Chúng ta có thể duy trì năng suất trong thời gian khủng hoảng?

Trong hơn một tháng nay, với nhu cầu thực hành cách ly xã hội để bảo vệ bản thân khỏi Covid-19, nhiều doanh nghiệp đã cho phép nhân viên của họ làm việc tại nhà. Các trường học và trường đại học cũng đã làm theo: đình chỉ các lớp học và bài giảng trong phần còn lại của năm học – nhưng không phải là không cho học sinh nghỉ học với một bài tập về nhà để làm trong suốt thời gian khóa.

Điều này có vẻ thận trọng, nhưng nhiều người đã ghi nhận sự sụt giảm năng suất kể từ khi chương trình làm việc tại nhà có hiệu lực. Làm thế nào điều này xảy ra, khi chúng ta có rất nhiều thời gian để làm công việc của mình, ít căng thẳng hơn như trong văn phòng chính thống, và một bầu không khí thoải mái hơn? Chắc chắn, chúng ta sẽ có năng suất cao hơn trong những trường hợp như vậy. Nhưng, theo Tiến sĩ Melissa Paulita Mariano, bác sĩ tâm thần thường trú tại Trung tâm Y tế Đại học Đông Ramon Magsaysay, người chuyên nghiên cứu về tâm lý sinh lý và tâm thần, việc làm việc tại nhà có thể bị cản trở bởi một số yếu tố bên trong và bên ngoài.

Thử thách làm việc tại nhà

Nhiều người trong chúng ta lo ngại rằng chúng ta không làm việc hiệu quả như bình thường (ở nơi làm việc). Mar Mariano nói về tình hình hiện tại. Tôi hy vọng rằng nhiều thời gian hơn bằng với năng suất cao hơn. Nhưng bây giờ, tôi thấy mình bất ngờ với lượng thời gian tôi thực sự có trong tay. Có quá nhiều yếu tố khiến năng suất của tôi bị giảm đi một cách rõ rệt.

Tuy nhiên, tình huống này có thể dẫn đến sự trì hoãn cho cả người lao động và sinh viên. 

Vấn đề số 1:

Thay vì tập trung vào các nhiệm vụ được giao hoặc đáp ứng thời hạn, người ta có xu hướng bị quấy rầy bởi nhiều phiền nhiễu. Không phải thức dậy sớm để đi lại, đến chỗ làm có nghĩa là thức dậy lúc nào cũng được. Mà khi đã dậy lúc nào cũng được, tự bản thân sẽ cho mình lười một tý , xem hết show netflix này rồi làm có sao. Mình có nhiều thời gian mà.

Vấn đề số 2:

Một yếu tố khác có thể cản trở nghiêm trọng năng suất của một người là cố gắng làm việc trong một môi trường, thật tình mà nói, có lợi cho việc thư giãn hơn là làm việc. Tôi không nghĩ rằng rất nhiều người có không gian làm việc tại nhà riêng. 

Hầu hết chúng ta có xu hướng thiết kế nhà của chúng ta như những không gian nơi chúng ta có thể dành thời gian cho gia đình và nghỉ ngơi. Tôi không thực sự chuẩn bị không gian nơi tôi có thể có ở văn phòng. Và trong phần lớn văn hóa người Á Đông, khi nhiều thế hệ cùng ở chung một mãi nhà. Làm việc tại nhà dường như là không thể.

Vấn đề số 3:

Thêm tình hình phức tạp là vấn đề kết nối. Mặc dù nhiều hộ gia đình hiện có thể đủ khả năng truy cập Internet tại nhà, hầu hết các kết nối của người tiêu dùng không có sự ổn định chung của băng thông rộng cấp doanh nghiệp được sử dụng trong các văn phòng công ty. Điều này làm cho công việc tại nhà đặc biệt khó khăn đối với những người trong các ngành nghề theo thời hạn như báo chí, quảng cáo và quan hệ công chúng, và cho những người làm việc từ xa để hỗ trợ khách hàng và kỹ thuật.

Vấn đề số 4:

Ngoài ra còn thiếu sự giám sát: không ai giám sát công việc hoặc đầu ra của một người, và các thói quen của một người – vốn đã gắn liền với lịch trình thường xuyên – tất cả đều bị loại bỏ.

Trên tất cả các yếu tố này là cảm giác lo lắng tổng thể mà nhiều người hiện đang gặp phải. Không giống như trước đây, ôi không chắc chắn những gì ngày mai sẽ mang lại và sự không chắc chắn này có xu hướng làm nản lòng mọi người đang làm việc. 

Điều này, vô hình chung, làm tăng cảm giác vô dụng khiến một số người bị trầm cảm – điều khiến năng suất chung giảm xuống thấp hơn.

Làm thế nào để chúng ta tiến về phía trước?

Với những yếu tố này, làm thế nào để quản lý để duy trì năng suất tại thời điểm như thế này, đặc biệt nếu bạn được yêu cầu như vậy? Thật thú vị khi lưu ý rằng một số nhà tâm lý học, nhà trị liệu và huấn luyện viên cuộc sống đã đưa lên các bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội để đảm bảo mọi người không nên làm việc quá hiệu quả, có lẽ họ nên cống hiến cho sự sống còn và chăm sóc gia đình. Hay là đi làm truyền giáo thì thích hợp hơn.

Nhưng, như đã nói trước đây, nơi nào để lại những người cần phải làm việc hiệu quả trong thời gian này?

Mariano cho rằng đó là tất cả về việc quản lý năng suất. Các công ty nên làm điều này vào khoảng thời gian bắt đầu kiểm dịch, cô nói. Nhà tuyển dụng cần thiết lập hướng dẫn cho nhân viên của mình và những mục tiêu nào có thể được đáp ứng một cách thực tế trong giai đoạn này. Điều này cung cấp cho mọi người một hướng dẫn về cách họ có thể làm việc với những gì họ có.

Thực tế hơn về năng lực làm việc của một người trong thời gian này cũng là điều cần xem xét. Thay vì chạy qua một danh sách dài những việc cần làm, việc có thể hoàn thành đúng ít nhất một hoặc hai nhiệm vụ mỗi ngày trong những trường hợp bất thường này có thể được coi là một thành tựu trong chính nó.

Đồng thời, những người làm việc có thể chỉ định một khu vực cụ thể trong nhà của họ mà họ có thể coi là một văn phòng tạm thời. Thiết lập các quy tắc nền tảng với gia đình của một người về không gian này giúp tạo ra cảm giác riêng tư thuận lợi hơn cho công việc. Hơn nữa, tốt nhất là thiết lập một thói quen sẽ bao gồm giờ làm việc cho các nhiệm vụ cụ thể.

Ngay bây giờ, cũng sẽ tốt hơn khi đối xử tốt với bản thân mình, trái ngược với việc thiết lập các mục tiêu cao cả không tưởng và kết thúc chán nản và thất vọng trong chính chúng ta nếu chúng ta không đạt tới. Đối với Mariano, đó là tất cả về một sự cân bằng thích hợp.

Đây là điều quan trọng, đặc biệt đối với những người tự hào về sản phẩm và chất lượng công việc của họ, cô nói. Có thể bạn không siêu năng suất như bạn mong đợi khi bắt đầu kiểm dịch, nhưng đó không phải là lý do đủ tốt để bạn bỏ cuộc và nằm xuống.

Mike Hr.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi Ngay !