Trung Quốc sẽ sớm xây dựng không quân, căn cứ hải quân ở bãi cạn Scarborough, Carpio cảnh báo

Metro Manila (CNN Philippines, ngày 9 tháng 6) – Phó thẩm phán cấp cao đã nghỉ hưu, ông Antonio Carpio hôm thứ ba cảnh báo Trung Quốc có thể “sẽ sớm triển khai” các căn cứ không quân và hải quân trên bãi cạn Scarborough.

Ông cho biết đây là bước tiếp theo trong kế hoạch được báo cáo của báo Người Khổng Lồ Đông Á về khu vực nhận dạng phòng không (ADIZ) ở Biển Đông đang bị tranh cãi.

“Khi Trung Quốc gợi ý họ sẽ thành lập một ADIZ trên Biển Đông, điều đó chỉ có một ý nghĩa: Trung Quốc sẽ sớm đưa ra một căn cứ không quân và hải quân trên bãi cạn Scarborough”, ông nói trong một cuộc thảo luận bàn tròn ảo do Stratbase Albert del Rosario dẫn đầu Tổ chức.

Carpio nói rằng nếu không có căn cứ không quân và hải quân, ADIZ không thể được thi hành trên Biển Đông vì “lỗ hổng trong radar, tên lửa và máy bay chiến đấu phản lực” của Trung Quốc ở vùng lân cận bãi cạn Scarborough.

ADIZ được chính phủ Hoa Kỳ định nghĩa là một “khu vực không phận được chỉ định, trong đó việc xác định vị trí và kiểm soát máy bay được yêu cầu vì lợi ích an ninh quốc gia.”

Philippines đã mất bãi cạn Scarborough cho Trung Quốc sau cuộc đình chiến gây tranh cãi vào năm 2012. Trung Quốc đã chặn ngư dân Philippines khỏi bãi cạn, còn được gọi là bãi cạn Panatag, nằm cách Zambales 120 hải lý. Điều này đã thúc đẩy Manila đệ trình một vụ kiện cho trọng tài quốc tế, mà phần lớn đã thắng.

Phán quyết mang tính bước ngoặt quốc tế có trụ sở tại Hague vào tháng 7 năm 2016 đã công nhận quyền chủ quyền của Philippines trong các khu vực vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý đang bị Trung Quốc tuyên bố chủ quyền. Mặc dù không thống trị quốc gia nào có chủ quyền đối với Scarborough, nhưng nước này đã kêu gọi Trung Quốc vi phạm quyền đánh cá truyền thống của người Philippines ở đó.

Một năm sau sự kiện Ngân hàng Reed – nơi 22 ngư dân Philippines bị bỏ rơi trên biển sau khi một tàu Trung Quốc đâm vào thuyền của họ – Carpio cho biết không có gì thay đổi khi Trung Quốc tiếp tục bắt nạt và đe dọa nước này chấp nhận cái gọi là đường chín đoạn như biên giới quốc gia.

Carpio chỉ trích phản ứng của chính quyền Duterte, đặt câu hỏi tại sao chính phủ lại ngại sử dụng chiến thắng của riêng mình để phản đối sự xâm lấn leo thang của Trung Quốc vào vùng đặc quyền kinh tế của đất nước. Ông nói rằng chính phủ đang ưu tiên khám phá những lợi ích kinh tế có thể có từ Trung Quốc, vốn không mang lại kết quả.

“Chiến lược của Philippines dưới thời Tổng thống Duterte cũng rất rõ ràng. Philippines sẽ không bao giờ xúc phạm Trung Quốc. Philippines sẽ luôn xoa dịu Trung Quốc. Chúng tôi đã dành phán quyết trọng tài nhưng số lượng khoản vay dự kiến chưa thành hiện thực. Chiến lược của chúng tôi là bảo vệ Tây Philippines Biển hoàn toàn hỗn loạn “, cựu công lý nói.

Cựu lãnh đạo Bộ Ngoại giao Laura del Rosario cho biết Philippines không nên ngại khoe răng chống lại Trung Quốc, nói rằng lịch sử cho thấy Trung Quốc “tôn trọng” các quốc gia đẩy lùi.

Xem thêm các bài viết liên quan đến tin tức tại Philippines.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi Ngay !