Chính xác thì não đóng băng là gì và làm thế nào để tôi dừng lại?

Còn được gọi là đau đầu với kem, cơn đau đột ngột gần như có thể khiến bạn hối hận vì ba muỗng sô cô la bạc hà. Đây là khoa học đằng sau lý do tại sao nó xảy ra, cộng với làm thế nào để giảm bớt nó nhanh chóng.

Nó xảy ra với tất cả mọi người: bạn uống một miếng liếm đầu tiên ngon lành từ kem hoặc một ngụm dài của một miếng slushie lạnh, và sau đó bập bênh đầu của bạn bắt đầu đập mạnh, hoặc cơn đau lan tỏa khắp hộp sọ của bạn. Cơn đau tiếp tục khi bạn nhắm mắt lại và nhăn nhó, rồi nó dịu dần, cho phép bạn quay trở lại để thưởng thức món ăn lạnh của mình một lần nữa.

Giống như những cơn bão sét bất chợt và muỗi đốt ngứa, đóng băng não là một trong những nhược điểm của mùa hè. Còn được gọi là đau đầu do kem, nhức đầu do kích thích lạnh, hoặc bởi tên khoa học khó phát âm của nó, sphenopalatine ganglioneuralgia, đó là một loại đau đột ngột và dữ dội có thể khiến bạn mất cảnh giác, ngay cả khi bạn đã trải qua nhiều lần trước đó .

Và trong khi hầu như không đau đầu lâu, đau nửa đầu hoặc đau đầu do xoang, thì đóng băng não chính thức được phân loại là một loại đau đầu , và nó được liệt kê trong Bảng phân loại quốc tế về Rối loạn đau đầu. Để hiểu điều gì gây ra cảm giác và tìm ra cách làm dịu cơn đau nhanh chóng hoặc ngăn nó phá hỏng niềm đam mê kem của bạn ở nơi đầu tiên, chúng tôi đã tìm đến các bác sĩ và nhà nghiên cứu về khoa học đằng sau nó.

Chính xác thì não đóng băng là gì?

Không, não của bạn không thực sự bị đóng băng. Não đóng băng xảy ra khi một chất lạnh, như kem, được đưa vào sau mũi và vòm miệng, Lauren Natbony, MD, một nhà thần kinh học tại Bệnh viện Mount Sinai ở thành phố New York, nói với Health . Khi bó dây thần kinh ở phần miệng này cảm nhận được thứ gì đó lạnh, chúng sẽ gửi một thông điệp tức thời đến não, khiến các động mạch và mạch máu phản ứng. Kết quả là đầu bạn bắt đầu nhói.

Anne MacGregor, MD, chuyên gia đau đầu tại Barts và Trường Y và Nha khoa Luân Đôn ở Anh, nói: “Cơn đau xuất hiện ngay sau khi một cái gì đó lạnh chạm vào vòm miệng và thường được gọi là” trán “. Cơn đau đến nhanh, giống như nhiệt độ lạnh của kem hoặc đồ uống của bạn chạm vào những dây thần kinh đó. “Nó chỉ tồn tại trong vài giây nhưng đôi khi là vài phút”, trước khi mờ dần, Tiến sĩ MacGregor nói.

Chính nó, đóng băng não là vô hại, và hiện tượng này không liên quan đến bất kỳ tình trạng thần kinh đáng lo ngại nào. Tuy nhiên, nó được liên kết với chứng đau nửa đầu. Những người bị chứng đau nửa đầu có xu hướng dễ bị đóng băng não hơn, bác sĩ Natbony nói, bởi vì các dây thần kinh tương tự trong vòm miệng là nguyên nhân gây ra cả hai loại đau đầu.

Làm sao để tôi thoát khỏi nó?

Não đóng băng là tạm thời và không chính xác là một điều gì đó đủ nghiêm trọng để có một ngày đau ốm, vì vậy việc chờ đợi nó là hoàn toàn ổn. Nhưng nếu nó cực kỳ mãnh liệt, hoặc bạn không muốn đối phó với tiếng vo vo, thì có giải pháp. Tiến sĩ MacGregor đề nghị uống nước ấm (nhưng không nóng) từ từ khi bạn cảm thấy não đóng băng; nước ấm sẽ làm giảm cảm giác lạnh trong vòm miệng của bạn, và đầu bạn không nên nhói lên dữ dội hoặc khá lâu.

Một cách khắc phục tình trạng đóng băng não nhanh khác là ấn lưỡi hoặc đầu ngón tay vào vòm miệng, nó sẽ làm ấm các dây thần kinh ở đó tương tự như cách nước ấm có thể. Mặc dù Tiến sĩ Natbony nói rằng không có khoa học nào ủng hộ thủ thuật này, nhưng không thể thử nó. “Nếu bạn giới thiệu sự ấm áp trong quá trình đóng băng não, có vẻ như điều đó sẽ hoạt động”, cô nói.

Ngăn chặn não đóng băng lần sau khi bạn ăn hoặc uống

Tất nhiên, cách dễ nhất để giữ cho não không bị đóng băng là tránh tiêu thụ thực phẩm và đồ uống lạnh như băng, Tiến sĩ MacGregor nói. Nhưng vào mùa hè, hoặc trong một kỳ nghỉ ấm áp đầy nắng, đó không phải là tất cả những điều thú vị hay thực tế.

Vì vậy, hãy ngăn chặn việc đóng băng não xảy ra ngay từ đầu bằng cách ăn kem của bạn rất chậm, đặc biệt là trong lần cắn hoặc liếm ban đầu, do đó các dây thần kinh trong vòm miệng của bạn không bị quá tải bởi cảm giác lạnh. Hoặc thử ăn thức ăn lạnh về phía trước miệng, điều này giúp bạn tránh các đầu dây thần kinh nhạy cảm về phía sau khiến não bị đóng băng, Tiến sĩ Natbony gợi ý.

Nếu không có giải pháp nào trong số này giúp được, bác sĩ Natbony cũng khuyên bạn nên hâm nóng thức ăn lạnh đến nhiệt độ ấm hơn trước khi cho vào miệng. Vì vậy, nếu bạn có thể xử lý một con đường đầy đá, ấm áp, hãy cắm bát của bạn vào lò vi sóng trong vài giây trước khi nuốt nó.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi Ngay !