5 nguyên nhân gây ra phát ban mà bạn không mong đợi

Những cái mẩn đỏ ngứa đó có thể nghiêm trọng hơn nhiều hơn là dị ứng lông thú vật và phấn hoa.

Bùng phát mẩn ngứa , được gọi là nổi mề đay về mặt y tế, là tồi tệ nhất. Da bạn ngứa khắp người, bạn bị bao phủ bởi những vết thương màu đỏ khó chịu và nếu điều đó không đủ tệ, không phải lúc nào cũng rõ những gì có thể đã kích hoạt chúng.

Những gì chúng ta biết: mẩn ngứa có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên cơ thể, bao gồm cả mặt, thân, cánh tay, chân và thậm chí bên trong miệng và tai của bạn. Chúng có thể có kích thước từ nhỏ như đầu bút chì đến lớn như một chiếc đĩa ăn tối . Các mẩn ngứa thường mọc lên khi bạn có phản ứng dị ứng với một chất giống như vẩy da thú cưng, phấn hoa hoặc mủ kích hoạt cơ thể bạn giải phóng histamine và các hóa chất khác vào máu. Đó là nguyên nhân gây ngứa, sưng và các triệu chứng khác.

Cho dù ai đó rơi vào nhóm phát ban cấp tính (kéo dài sáu tuần hoặc ít hơn) hoặc phát ban mãn tính (hơn sáu tuần), có một vài nguyên nhân cụ thể của những vết sưng đỏ đáng ghét đó.

Chế độ ăn uống của bạn

Nếu bạn có xu hướng bùng phát sau khi ăn sò, đậu phộng, hạt cây, trứng, sữa và quả mọng, thì bạn có thể bị dị ứng thực phẩm, Debra Jaliman, MD, bác sĩ da liễu có trụ sở tại thành phố New York và là tác giả của Quy tắc da , chia sẻ.

Đối với một số người, thủ phạm rõ ràng là họ sẽ ăn bánh quy bơ đậu phộng, và ngay lập tức bùng phát trong một phát ban. Đối với những người khác, nó không quá cắt và khô; các triệu chứng có thể mất vài giờ để phát triển. Dù bằng cách nào, hãy hẹn gặp bác sĩ nếu bạn nghi ngờ mình bị dị ứng thực phẩm.

Tiến sĩ Jaliman nói rằng bạn có thể sẽ được áp dụng chế độ ăn kiêng trong đó bạn giới thiệu lại một loại thực phẩm có khả năng kích hoạt mỗi tuần. Phần mềm Hãy nói rằng bạn không ăn bất kỳ loại thức ăn nào và sau đó bạn thêm lại động vật có vỏ và bạn lại có được mẩn ngứa. Sau đó, bạn có thể tìm ra khá nhiều điều đó, bác sĩ Jaliman nói. Sau khi bạn xác định thủ phạm, hãy nix nó từ chế độ ăn uống của bạn để ngăn ngừa các triệu chứng nhẹ trở thành mãn tính. Tiến sĩ Jaliman nói rằng bạn có thể sẽ được kê đơn EpiPen, nếu bạn vô tình ăn phải một loại thực phẩm kích hoạt, bạn có thể bị nổi mề đay trong cổ họng, điều này có thể nguy hiểm.

Ngoài trời tuyệt vời

Côn trùng cắn và tiếp xúc với phấn hoa có thể khiến bạn bùng phát trong mẩn ngứa, nhưng có lẽ bạn đã biết điều đó. Những gì bạn có thể không nhận ra là ánh sáng mặt trời trực tiếp, nhiệt độ lạnh hoặc gió mạnh cũng có thể mang theo phát ban. Và không, điều này không có nghĩa là bạn dị ứng với các yếu tố. Thật sự là nhiều hơn rằng làn da của bạn rất nhạy cảm, trộm Marilyn Li, MD, một nhà dị ứng và miễn dịch học ở Los Angeles, nói với Health .

Mặc dù việc tránh các tác nhân này có thể khiến mẩn ngứa quay trở lại, bác sĩ Li nói rằng bác sĩ của bạn có thể cung cấp một loại thuốc kháng histamine có thể giải quyết vấn đề dựa trên thời tiết hoặc nhiệt độ. Bằng cách đó, bạn có thể tận hưởng một chuyến đi bộ vào một ngày hè đầy nắng hoặc cầm một lon bia lạnh vào cuối tuần mà không phải lo lắng về sự bùng phát mẩn ngứa tiềm năng.

Một căn bệnh tiềm ẩn

Phát ban mãn tính có thể là một dấu hiệu nhận biết về một vấn đề lớn hơn, và công việc máu rộng có thể là cần thiết để xác định vấn đề tiềm ẩn. Bác sĩ Jaliman cho biết bệnh nhân mắc bệnh lupus , ung thư hạch, bệnh tuyến giáp , viêm gan hoặc HIV có thể bị nổi mề đay như một triệu chứng của bệnh. Vì những người này có xu hướng bị nổi mề đay mãn tính, thuốc là hình thức cứu trợ đáng tin cậy nhất.

Nếu bạn nhiễm virus, điều đó cũng có thể gây ra phát ban. Bác sĩ Li nói rằng phát ban do virus gây ra thường kéo dài sáu tuần, vì vậy nếu phát ban của bạn kéo dài lâu hơn, hãy gặp bác sĩ dị ứng để xác định nguyên nhân có thể khác.

Tập luyện hàng ngày của bạn

Trong khi chế độ tập thể dục buổi sáng hoặc tập thể dục sau khi tập thể dục của bạn có thể tăng cường endorphin, thì việc tập thể dục hàng ngày của bạn cũng có thể khiến bạn nổi cơn thịnh nộ. Tại sao? Theo bác sĩ Jaliman, cơ thể sản xuất acetylcholine, một hóa chất có thể ức chế sự phân hủy tế bào, như một phản ứng với tập thể dục. Đối với một số người, acetylcholine sẽ phá vỡ các tế bào da, do đó gây kích ứng da và tạo ra phát ban giống như cách sử dụng histamine.

Bác sĩ Li nói rằng mồ hôi cũng có thể dẫn đến một đột phá cho những người dễ bị nổi mề đay. Mồ hôi tự nó không gây ra nổi mề đay, nhưng nó cho thấy sức nóng cơ thể của bạn tăng lên. Đối với một số người, sự ấm áp quá mức trên da, từ tập luyện hoặc hoạt động gây nóng cơ thể khác, là đủ để tạo ra phát ban. Ngay cả khi tắm nước nóng cũng khiến chúng bùng phát, bác sĩ Li nói.

Tình huống có cảm xúc

Phản ứng cảm xúc mãnh liệt có thể kích hoạt một đợt bùng phát. Đối với những người bị phát ban mãn tính, hoặc phát ban kéo dài hơn sáu tuần một lần, căng thẳng và giận dữ có thể làm nóng cơ thể và khiến nó giải phóng histamine.

Tiến sĩ Li đã nói rằng những đứa trẻ bùng phát trong cơn giận dữ vì giận dữ, bác sĩ Li nói. Chắc chắn, căng thẳng liên quan đến lo lắng có thể gây ngứa nhiều hơn ở những bệnh nhân bị nổi mề đay và họ bắt đầu có nhiều phát ban do ngứa và gãi những người hiện có.

Đối với những người bị nổi mề đay do các hoạt động do nhiệt hoặc do bệnh gây ra, bác sĩ Li đề nghị đến bác sĩ để xác định các triệu chứng và nhận đơn thuốc kháng histamine. Các giải pháp được cá nhân hóa và nhiều lần có thể liên quan đến việc chỉ cần uống thêm một chút thuốc, cô nói.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi Ngay !