Nhiếp ảnh đương đại ở Philippines vượt qua nhiều ranh giới

Đó là một nghịch lý dường như: Vào thời điểm gần như mọi người đều chụp ảnh, nhờ vào điện thoại di động và có thể trưng bày chúng cho khán giả toàn cầu, nhờ vào các nền tảng truyền thông xã hội trực tuyến, sự đánh giá cao về nhiếp ảnh mỹ thuật cũng luôn luôn xuất hiện cao.

Lộng lẫy như chúng ta bởi những hình ảnh trực quan trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta qua mạng internet, phim ảnh và truyền hình, quảng cáo những hình ảnh đặc biệt của vẫn còn thu hút sự chú ý của chúng ta và truyền đạt ý định của chúng. Thay vì bị làm mờ bởi sự tấn công của hình ảnh, thị lực của chúng ta dường như đã được làm sắc nét hơn nữa.

Nhiếp ảnh đương đại ở Philippines vượt qua nhiều ranh giới

Một điểm đáng chú ý từ Hội chợ Nghệ thuật Philippines gần đây là cách các tác phẩm nhiếp ảnh liền mạch hòa quyện với phần còn lại của nghệ thuật được trưng bày.

Phần nhiếp ảnh của hội chợ nghệ thuật đã tiếp tục mở rộng kể từ khi nó được mở ba năm trước, và một số tác phẩm nhiếp ảnh thậm chí đã bắt đầu di chuyển đến phòng trưng bày thông thường.

Các ranh giới khác cũng đang bị vượt qua: Các tác phẩm nhiếp ảnh đang được triển lãm bởi các nghệ sĩ thị giác, những người ngại tự gọi mình là nhiếp ảnh gia, trong khi các nhiếp ảnh gia tự coi mình là phóng viên ảnh hoặc tài liệu cũng đang tạo ra các tác phẩm nghệ thuật.

Với sự quan tâm ngày càng tăng đối với nhiếp ảnh trong các nhà sưu tập nghệ thuật, bằng chứng là một bức ảnh của Marc Nicdao lấy được 1,8 triệu đô la được báo cáo trong một cuộc đấu giá nghệ thuật hai năm trước, đây là thời điểm thú vị cho nhiếp ảnh Philippines.

Những xu hướng này và các xu hướng khác đã xuất hiện trong một cuộc thảo luận với sự tham dự của hội thảo có tên là Chụp ảnh Tài liệu: Beyond Boundaries Hồi ngày 22 tháng 2 vừa qua tại Art Fair Philippines. Được điều hành bởi Angel Velasco Shaw, người phụ trách triển lãm nhiếp ảnh không phải là tiếng ồn trực quan tại Phòng trưng bày nghệ thuật Ateneo, những người tham gia bao gồm Alex Baluyut, Nap Jamir, Emmanuel Santos, Wawi Navarroza, Kiri Dalena và Carlo Gabuco.

Nhà quay phim và vẫn là nhiếp ảnh gia Nap Jamir, người bắt đầu triển lãm tác phẩm của mình vào năm 1974, đã đưa ra cuộc thảo luận về bối cảnh lịch sử rất cần thiết khi ông tin tưởng các nghệ sĩ và người phụ trách Ray Albano và Bobby Ch.us với việc khuyến khích nhiếp ảnh là nghệ thuật trong thời gian của họ tại Trung tâm văn hóa Philippines vào những năm 1970.

Họ đã đẩy nhiếp ảnh vượt ra khỏi ranh giới của nhiếp ảnh thẩm mỹ viện truyền thống hoặc phóng sự, ông nói.

Sự thật và tính xác thực

Theo Emmanuel Tolentino Santos có trụ sở tại Melbourne, những gì chúng ta có là một loạt các quy tắc trong cách chúng ta kể chuyện, hát những bài hát của chúng ta, đọc thơ qua hình ảnh của chúng ta. Mỗi cá nhân có một cách thể hiện chân trời của từng chủ đề hoặc chủ đề mà họ đã chọn. Theo cách đó chúng ta thấy các quy trình và thực tiễn khác nhau và cách hiện thực hóa các khái niệm này. Điều hay ho ở đây là, ngôn ngữ đó rất riêng tư và cá nhân, nhưng có một điều không đổi, đó là sự thật và tính xác thực của mỗi cá nhân trong việc tạo ra các tác phẩm.

Nhiếp ảnh đương đại ở Philippines vượt qua nhiều ranh giới

Loạt tác phẩm Shadow Shadow Earth của anh được trưng bày bởi Phòng trưng bày nghệ thuật Porters có trụ sở tại Singapore tại hội chợ nghệ thuật. Anh ấy cũng có công việc trong Tiếng ồn không trực quan.

Santos, người đã rời Philippines gần 45 năm trước, đã ghi lại các nghi thức và truyền thống giữa các cộng đồng lưu vong. Nhiếp ảnh, anh nói, là cách tôi trở về nhà. Đó là cách duy nhất để tôi thoải mái ở một nơi xa lạ, một vùng đất xa lạ. Và để hiểu tôi đến từ đâu, và cố gắng bám vào đó.

Loạt ảnh tự chụp nổi bật của Navarroza và Chân dung gothic nhiệt đới được trưng bày bởi Phòng trưng bày Silverlens tại khu vực chụp ảnh của hội chợ nghệ thuật. Cô cũng đang trưng bày một tác phẩm sắp đặt hình ảnh tại trực tuyến.

Cô là một nghệ sĩ sống trong thời gian này và làm việc với máy ảnh, làm việc với nhiếp ảnh luôn đầy lo lắng vì phương tiện cứ thay đổi, và những ham muốn cứ thay đổi, cô nói.

Cô bắt đầu với những hình ảnh đen trắng, được quay trên phim và thao tác trong phòng tối, và từ đó chuyển sang các tác phẩm kỹ thuật số, đối xử với một bề mặt phẳng theo cách một nghệ sĩ sẽ làm việc với một bức tranh.

Đa dụnng

Vào cuối ngày, nhiếp ảnh đối với tôi là một phương tiện đa dụng, cô ấy nói thêm. Tôi ở đây trong bối cảnh chụp ảnh tư liệu, nhưng tôi có thể ngồi rất tốt trong các cuộc trò chuyện về mỹ thuật và các hoạt động khác của thời hiện đại. Là một nghệ sĩ, tôi tôn trọng công việc của các nhiếp ảnh gia có liên quan, nhưng tôi cũng muốn nhấn mạnh kinh nghiệm cá nhân như tốt, bởi vì vấn đề vi mô, và các biểu hiện cá nhân của chúng ta cũng có vấn đề trong diễn ngôn về lịch sử. Tất cả chúng ta đều thuộc về một dòng lịch sử cho dù chúng ta có biết về nó hay không. Tất cả chúng ta đều tạo ra các phiên bản khác nhau của chính mình Bạn phải tự hỏi: Tôi là người làm hình ảnh? Tôi có xác thực với đất nước của tôi? Có loại câu hỏi bất thành văn này: Bạn là người Philippines như thế nào? Cuối cùng, tôi luôn tự hỏi bản thân mình.

Nhiếp ảnh đương đại ở Philippines vượt qua nhiều ranh giới

Công việc mang tính chính trị của Dalena tận dụng rất nhiều hình ảnh nhiếp ảnh, nhưng cô vẫn không thoải mái khi tự gọi mình là một nhiếp ảnh gia.

Tôi coi mình là một nghệ sĩ thị giác, ông Dal Dalena nói. Trọng tâm của tôi là điện ảnh, điêu khắc và sắp đặt.

Cô ấy thích chụp ảnh chủ yếu vì đó là một yêu cầu cho khóa học điện ảnh của cô ấy, cô nói. Tại một thời điểm, khi cô và phi hành đoàn của mình bị quân đội bắt giữ và giam giữ trong một dự án, máy ảnh của cô đã bị tịch thu bởi không ai khác ngoài Tướng Jovito Palparan (hiện đang thụ án tù chung thân vì bắt cóc và làm biến mất các nhà hoạt động trong thời kỳ khủng bố của ông. ).

Lưu trữ

Tôi đã quyết định rằng tôi thích bị ép buộc phải sáng tạo, ông Dal Dalena nhớ lại. Đó là khi tôi bắt đầu tìm kiếm tài liệu lưu trữ và các bức ảnh hiện có, và làm việc trên bề mặt của những bức ảnh này để đưa ra những phản ánh hoặc ý tưởng của tôi về cách chúng có thể truyền đạt ý nghĩa được nhúng trong chính tài liệu.

Chẳng hạn, trong một dự án về desaparecido Jonas Burgos, cô đã chụp những bức ảnh gia đình cũ và xóa hình ảnh của Burgos để thu hút sự chú ý đến vụ bắt cóc của anh ta. Trong một sê-ri khác có tên là Những khẩu hiệu bị xóa, ông đã chụp những bức ảnh lưu trữ về các cuộc biểu tình của sinh viên từ một tờ báo luật thời tiền sử, và xóa các khẩu hiệu trên các bảng hiệu, có lẽ để kêu gọi sự bất đồng trong im lặng trong thời đại đó, hoặc có lẽ là kêu gọi ngày nay người xem để chèn phản kháng của riêng họ vào các khoảng trống.

Sê-ri Cuộc sống mặt nạ của Dalena, triển lãm tại triển lãm ở Tiếng ồn không trực quan, Cảnh tượng bao gồm các bức ảnh của các gia đình nạn nhân trong cuộc chiến chống ma túy của chính quyền hiện nay. Mỗi người đều đeo mặt nạ thạch cao của Paris, các đặc điểm của họ ngay lập tức bị che khuất và tiết lộ.

Ý tưởng

‘Mặt nạ cuộc sống’ bị ảnh hưởng bởi ý tưởng của tôi về điêu khắc và chân dung, cô ấy giải thích. Khi tôi chụp ảnh các nhân vật chính trị, bắt đầu với Jose Maria Sison, tôi quyết định tôi cũng muốn làm mặt nạ của anh ấy. Đó là một cách kéo dài quá trình chụp ảnh, điều này thường lấy đi sự thân mật bởi vì nó chỉ diễn ra tức thì và đôi khi bạn cảm thấy rằng một bức chân dung không thể thực sự tiết lộ một người. Lần này, nó có một lớp ý nghĩa khác với nó. Nó không còn là về việc đặt câu hỏi, về sự ẩn danh, mà là về sự cần thiết phải trở nên không xác định được.

Máy ảnh, Dalena nói, là cách cô vượt qua việc sống nội tâm và nhút nhát để tìm hiểu về các điều kiện xã hội.

Cô ấy nói nó trở thành một cách để tôi tham gia Tuy nhiên, đó là một loại hình đính hôn khác với các phóng viên ảnh và nhiếp ảnh gia tài liệu bị hạn chế bởi các quy ước của mẫu đơn.

Tôi thấy lợi thế hoặc đặc quyền của việc có thể lùi lại và nhìn vào các bức ảnh, và xem làm thế nào chúng có thể được đọc khác nhau hoặc biến đổi mà đi ngược lại với thực hành báo chí.

Có một sự tự do và sức mạnh khi không phải nghĩ về việc công việc của bạn sẽ được cảm nhận như thế nào, hoặc nếu nó sẽ được bán. Tôi thực sự thúc đẩy ý tưởng này rằng chúng ta phải quên đi thị trường nghệ thuật, hoặc được công nhận. Chúng tôi chỉ cần tập trung vào công việc, các ý tưởng.

Mike Hr

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi Ngay !