Lễ hội Ati- Atihan tôn vinh người dân bản địa

Lễ hội Ati-Atihan được tổ chức vào tháng một hàng năm, kết thúc vào Chủ nhật thứ ba của tháng. 800 năm tuổi, lễ hội này được biết đến là lễ hội lâu đời nhất ở nước này và là tiền thân của cả lễ hội Sinulog nổi tiếng của Cebu và Iloilo’s Dinagyang. Tất cả đều được tổ chức để vinh danh Santo Niño (một bức tượng của Chúa Giêsu Hài đồng). Mặc dù ngày nay lễ hội được tổ chức có liên quan Công giáo, nhưng gốc rễ của lễ hội này không liên quan gì đến tôn giáo cả. Lễ hội Ati- Atihan tôn vinh người dân bản địa.

le-hoi-ati-atihan-ton-vinh-nguoi-dan-ban-dia

Nguồn gốc lễ hội

Được dịch, tên của lễ hội có nghĩa là người giả vờ hoặc giống như Atis. Atis, hay Aetas vì chúng cũng thường được gọi, có màu da sẫm đặc trưng và có tầm vóc nhỏ. Họ là những người định cư đầu tiên ở nhiều nơi hiện là quần đảo Philippines. Điều này bao gồm đảo Panay, nơi Kalibo tọa lạc.

Xem thêm bài viết:“Mãn nhãn” với lễ hội khinh khí cầu tại Philippines 2020

Bây giờ, hai biến thể nổi tiếng của lịch sử Ati-Atihan lưu hành. Cả hai bắt đầu với một nhóm datus (thủ lĩnh) và gia đình của họ chạy trốn khỏi đảo Borneo của Malay; từ một vị vua chuyên chế, và đậu trên bờ biển Panay. Để đổi lấy một số vải, chậu đồng và một con salakot vàng mà họ có trong đó; sau đó họ đã mua những vùng đất thấp từ Aetas bản địa, những người thuận tiện sống ở vùng cao. Đó là từ đây mà hai câu chuyện khác nhau.

le-hoi-ati-atihan-ton-vinh-nguoi-dan-ban-dia

Ý nghĩa của lễ hội

Người ta nói rằng để kỷ niệm mối quan hệ mới và hòa giải hòa bình giữa hai bên. Các lễ hội đã diễn ra và người di cư Malay đã mang những khuôn mặt tối tăm để tôn vinh chủ nhà mới của họ. Mặt khác, người ta nói rằng sau khi trải qua một vụ mùa thất bát; người Aetas đã buộc phải xuống đồng bằng để tìm kiếm sự giúp đỡ từ những người định cư mới. Người Mã Lai đã giúp đỡ một phần thức ăn của họ; và trong lòng biết ơn, người Aetas đã nhảy và hát cho họ nghe. Mặc dù việc truy tìm nguồn gốc chính xác của lễ hội đã được chứng minh khá khó khăn; nhiều người đã theo dõi nó phát triển qua nhiều năm.

Khi Philippines nằm dưới sự thống trị của thực dân Tây Ban Nha; làn sóng chuyển đổi sang Công giáo đã được thực hiện trên nhiều hòn đảo của nó. Điều này cho phép tôn giáo từ từ hòa nhập vào nhiều khía cạnh của văn hóa Philippines; bao gồm cả lễ hội. Ati-Atihan sau đó đã trở thành một lễ kỷ niệm để tôn vinh Santo Niño.

Lễ hội Ati- Atihan hiện tại

le-hoi-ati-atihan-ton-vinh-nguoi-dan-ban-dia

Ngày nay, trong khi các mảnh vỡ của lịch sử Ati-Atihan xuất hiện trong suốt các lễ hội (như những người tham gia lễ hội vẽ mặt bằng bồ hóng, giữ khối Công giáo và sự hiện diện của bức tượng Santo Niño). Thì nó cũng đã trở thành những ngày bất tận vui vẻ và một bữa tiệc đường phố là không thể phủ nhận.

Trong Ati-Atihan ngày nay; những người tham dự sẽ bắt gặp các vũ công đường phố trong trang phục sặc sỡ với khuôn mặt đen sạm. Như một sự tôn vinh đối với người dân bản địa trên đảo; đi bộ cùng các nhóm bạn hoặc gia đình hoàn chỉnh trong trang phục ngẫu nhiên nhất, điên rồ nhất. Một số sự kiện hiển thị các điệu nhảy được biên đạo ấn tượng lấy cảm hứng từ Aetas; trong khi một số sự kiện được tổ chức cho mục đích duy nhất là rắn rắn nhảy múa hoặc người giữ nhau, đan xen nhịp nhàng như một con rắn. Đó là một mạng lưới văn hóa lộng lẫy và vui nhộn; và thành phố Kalibo tổ chức nó hàng năm cho cả người dân địa phương và khách du lịch thưởng thức.

Hàng năm Philippines có hàng trăm lễ hội khác nhau trên khắp đất nước. Tuy nhiên lễ hội Ati- Atihan tôn vinh người dân bản địa được xem là lễ hội có lịch sử lâu đời nhất với lịch sử hơn 800 năm.

Cuối cùng nếu bạn đang có nhu cầu tìm việc tại Philippines hãy liên hệ với chúng tôi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi Ngay !