7 lý do khiến mí mắt của bạn bị rớt

Về mặt kỹ thuật chúng được gọi là ptosis, mí mắt có thể không có gì đáng lo ngại về vấn đề này nhưng một số trường hợp có thể điều trị được.

Một số điều có thể khiến mí mắt của bạn rủ xuống, một tình trạng được gọi là ptosis. Hầu hết không có gì phải lo lắng, trong khi những người khác có thể điều trị được. Ngay cả những em bé được sinh ra với tình trạng này cũng có thể trải qua phẫu thuật đơn giản và mong muốn một cuộc sống với tầm nhìn bình thường.

Tuy nhiên, vấn đề với mí mắt của bạn là không có gì để bỏ qua. Cả mí mắt trên và dưới của bạn đều rất quan trọng trong việc bảo vệ mắt bạn khỏi bị thương. Chúng cũng giúp kiểm soát lượng ánh sáng chiếu tới mắt bạn và đảm bảo màng nước mắt được trải đều trên mắt bạn, ngăn không cho chúng bị khô.

Dưới đây là một vài trong số các nguyên nhân phổ biến hơn của ptosis, cộng với các cách có thể để khắc phục chứng buồn ngủ.

Bạn được sinh ra với nó

Điều này được gọi là ptosis bẩm sinh và may mắn thay, đó là một vấn đề có thể được khắc phục. Trong thực tế, nó cần được điều trị kịp thời.

Một đứa trẻ sẽ không phát triển thị lực [bình thường] nếu mí mắt bị cản trở, Philip nói Rizzuto, MD, một bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình mắt và phát ngôn viên của Học viện Nhãn khoa Hoa Kỳ. Khi trẻ nhìn thấy màu sắc và ánh sáng, nó kích thích tất cả các dây thần kinh. Võng mạc và não phát triển các con đường sẽ thiết lập tầm nhìn suốt đời.

Ptosis bẩm sinh không được điều trị có thể dẫn đến nhược thị (mắt lười), loạn thị (mờ mắt) và mắt lác, nhưng phẫu thuật để tăng cường cơ mí mắt có thể ngăn ngừa biến chứng.

Đây là một sửa chữa tương đối đơn giản, bác sĩ Rizzuto nói.

Dây thần kinh bị tổn thương

Tổn thương thần kinh do chấn thương mí mắt hoặc do các tình trạng ảnh hưởng đến não và hệ thần kinh cũng có thể khiến mí mắt của bạn bị rủ xuống.

Hội chứng Horner là một trong những tình trạng như vậy. Đó là một hội chứng hiếm gặp xảy ra khi một thứ gì đó (chẳng hạn như đột quỵ hoặc khối u) làm hỏng dây thần kinh điều khiển một trong các cơ liên quan đến chuyển động của mí mắt. Thông thường, hội chứng Horner cũng khiến đồng tử của bạn trở nên rất nhỏ và phần liên quan trên khuôn mặt của bạn ngừng đổ mồ hôi. Ptosis liên quan đến hội chứng Horner thường biến mất khi vấn đề tiềm ẩn được điều trị.

Tổn thương thần kinh do bệnh tiểu đường không kiểm soát được trong thời gian dài và huyết áp cao cũng có thể dẫn đến ptosis, đó là lý do tại sao việc chẩn đoán và điều trị cho từng tình trạng rất quan trọng.

Vấn đề về cơ bắp

Chuyển động của mí mắt được kiểm soát chủ yếu bởi ba cơ, trong đó quan trọng nhất là cơ levator. Bất cứ điều gì ảnh hưởng đến các cơ này cũng có thể ảnh hưởng đến cách mí mắt của bạn hoạt động.

Một nguyên nhân gây sụp mí mắt như vậy là một bệnh cơ bắp di truyền được gọi là loạn dưỡng cơ mắt (OPMD), một loại bệnh loạn dưỡng cơ, ảnh hưởng đến không chỉ chuyển động của mắt mà còn nuốt và thậm chí một số cơ bắp chân tay. Một loại khác là nhãn khoa ngoài tiến triển mạn tính (CPEO), thường gây ra bệnh ptosis ở cả hai mắt. Loạn trương lực cơ, dạng loạn dưỡng cơ phổ biến nhất bắt đầu ở tuổi trưởng thành, cũng gây ra bệnh ptosis ở cả hai mắt.

Bạn đang già đi

Chúng tôi ghét phải nói điều đó, nhưng mí mắt rũ xuống vẫn là một hậu quả không thể tránh khỏi của sự lão hóa. Nó được gọi là ptosis aponeurotic hoặc senile.

Trọng lực và thời gian chỉ di chuyển mọi thứ xuống dưới, và đôi khi nó đến điểm mí mắt bị rủ xuống, tiến sĩ Rizzuto nói. Đôi khi da thừa trên mí mắt có thể treo trên mí mắt và chặn tầm nhìn.

Trong hầu hết các trường hợp, vấn đề là thẩm mỹ, và phẫu thuật tự chọn có thể khôi phục ít nhất một số sức sống trẻ trung của mí mắt của bạn nếu bạn chọn. Đôi khi, nắp rủ xuống có thể ảnh hưởng đến thị lực của bạn, trong trường hợp đó bạn có thể cần phẫu thuật để duy trì thị lực.

Phẫu thuật

Các bác sĩ đã trở nên thực hành trong việc thực hiện các loại phẫu thuật mắt khác nhau đến nỗi các biến chứng không xảy ra thường xuyên. Nhưng chúng có thể xảy ra. Và nếu biến chứng là mí mắt, nó được gọi là ptosis sau phẫu thuật.

Jessica Zwerling, MD, giám đốc Trung tâm não bộ của Montefiore Einstein và phó giáo sư thần kinh học tại Đại học Y khoa Albert Einstein ở New York cho biết, cơ bắp của mắt levator có thể tách ra theo thời gian.

Ptosis đã được báo cáo sau khi đục thủy tinh thể, giác mạc, khúc xạ (như Lasik) và phẫu thuật tăng nhãn áp. Các chuyên gia không chắc chắn chính xác lý do tại sao, mặc dù các loại dụng cụ và gây mê được sử dụng bởi các bác sĩ phẫu thuật có thể đóng một vai trò.

Bệnh nhược cơ

Bệnh tự miễn dịch hiếm gặp này ảnh hưởng đến cách cơ bắp và dây thần kinh của bạn giao tiếp, dẫn đến yếu cơ. Trong nhược cơ, các kháng thể (protein) thường chống lại những kẻ xâm lược hợp pháp như vi rút và ngăn chặn các tế bào cơ nhận được tin nhắn được gửi bởi các tế bào thần kinh. Sụp mí mắt thường là một triệu chứng sớm của tình trạng này.

Tiến sĩ ptosis [có thể] dao động suốt cả ngày, bác sĩ Zwerling nói. Bạn có thể có tầm nhìn đôi. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến cơ bắp.

Bệnh cũng có thể ảnh hưởng đến các khu vực khác của cơ thể bạn. Không có cách chữa trị, nhưng thay đổi lối sống và thuốc men có thể kiểm soát được tình trạng yếu cơ liên quan.

Ung thư

Mặc dù các khối u bên trong mắt bạn sẽ không ảnh hưởng đến mí mắt, ung thư xung quanh hoặc bên ngoài mắt có thể ảnh hưởng đến các cơ nâng và hạ mí mắt của bạn. Điều này bao gồm các khối u bất cứ nơi nào dọc theo dây thần kinh hoặc dọc theo các động mạch cung cấp cho mắt, hoặc trong các cơ kiểm soát mắt của bạn. Ptosis cũng có thể rất hiếm khi là một triệu chứng của ung thư di căn, như ung thư vú hoặc ung thư phổi .

Liên lạc với bác sĩ nhãn khoa bất cứ khi nào bạn nhận thấy có gì đó không ổn với mí mắt của bạn, đặc biệt là nếu nó phát triển nhanh chóng trong vài ngày hoặc vài giờ và kèm theo các triệu chứng khác như yếu ở tay, chân hoặc mặt; đau đầu nghiêm trọng; hoặc nhìn đôi.

Cách khắc phục mí mắt

Nếu bạn bị ptosis gây ra bởi một tình trạng tiềm ẩn (như nhược cơ), tình trạng đó nên được điều trị. Thông thường, điều này sẽ cải thiện hoặc ít nhất là ổn định độ rủ xuống. Mặt khác, mí mắt thường được điều trị bằng phẫu thuật. Bác sĩ phẫu thuật sẽ điều chỉnh, tăng cường hoặc thậm chí gắn lại cơ điều khiển chuyển động của mí mắt. Thủ tục được thực hiện với thuốc gây tê cục bộ, và bạn có thể về nhà cùng ngày.

Tiêm Botox và các chất làm đầy khác có thể làm căng da mí mắt, và thậm chí còn có kính đeo mắt với nạng cao nhất để chống lại mí mắt trên.

Phẫu thuật trên trẻ em hoặc em bé bị ptosis liên quan đến việc tăng cường cơ bắp nếu cơ bắp vẫn còn một số chức năng. Nếu không, bác sĩ phẫu thuật sử dụng một chèn. Tiến sĩ Rizzuto nói về cơ bản là một cái móc để giữ mí mắt lên.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi Ngay !