Tổng thống Duterte nói rằng: Sẽ không có chiến tranh, chỉ áp dụng “ngoại giao” trong tranh chấp trên Biển Đông với Trung Quốc

Metro Manila (CNN Philippines, ngày 27 tháng 7) – Tổng thống Rodrigo Duterte nhắc lại rằng không thể tham chiến chống Bắc Kinh về tranh chấp Biển Đông, cho rằng việc đó là “vô ích”.

Trong hội nghị chỉ đạo Quốc gia thứ năm của mình vào thứ Hai, Duterte đã giải quyết những lời chỉ trích về hành động được cho là không hành động của mình trên hàng hải.

“Bạn biết đấy, trừ khi chúng ta được chuẩn bị tham chiến, tôi vẫn đề nghị chúng ta nên từ bỏ và không nên sử dụng biện pháp này, nên áp dụng những nỗ lực ngoại giao,” Duterte nói khi tránh xa bài phát biểu đã chuẩn bị của mình.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông, bao gồm các khu vực mà Manila gọi là Biển Tây Philippines. Bắc Kinh tiếp tục bác bỏ phán quyết trọng tài năm 2016 của Philippines, trong đó một tòa án quốc tế ở The Hague đã công nhận quyền chủ quyền của Manila đối với một số khu vực trong vùng đặc quyền kinh tế.

Tuy nhiên, ông Duterte cho biết Trung Quốc “đang sở hữu tài sản”, dường như đề cập đến một số lĩnh vực mà Trung Quốc hiện đang chiếm giữ, bao gồm cả bãi cạn Scarborough – nơi Philippines thua lực lượng Trung Quốc trong một cuộc tranh cãi.

“Vậy chúng ta có thể làm gì? Chúng ta phải tham chiến. Và tôi không đủ khả năng. Có lẽ một số Tổng thống khác có thể, nhưng tôi không thể. Tôi không đồng ý ở khía cạnh đó, tôi đang nói với bạn và tôi sẵn sàng thừa nhận điều đó. Tôi thực sự không kiên định về điều đó. Tôi không thể làm bất cứ điều gì “, Duterte nói.

Duterte nhấn mạnh rằng quân đội chính phủ sẽ bị xóa sổ trong trận chiến vì đất nước này không có đủ nguồn lực để chống Trung Quốc.

“Trung Quốc đang tuyên bố điều đó. Chúng tôi đang tuyên bố điều đó. Trung Quốc có vũ khí, chúng tôi không có nó. Vì vậy, nó đơn giản như vậy”, Tổng thống Duterte nói.

Các nhà phê bình, bao gồm cựu Bộ trưởng Ngoại giao Albert del Rosario, đã nhiều lần nói rằng họ không yêu cầu chiến tranh với Trung Quốc.

Trong một cuộc hội thảo ảo nhân kỷ niệm chiến thắng của Philippines, Del Rosario nói rằng việc tìm cách buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về “sự tàn bạo” của mình và các cuộc xâm lược ở Biển Tây Philippines chứ không phải là một cuộc chiến chống lại người khổng lồ Đông Á.

Del Rosario đang kêu gọi chính phủ Duterte tăng phán quyết trọng tài tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào tháng 9, nhưng Bộ trưởng Ngoại giao Teodoro “Teddyboy” Locsin một lần nữa từ chối đề xuất của ông, nhắc lại rằng Philippines và Trung Quốc đã “đồng ý” quyết định mang tính bước ngoặt.

Xem thêm bài viết: Philippines sẽ duy trì thân thiện với Trung Quốc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi Ngay !