Câu chuyện cải cách ruộng đất ở Philippines

Philippines là một quốc gia nông nghiệp. Cụ thể hơn, đó là một xã hội nửa phong kiến, nửa thuộc địa; nơi quyền lực tập trung ở các doanh nghiệp và địa chủ nước ngoài. Một lịch sử của chủ nghĩa thực dân, chính trị thời Chiến tranh Lạnh và hàng thập kỷ quản lý sai lầm; đã để lại một đất nước trong một chu kỳ khai thác trên tất cả các mặt. Câu chuyện cải cách ruộng đất ở Philippines.

gao-va-dan-cau-chuyen-ve-cai-cach-ruong-dat

Không ai được khai thác nhiều hơn nông dân nước ta. Ít nhất 75 phần trăm của tất cả người dân Philippines làm việc trong nông nghiệp, nhưng cứ 10 nông dân thì có 9 người không sở hữu đất đai của mình . Nông dân kiếm được ít nhất nhưng đóng góp lớn nhất trong xã hội. Có quá nhiều câu chuyện về những người nông dân bị mất thế giới và chiến đấu vì đất đai của chính họ.

Phân phối đất thời Tây Ban Nha

Câu chuyện dài, chế độ phong kiến ​​lần đầu tiên được thể chế hóa ở Philippines khi người Tây Ban Nha xuất hiện. Người Tây Ban Nha đã chia quần đảo thành các khu vực dễ quản lý; và trao đất cho các quan chức đáng tin cậy, giới thượng lưu địa phương và Giáo hội thông qua mã hóa và cuối cùng, các hệ thống hacienda.

Sự sắp xếp này có tác dụng sâu rộng. Nó cho phép một tầng lớp được chọn tăng lên các vị trí quyền lực; dẫn đến sự thống trị của văn hóa và chính trị Tây Ban Nha đối với các vấn đề của Philippines. Cho đến bây giờ, dấu tích của văn hóa Tây Ban Nha thấm vào cuộc sống của người Philippines; thông qua ngôn ngữ, tôn giáo và phong tục; và một số quyền lực nhất của quốc gia có thể truy nguyên nguồn gốc của họ từ thời thuộc địa Tây Ban Nha.

Năm 1896, Katipunan đã cố gắng thay đổi hệ thống này thông qua cách mạng; tiến hành một cuộc chiến tranh chống thực dân và chống phong kiến ​​cho quốc gia. Sự lên ngôi của Aguinaldo và cuộc xâm lược của Mỹ buồn bã chấm dứt mọi giấc mơ chấm dứt chế độ phong kiến.

Xem thêm bài viết: Khám phá ruộng bậc thang Banaue Philippines

Ferdinand Marcos và Nghị định 27 của Tổng thống

Vào ngày 21 tháng 10 năm 1972, đúng một tháng sau khi tuyên bố về Luật Võ. Ferdinand Marcos đã ký Nghị định 27 của Tổng thống; với mục đích rõ ràng là nhằm mục đích giải phóng những người thuê nhà khỏi sự trói buộc của đất.

Ý định thực sự của Marcos với PD 27 là hướng tới những người cộng sản trong chồi. Vào thời điểm đó, tình trạng bất ổn của nông dân đang ở mức cao nhất mọi thời đại. Năm 1969, nông dân ở Trung Luzon đã cầm vũ khí và thành lập Quân đội Nhân dân Mới. Marcos thấy trước rằng NPA, mặc dù nhỏ và phân tán; cuối cùng có thể đe dọa sự cai trị của ông.

Cải cách nông nghiệp chính hãng

Kể từ đó, cuộc chiến cải cách ruộng đất đã diễn ra chậm chạp. Bộ Cải cách nông nghiệp vẫn cố gắng hết sức để giao việc phân phối đất cho nông dân; nhưng chủ nhà và các công ty vẫn chiến đấu với DAR mỗi bước. Nông dân, trong khi đó, tiếp tục chịu đựng dưới ách thống trị của chế độ phong kiến.

Trên đây là gạo và đạn: Câu chuyện cải cách ruộng đất ở Philippines. Ngoài các bãi biển đẹp thì lịch sử Philippines cũng rất đáng để bạn tìm hiểu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi Ngay !