Vitamin C làm gì?

Bạn biết cam có chứa nó, nhưng bạn có thể không biết vai trò của nó trong cơ thể, hoặc liệu bạn có nhận đủ không

Không có nghĩa là một chất dinh dưỡng thích hợp, người ta đã hiểu rằng vitamin C đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta trong nhiều năm, vì nhà hóa sinh Albert Szent-Györgyi lần đầu tiên cô lập nó vào năm 1928. Trước khi phát hiện này, mọi người không biết tại sao các thủy thủ – có chế độ ăn kiêng Có xu hướng phụ thuộc nhiều vào thịt và tinh bột, và không bao gồm trái cây hoặc rau quả tươi – tiếp tục kết thúc với bệnh scurvy. Mặc dù một bác sĩ lưu ý rằng ăn trái cây có múi có thể giúp điều trị bệnh scurvy, nhưng người ta không hiểu rằng sự thiếu hụt vitamin C, được tìm thấy ở nồng độ cao trong những loại trái cây này, đã dẫn đến bệnh. 

Ngày nay, người ta hiểu rằng vitamin C giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch của chúng ta và nó thường được tìm thấy trong các chất bổ sung, hoặc trộn với các chất dinh dưỡng khác trong vitamin tổng hợp. Trong vài năm qua, vitamin C cũng trở thành một thành phần ngày càng phổ biến trong các sản phẩm làm đẹp, vì nó giúp chúng ta chống lại tác hại của việc phơi nắng và ô nhiễm và giảm viêm. Vậy chính xác vitamin C là gì và cơ thể chúng ta sử dụng nó như thế nào để giữ cho chúng ta khỏe mạnh? 

Vitamin C là gì?

Vitamin C – còn được gọi là axit ascorbic – là một loại vitamin tan trong nước. Điều này có nghĩa là cơ thể chúng ta không thể lưu trữ nó và chúng ta cần đảm bảo rằng chúng ta có đủ chất đó thông qua chế độ ăn uống hàng ngày.

Để có đủ lượng vitamin C, hãy ăn nhiều loại trái cây và rau quả. Hầu hết mọi người đều biết rằng nó được tìm thấy trong trái cây họ cam quýt, nhưng quả mọng, ớt, cà chua, rau xanh và khoai tây cũng là nguồn cung cấp vitamin C. Mặc dù có thể đạt được mức vitamin C đầy đủ thông qua chế độ ăn uống của bạn, bạn có thể quyết định nạp với phần bổ sung nếu bạn không luôn luôn đạt được khuyến nghị năm ngày một lần. 

Những lợi ích sức khỏe của vitamin C là gì?

Vitamin C có một loạt các vai trò quan trọng trong cơ thể chúng ta. Nó rất quan trọng cho sự phát triển và sửa chữa tất cả các mô của chúng ta, và nó cũng giúp chúng ta hấp thụ sắt từ các nguồn thực vật. Một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, vitamin C cũng bảo vệ màng tế bào của chúng ta khỏi bị hư hại do các gốc tự do. Đã có rất nhiều nghiên cứu đầy hứa hẹn cho thấy rằng nó có thể giúp ngăn ngừa các bệnh và bệnh khác nhau. 

Giảm cảm lạnh thông thường

Trong một nghiên cứu năm 2017, các nhà nghiên cứu tại Đại học Helsinki đã phát hiện ra rằng uống tới 8mg vitamin C mỗi ngày có thể rút ngắn thời gian bạn bị cảm lạnh. Nghiên cứu tương tự cho thấy đối với những người năng động, việc bổ sung vitamin C có thể giảm một nửa tỷ lệ cảm lạnh. 

Ngăn ngừa bệnh tim

Vitamin C cũng giúp chúng ta duy trì các động mạch khỏe mạnh. Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học Phân tử Quốc tế năm 2016 cho thấy vitamin có thể làm chậm quá trình xơ vữa động mạch – làm mờ các động mạch – có thể làm giảm lưu lượng máu.

Điều gì xảy ra nếu bạn không có đủ vitamin C?

Bệnh Scurvy, do thiếu vitamin C nghiêm trọng, rất hiếm và chỉ xảy ra nếu bạn không có đủ vitamin C trong chế độ ăn uống trong ít nhất ba tháng. Tuy nhiên, bạn nên tăng lượng ăn vào nếu bạn đang mang thai, cho con bú hoặc không khỏe. Hút thuốc cũng làm tăng nguy cơ thiếu vitamin C, vì nó làm giảm sự hấp thụ vitamin của cơ thể.

Nên bổ sung loại vitamin C nào? 

Có sẵn ở dạng viên nén, viên nang, dạng nhai, sủi bọt hoặc dạng lỏng, có thể gây nhầm lẫn khi biết nên chọn loại vitamin C nào. Tuy nhiên, hầu hết các chất bổ sung vitamin C có sẵn sẽ có các loại sau:

  • Axit ascoricic là dạng vitamin C đơn giản và phổ biến nhất
  • Vitamin C giải phóng thời gian giải phóng vitamin chậm trong vài giờ, dẫn đến tăng hấp thu và hành động lâu dài hơn.
  • Ester-C là một dạng vitamin C nhẹ nhàng hơn, là lựa chọn tốt nhất nếu bạn có dạ dày nhạy cảm.

CHIA SẺ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi Ngay !