Nền kinh tế Philippines đang tăng trưởng sau sự suy giảm do kiểm dịch cộng động

Metro Manila (CNN Philippines, ngày 8 tháng 7) – Các nhà quản lý kinh tế của Tổng thống Rodrigo Duterte tin rằng nền kinh tế đang có dấu hiệu phục hồi, trích dẫn các dấu hiệu cho thấy hoạt động đã bắt đầu tăng.

Sau khi suy giảm kinh tế 0,2% trong ba tháng đầu năm – bao gồm hai tuần đầu tiên của phong tỏa Luzon – nền kinh tế dường như đang trên đường phục hồi dần dần, nhóm kinh tế nói.

“Dữ liệu hàng tháng được đưa ra về thương mại, về sản xuất đang thực sự bắt đầu cho thấy sự cải thiện. Từ cơn co thắt sâu nhất vào tháng Tư, chúng tôi vẫn thấy sự co lại vào tháng Năm, nhưng đang cải thiện”, Bộ trưởng Kế hoạch Kinh tế Xã hội Karl Kendrick Chua nói trong ngày thứ Tư trên diễn đàn quốc gia.

“Chúng tôi cũng đang chứng kiến một phần đáng kể của nền kinh tế thực sự nới lỏng khỏi khu vực cách ly, vì vậy đây là những yếu tố quan trọng cho thấy nền kinh tế đang bắt đầu phục hồi”, ông nói thêm. “Chúng ta sẽ tiếp cận tích cực sớm hay nhanh như thế nào tùy thuộc vào cách chúng ta sẽ chủ động với chương trình phục hồi của chúng ta và cách công chúng sẽ phản ứng bằng cách hợp tác, duy trì các tiêu chuẩn sức khỏe tối thiểu và đảm bảo rằng họ quan tâm lẫn nhau.”

Ông nói thêm rằng ba tháng qua đã được sử dụng để tăng cường kiểm tra và theo dõi liên lạc. Ông cho biết thử nghiệm sẽ được mở rộng để trả cho những người lao động trở về từ nước ngoài, ngay cả những người không có triệu chứng.

Bộ trưởng Tài chính Carlos Sebastuez III cho biết trong một bài thuyết trình riêng rằng sự phục hồi của các phía Hải quan vào tháng 6 cũng cho thấy một sự gia tăng hàng nhập khẩu, cho thấy hoạt động sản xuất nhanh hơn so với các tháng trước khi hầu hết các doanh nghiệp buộc phải đóng cửa hàng.

Thực tế là virus Covid 19 sẽ không biến mất cho đến khi tìm thấy vắc-xin. Trong khi đó, chúng tôi phải quay trở lại làm việc trong khi vẫn phải giữ an toàn.

Ông nói thêm rằng Metro Manila và Calabarzon, chiếm hai phần ba sản lượng nội địa, nên mở lại càng sớm càng tốt để giúp tăng cường hoạt động. Những khu vực này vẫn nằm dưới sự kiểm soát kiểm dịch cộng đồng nghiêm ngặt, với những điều kiện nhất định được phép mở lại một phần.

Chính phủ trước đó ước tính thiệt hại do đại dịch ở mức 2 nghìn tỷ GBP, điều này có thể khiến nền kinh tế bị thu hẹp tới 3,4% trong năm nay – lần đầu tiên kể từ năm 1998.

Khi được hỏi liệu chính phủ có thực hiện bất kỳ sai lầm nào trong việc chống lại đại dịch hay không, Dominguez nói: “Câu trả lời là không”.

Chua nói rằng khoảng 75 phần trăm nền kinh tế địa phương đã mở cửa trở lại, từ mức thấp chỉ 25% trở lại khi các quy tắc nghiêm ngặt tại nhà được thi hành từ tháng 3 đến tháng 5 để chống lại sự lây nhiễm thêm.

Có 47.873 trường hợp được xác nhận tại nước này vào chiều thứ ba, trong đó có 12.486 bệnh nhân đã hồi phục và 1.309 đã chết. Hơn 30.000 trường hợp vẫn hoạt động, theo Sở Y tế.

Chính phủ đã làm việc để giảm bớt các hạn chế mặc dù ca nhiễm gia tăng, với Malacañang thừa nhận rằng chính phủ không có lựa chọn nào khác ngoài việc mở lại hoạt động kinh tế. Trọng tâm bây giờ nên lấy lại niềm tin của người tiêu dùng để họ có thể quay trở lại văn phòng của họ và bắt đầu đi ra ngoài để chi tiêu một lần nữa, ông Maroc nói thêm.

Tin tức liên quan: Thanh tra quỹ hỗ trợ người dân

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi Ngay !