Các triệu chứng dị ứng theo mùa bạn nên biết, theo bác sĩ dị ứng

Nhiều lúc, khi làm việc ở nước ngoài, do không quen với khí hậu hay thời tiết. Bạn sẽ xuất hiện một loại dị ứng theo thời tiết. Nó sẽ làm bạn thấy khá khó chịu. Tuy nhiên, không phải ai cũng sẽ bị.

Nói một cách đơn giản nhất, mùa dị ứng thường bắt đầu ngay khi cây bắt đầu chớm nở, vì dị ứng theo mùa là do phấn hoa tạo ra bởi cỏ dại, cỏ và cây. Điều đó khác nhau ở Hoa Kỳ, và theo đó bạn bị dị ứng, nhưng phần lớn, mùa phấn hoa là từ cuối tháng Hai đến tháng Sáu, mùa cỏ kéo dài suốt mùa hè, và dị ứng ragweed bắt đầu vào tháng Tám và kéo dài cho đến khi tuyết rơi đầu tiên, Josef Shargorodsky, MD, một bác sĩ tai mũi họng tại Mũi và Họng ven biển ở New Jersey, trước đây đã nói với Health . Ronald Purcell, MD, một bác sĩ dị ứng và miễn dịch học tại Bệnh viện Cleveland cho biết thêm, dị ứng theo mùa thường bắt đầu làm phiền mọi người vào tháng 3 và cao điểm vào giữa đến cuối mùa xuân, nơi ông sống ở Ohio.

Bởi vì dị ứng theo mùa thường bắt đầu vào cuối mùa lạnh và cúm (và, năm nay, trùng với đại dịch coronavirus), rất khó để xác định xem bạn có bị dị ứng hoặc một bệnh thông thường khác hay không, đặc biệt là do dị ứng tấn công các khu vực khác nhau tại các thời điểm khác nhau, Tiến sĩ Purcell nói. Đây là cách bạn có thể xác định liệu bạn có bị dị ứng theo mùa hay không , và bạn có thể làm gì để họ cảm thấy tốt hơn.

Triệu chứng dị ứng theo mùa là gì?

Bác sĩ Purcell tinh có nghĩa là bị sổ mũi, ho, hắt hơi, nghẹt mũi (thường có thể gây ngáy vào ban đêm) và ngứa mắt và tai. Thật không may, nhiều trong số các triệu chứng đó có thể bắt chước những triệu chứng gây ra bởi virus đường hô hấp; nhưng một quy tắc tốt, theo Tiến sĩ Purcell, là để ý xem những triệu chứng đó xuất hiện sớm như thế nào. Theo bác sĩ Purcell, virus đường hô hấp xuất hiện rất nhanh, khiến bạn cảm thấy mệt mỏi trong suốt một ngày. Trong khi đó, dị ứng theo mùa phát triển theo thời gian. Một loại virus sẽ tấn công bạn như một tấn gạch trả trước; dị ứng [là] dần dần một chút, bác sĩ Purcell giải thích.

Cũng cần lưu ý rằng, không giống như các loại vi-rút như cúm và COVID-19, dị ứng theo mùa không gây sốt , Marc F. Goldstein, MD, trưởng khoa dị ứng và miễn dịch tại Bệnh viện Pennsylvania trước đây đã nói với  Health .

Tuy nhiên, triệu chứng đặc trưng của dị ứng theo mùa là một thứ thường không liên quan đến cảm lạnh thông thường : ngứa. Nếu bạn nhận thấy rằng sự tắc nghẽn của bạn đi kèm với một kiểu ngứa và gãi, có khả năng bạn sẽ phản ứng với phấn hoa trong không khí thay vì bị virus, Tiến sĩ Purcell nói. Ông cũng lưu ý rằng nếu bạn bị hen suyễn, dị ứng theo mùa có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng hen suyễn của bạn.

Làm thế nào bạn có thể điều trị các triệu chứng dị ứng?

Nếu bạn thấy mình liên tục phải đối phó với ho, hắt hơi hoặc các triệu chứng dị ứng khác mỗi năm vào khoảng thời gian đó, thật khôn ngoan khi gặp một bác sĩ dị ứng. Mặc dù các lựa chọn điều trị cho các triệu chứng dị ứng theo mùa khác nhau, nhưng cách phòng thủ đầu tiên thường là thuốc kháng histamine, bác sĩ Purcell nói. Các bác sĩ thường khuyên nên thử một loại thuốc không an thần, không cần dùng thuốc kháng histamine, chẳng hạn như Zyrtec hoặc Allegra. Ngoài ra, thuốc xịt mũi như Flonase, được sử dụng để điều trị dị ứng (nhưng, lưu ý nhanh: để thuốc xịt mũi có hiệu quả, bạn cần bắt đầu sử dụng trước khi hết mùa dị ứng).

Nếu thuốc không kê đơn không đủ hiệu quả với bạn, thì thuốc chống dị ứng là một lựa chọn khác, bác sĩ Purcell nói. Nhưng có một nhược điểm khá lớn: Những mũi tiêm dị ứng này sẽ được sử dụng trong suốt một vài năm, vì vậy bạn có thể dần dần tăng cường khả năng miễn dịch với chất gây dị ứng cụ thể của mình. Vì những mũi tiêm dị ứng này rất tốn thời gian, nên hầu hết các bác sĩ dị ứng khuyên chúng chỉ nên điều trị khi dị ứng của bạn quá tệ đến nỗi làm gián đoạn thói quen hàng ngày của bạn, như khiến bạn nghỉ làm hoặc đi học.

Nhìn chung, nếu bạn đã quen với các triệu chứng dị ứng theo mùa của mình và có kế hoạch điều trị khiến bạn cảm thấy thoải mái nhất, hãy tuân thủ điều đó (tất nhiên là có sự hướng dẫn của bác sĩ). Nhưng nếu bạn nhận thấy các triệu chứng mới, đặc biệt là các triệu chứng dường như sẽ tăng lên trong năm nay, hãy kiểm tra với bác sĩ để xác định xem bạn có thực sự bị dị ứng hoặc nếu điều gì nghiêm trọng hơn có thể xảy ra.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi Ngay !