Các bộ lạc bản địa tại Philippines

Với hơn 7.600 hòn đảo ở Philippines và ba nhóm đảo lớn, không có gì lạ khi các tập quán văn hóa, truyền thống và các nhóm khác nhau có mặt ở quốc gia này. Trong số các cộng đồng hiện tại của quần đảo, các bộ lạc bản địa tại Philippines đã cố gắng giữ bản sắc văn hóa của họ, bất chấp sự không công nhận và ngoài lề mà họ phải đối mặt.

Mặc dù có khá nhiều bộ lạc bản địa hoặc các nhóm dân tộc trong nước, họ vẫn là một số thành viên nghèo nhất, ít đặc quyền nhất và bị cản trở của xã hội. Họ chủ yếu cư trú ở vùng núi, và do đó không bị ảnh hưởng bởi thực dân Tây Ban Nha hoặc Mỹ, đó là lý do chính khiến họ có thể giữ được phong tục và truyền thống của mình.

Các bộ lạc bản địa tại Philippines

Bộ lạc Igorot từ miền Bắc Philippines

Người Igorots , bao gồm nhiều bộ lạc ở phía bắc của đất nước, chủ yếu cư trú ở các dãy núi của Vùng Cordillera. Họ được biết đến phổ biến là người trồng lúa. Một nhóm của nhóm được gọi là Ifugaos đã xây dựng ruộng bậc thang Banaue – thường được gọi là ‘kỳ quan thứ tám của thế giới’. Tổ tiên của bộ lạc bản địa này đã khắc một hệ thống ruộng bậc thang được tưới tiêu ở vùng núi Ifugao hơn 2.000 năm trước.

Bộ lạc Lumad từ miền Nam Philippines

Trong khi đó, ở phía nam của đất nước; các bộ lạc bản địa hầu hết được tìm thấy ở Mindanao và Tây Visayas. Ở Mindanao, các nhóm bản địa không theo đạo Hồi hiện có này được gọi chung là Lumad; một thuật ngữ của người Cebuano có nghĩa là ‘bản địa’ hoặc ‘bản địa’. Có các bộ lạc Lumad gồm khoảng 13 dân tộc là Blaan, Bukidnon, Higaonon, Mamanwa, Mandaya, Manobo, Mansaka, Sangir, Subanen, Tagabawa, Tagakaulo, Tasaday và T’boli . Bộ lạc của họ thường được biết đến với âm nhạc bộ lạc được sản xuất bởi các nhạc cụ họ đã tạo ra.

Các bộ lạc lớn khác trong nước

Ngoài hai nhóm bản địa chính được đề cập ở trên; các bộ lạc sau đây cũng giữ phong tục và truyền thống của họ.

Badjaos

Xuất thân từ các đảo Sulu ở Mindanao; chúng được biết đến như những bộ lạc biển sống trên những chiếc thuyền nhà. Họ cố gắng kiếm sống bằng cách phụ thuộc vào biển như thợ lặn, ngư dân và hoa tiêu. Do những xung đột trong khu vực; phần lớn trong số họ đã di cư sang các nước láng giềng như Malaysia và Indonesia. Trong khi những người ở lại Philippines chuyển đến một số khu vực ở Luzon .

Ati và Tumandok

Một trong số ít gia tộc ở Visayas; bộ lạc Ati và Tumandok của đảo Panay là những người đầu tiên gọi hòn đảo là nhà của họ. Liên quan đến di truyền với các nhóm bản địa khác trong nước; chúng hầu hết giống với Aetas hoặc Negritos , những người có đặc điểm là làn da sẫm màu. Trong khi một số tôn giáo phương Tây được thông qua; họ vẫn mang theo một số tín ngưỡng và nghi lễ hoạt hình được truyền lại bởi tổ tiên của họ.

Bộ lạc Palawan

Palawan cũng là nơi sinh sống của nhiều bộ lạc khác nhau như Batak, Palaweño, Palawano và Tagbanwa. Chủ yếu sống ở vùng núi hoặc nhà ở vùng đất thấp; một số nhóm này cũng đã được đưa vào bộ lạc Manobo lớn của miền Nam. Họ không hoàn toàn chấp nhận cuộc sống thành thị; với phần lớn sống ở các khu vực nông thôn hơn.

Xem thêm bài viết: Khám phá Palawan – Thiên đường nơi hạ giới

Mangyan

Các Mangyans của Mindoro là gia tộc nổi tiếng ở Philippines vì họ có quần chúng lớn nhất. Bao gồm tám nhóm Mangyan khác nhau , họ có một danh tiếng hòa bình; không giống như các bộ lạc săn đầu người ở miền Bắc và các bộ lạc chiến binh từ miền Nam. Trong khi một số người đã chuyển đổi sang Cơ đốc giáo; vẫn có một tỷ lệ lớn những người thực hành tín ngưỡng tôn giáo hoạt hình.

Trên đây là thông tin về các bộ lạc bản địa tại Philippines. Chúc các bạn có những chuyến đi vui vẻ.

Cuối cùng nếu các bạn đang tìm hiểu việc làm tại Philippines hãy liên hệ với chúng tôi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi Ngay !