cho thấy sự tích tụ của mảng bám. Đối với tuần tiếp theo, chải nhẹ nhàng hơn; nếu bạn vẫn còn thấy máu bảy ngày sau đó, hãy hẹn gặp nha sĩ, người có thể loại bỏ bất kỳ cao răng nào bằng cách làm sạch chuyên nghiệp.

Màu sắc của nướu của bạn có thể là một tín hiệu khác cho thấy có gì đó không đúng. Nướu khỏe mạnh có màu từ hồng trung bình đến nâu nhạt, tùy thuộc vào màu da của bạn. Nướu đỏ sẫm là dấu hiệu của viêm nha chu, vì vậy nếu bạn nhận thấy bóng râm bị tắt, hãy gọi cho nha sĩ.

Giữ một mắt ra cho suy thoái nướu, quá. Tìm kiếm các mô kéo lại, để lộ chân răng hoặc một số răng. Suy thoái có thể được mang lại bởi di truyền học (cảm ơn, mẹ và cha), đánh răng mạnh mẽ, hoặc nghiến răng vào ban đêm. Nhưng trong phần lớn các trường hợp suy thoái, mảng bám và cao răng là thủ phạm, Tiến sĩ Cram nói.

Không giống như giai đoạn đầu của bệnh nướu răng, suy thoái nướu không thể hồi phục. Rất có thể bạn có thể phát triển sự nhạy cảm với nhiệt độ nóng và lạnh, vì chân răng lộ ra không được bảo vệ bởi một lớp men như phần còn lại của răng. Hỏi nha sĩ của bạn về việc thử một loại kem đánh răng giảm mẫn cảm; những công thức này được tạo ra với các hợp chất ngăn chặn các kênh nhỏ ở lớp ngoài của rễ, để che chắn các dây thần kinh bên trong. Đối với một trường hợp suy thoái nghiêm trọng, bạn có thể cần ghép nướu. Trong thủ tục đơn giản này, một bác sĩ nha chu lấy mô từ vòm miệng và sử dụng nó để sửa chữa khu vực thoái hóa của nướu.

Yếu tố nội tiết tố

Điều đó không công bằng nhưng sự thật: Bạn có thể là người gắn bó với sức khỏe răng miệng và vẫn phát triển các vấn đề về nướu. Đó là bởi vì những thay đổi nội tiết tố hoàn toàn bình thường trong cơ thể bạn có thể tàn phá miệng bạn.

Khi một phụ nữ mang thai, ví dụ, progesterone tăng có thể làm cho cô ấy dễ bị vi khuẩn gây viêm nướu phát triển hơn. . và với lượng nước bọt ít hơn, vi khuẩn có thể phát triển mạnh. Trong thời gian này, việc giữ gìn vệ sinh răng miệng của bạn là rất quan trọng, tiến sĩ Cram nói. Ăn và kiểm tra với nha sĩ của bạn về việc có thể đến để được chăm sóc thường xuyên hơn.

Tinh chỉnh thói quen của bạn

Bạn đã học được những điều cơ bản về chăm sóc răng miệng khi bạn còn là một đứa trẻ nhưng một vài chi tiết có thể tạo ra sự khác biệt lớn. Để bắt đầu, sử dụng một bàn chải được ADA phê duyệt với lông mềm. Lông mềm không chỉ dễ dàng hơn trên nướu của bạn mà còn linh hoạt hơn và có thể đến bên dưới đường viền nướu để quét sạch các mẩu thức ăn và mảng bám, Tiến sĩ Cram lưu ý.

Tự hỏi liệu bạn có nên nâng cấp lên một mô hình điện? Một đánh giá nghiên cứu cho thấy bàn chải chạy bằng điện đã loại bỏ mảng bám nhiều hơn 21% so với loại thủ công sau ba tháng sử dụng. Nhưng nếu bạn chải răng đúng cách, có lẽ bạn không cần phải chi nhiều hơn một vài đô la cho bàn chải đánh răng của mình, Tiến sĩ Cram nói.

Đối với việc đánh răng đúng cách, hãy nghĩ về nó giống như đánh bóng nhẹ nhàng: Thực hiện chuyển động tròn bằng bàn chải đánh răng trên bề mặt răng của bạn và chải ít nhất hai phút. Hầu hết mọi người chỉ kéo dài 30 giây, Vera Tang, DDS, một bác sĩ nha chu tại Đại học Nha khoa New York nói. (Nếu đó là bạn, bàn chải đánh răng điện có bộ hẹn giờ tích hợp có thể giúp ích.)

Một sai lầm phổ biến khác mà mọi người mắc phải là không dùng chỉ nha khoa trước khi chải. Vài năm trước, Associated Press đã báo cáo rằng có rất ít bằng chứng khoa học cho thấy việc dùng chỉ nha khoa là đáng giá, điều này dẫn đến sự điên cuồng của truyền thông và nhiều sự nhầm lẫn. Nhưng các chuyên gia chỉ ra rằng các nghiên cứu cho đến nay là quá ngắn để cho thấy lợi ích phòng ngừa lâu dài của thói quen. Họ đứng bằng cách xỉa răng vì lý do đơn giản là nó loại bỏ thức ăn và mảng bám ở những điểm mà bàn chải đánh răng của bạn không thể với tới. (Vẫn chưa thuyết phục? Chỉ cần thử dùng chỉ nha khoa sau khi bạn chải.) Bí quyết là chính xác, bác sĩ Tang nói. Ôm dây vào cạnh răng theo hình chữ C và trượt nhẹ lên xuống hai đến ba lần.

Nếu bạn không phải là một fan hâm mộ của chuỗi, những chiếc chỉ nha khoa (trông giống như một cây cung của cung thủ mini có tay cầm) có thể hoàn thành công việc. Và lựa chọn mềm mại, đó là những dụng cụ nhỏ bé, hình trụ, rất tuyệt nếu bạn có khoảng cách rộng hơn giữa răng hoặc công việc nha khoa.

Tăm nước , sử dụng bình xịt H2O để đánh bật các mảnh vụn giữa răng của bạn, có thể hữu ích cho những người có cầu răng hoặc niềng răng, nhưng các chuyên gia nói rằng họ không nên thay thế chỉ nha khoa thường xuyên. Đây giống như rửa xe của bạn, tiến sĩ Tang nói. Voi Sử dụng vòi để phun bụi bẩn ra khỏi xe của bạn sẽ không làm cho nó sạch như chà vật lý.

Cuối cùng, đừng bỏ qua các chuyến thăm nửa năm được đề nghị đến nha sĩ hoặc nha sĩ. Ngoài việc làm sạch răng kỹ lưỡng, tài liệu của bạn có thể phát hiện sớm các vấn đề trước khi chúng trở nên tồi tệ hơn.
Bác sĩ Kao nói rằng một số bệnh nhân không gặp phải bất kỳ dấu hiệu rõ ràng nào về bệnh nướu răng. Nhưng một chuyên gia có thể phát hiện ra rắc rối mà nó gây ra.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi Ngay !