Roque khẳng định vẫn duy trì thân thiện với Trung Quốc: Chúng ta tạm gác lại với phán quyết của Hague

Metro Manila (CNN Philippines, ngày 14 tháng 7) – Người phát ngôn của Tổng thống, Harry Roque cho biết nước này sẽ tiến hành quan hệ hữu nghị với Trung Quốc mặc dù sau đó họ từ chối thừa nhận phán quyết của tòa trọng tài mà phần lớn ủng hộ Philippines và vô hiệu hóa các yêu sách càn quét của Bắc Kinh tại biển Nam Trung Quốc.

Roque, trong một cuộc họp giao ban vào thứ ba, đã thừa nhận rằng sự khác biệt vẫn còn giữa đất nước và Trung Quốc khi công nhận phán quyết năm 2016 của tòa án quốc tế ở The Hague.

Tòa án, được thành lập theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển, giữ nguyên quyền chủ quyền của Philippines đối với các khu vực trong vùng đặc quyền kinh tế đang bị Trung Quốc tuyên bố chủ quyền. Nó cũng phán quyết rằng các yêu sách của Trung Quốc về quyền lịch sử đối với gần như toàn bộ vùng biển và cái gọi là đường chín đoạn của nó là không có cơ sở pháp lý.

“Chúng ta sẽ tạm gác lại về quyết định trọng tài và chúng ta sẽ tiến hành quan hệ hữu nghị giữa hai bên. Những vấn đề có thể làm được sẽ được làm trước. Những vấn đề mà không thể được giải quyết sẽ được đặt sang một bên,”người phát ngôn nói.

Roque nói thêm rằng mối quan hệ của Philippines với Trung Quốc không hoàn toàn phụ thuộc vào phán quyết nói trên

Chúng tôi sẽ tiến hành quan hệ song phương vì xét cho cùng, phán quyết của trọng tài không phải là tổng số các mối quan hệ của chúng tôi với Trung Quốc, ông nói.

Trong một tuyên bố, Chủ tịch Thượng viện Vicente Sotto III cho biết chính phủ nên khẳng định quyền lực có chủ quyền đối với các lãnh thổ của mình.

Chúng ta không bao giờ nên từ bỏ cuộc chiến vì những gì là hợp pháp của chúng ta. Chúng ta không bao giờ nên sợ hãi trước sự quấy rối và đe dọa chính trị mà các chính phủ nước ngoài áp đặt lên chúng ta.

Roque cũng lưu ý rằng Tổng thống Rodrigo Duterte đứng trung lập về căng thẳng gia tăng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Xem thêm bài viết trước: Trung Quốc xây dựng căn cứ trên đảo của Philippines

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi Ngay !