Cà phê Philippines và cuộc sống

Từ những bông hoa trắng tinh tế, có mùi thơm giống như một vườn hoa nhài và cam hoa, mỗi hạt cà phê sẽ tiến vào một cuộc hành trình mà sẽ đưa nó hàng ngàn dặm từ nhà của mình đến khắp muôn nơi, những cánh đồng xanh, đến nơi mà nó đọng lại ở một một chút cà phê ủ ấm lên. Được dâng lên đôi môi và đến với đời.

Từ nở hoa đến ra hạt
Hạt cà phê có bốn loại Robusta nhỏ, anh em lớn hơn của nó là Excelsa và Liberica, và Arabica được xếp ở giữa. Philippines trồng cả bốn giống.

Cà phê chỉ có thể được trồng trong dải bao quanh đường xích đạo giữa Vùng nhiệt đới của Châu Á được gọi là “Vành đai cà phê”.

Sau gần 1 năm năm, những quả mọng nhỏ màu xanh chín và thành những quả màu đỏ. Quả cà phê không chín cùng một lúc, tạo ra một sự đáng yêu kỳ lạ, khi người ta buộc phải tìm những cành có cả hai quả màu đỏ và màu xanh lá cây rúc vào nhau và đôi khi vui vẻ với màu trắng tinh tế của một vài bông hoa nở muộn.

Từ bao tải đến những đôi bàn tay …
 Hạt cà phê nhỏ và có màu xanh nhạt. Mỗi bông hoa sẽ có 2 đến 3 hạt. Đôi khi, một quả chín sẽ chỉ có một hạt, có hình dạng giống quả trứng, được biết đến như một quả đậu Hà Lan.



Sau khi được xay nhuyễn, những hạt cà phê được đưa đến khắp muôn nơi, từ người trẻ đến người già, phụ nữ đến đàn ông, câu chuyện vì thế mà được kéo dài.

Mỗi người mua có sở thích cá nhân của riêng mình. Hầu hết sẽ chọn những hạt to hơn và nặng hơn và sẵn sàng trả phí nhiều hơn cho mỗi bao tải. Kỳ lạ thay, hạt cỡ trung bình thường là ngon nhất, đậm vị nhất.


Từ bình thường đến tinh tế …

Khi những hạt cà phê được đánh bóng và phân loại rời khỏi các trang trại,nhà máy, để đến các thành phố và quán cà phê, họ thực hiện một điểm dừng quan trọng quyết định nơi cuối cùng họ sẽ kết thúc. Điểm dừng chân đó là nhà máy rang cà phê, nơi những người nếm thử hoặc người sành cà phê sẽ quyết định liệu một vụ thu hoạch cụ thể sẽ lấy giá cao trên thị trường thế giới hay biến mất trong một góc phố bình dân nào đó.

Các mẫu cà phê được rang rất nhẹ. Mỗi cốc mỗi mẫu. Một “hơi” cà phê khô được thực hiện và quan sát, ghi nhận.

Nước nóng sau đó được rót vào từng cốc. Một vài phút được phép vượt qua mà không cần chạm vào phin ủ. Bề mặt một lớp vỏ hoặc khối tối của bã cà phê nổi sau đó được ngửi và lại được tiếp tục quan sát đánh giá.

Lớp vỏ bị vỡ khi trà sát, một lần nữa mùi thơm được kiểm định và phân loại.

Do đó, các mẫu cà phê được phân loại, lựa chọn, mua và bán và tìm đường đến các quán cà phê ngon nhất thế giới.

Từ xanh sang vàng … .
Khéo léo rang cà phê sẽ giải phóng hương vị độc đáo của nó, mang lại rất nhiều niềm vui.

Chứa hơn 2.000 chất hóa học, hạt cà phê được làm nóng đến nhiệt độ đôi khi trên 400 ° F để phá vỡ, đốt cháy hoặc thay đổi các chất này.

Khi cà phê được làm nóng, nước bên trong mỗi hạt chuyển sang hơi nước và nở ra, phá vỡ cấu trúc tế bào của chúng bằng một “vết nứt” rõ ràng. “Vết nứt đầu tiên” báo hiệu sự thay đổi màu sắc đầu tiên từ nhạt sang xanh đậm.

Khi độ ẩm tiếp tục thoát ra, màu sắc tiếp tục thay đổi thành màu rơm nhạt, vàng đậm, sau đó chuyển sang màu nâu vừa. Điều này được tạo ra bởi sự caramen của đường trong hạt cà phê.

Một “vết nứt thứ hai” sẽ báo hiệu sự giải phóng các loại dầu trong đậu. Từ một bề mặt xỉn màu, đậu bắt đầu lung linh khi dầu tự nhiên của chúng chảy ra. Một mùi thơm đặc trưng mà khi bạn có thể ngửi được tại các con phố rang cà phê như Lê Văn Hưu tại Hà Nội.

Nhiều năm trước, cà phê là thức uống dành cho giới thượng lưu. Nó được dành riêng cho những người rất giàu có, rất hoàng gia, rất thánh thiện hoặc rất có năng khiếu. Trước đó, đó là một thức uống đòi hỏi nghi thức hoặc một bộ quy trình nghiêm ngặt.

Ngày nay, cà phê đã trở nên không chỉ rất dễ pha chế, mà còn rất dễ dàng để có được.

Quan trọng để làm cho cà phê có thể được phổ biến hơn nhờ công của cà phê hòa tan, pha sẵn. Được tạo ra bằng cách chiết xuất cà phê xay với nước để tạo thành một loại chất lỏng cô đặc. Sau đó loại bỏ nước bằng một số phương pháp khử nước, cà phê hòa tan đã đưa thức uống vào hầu hết mọi nhà trên toàn cầu.

Ngày nay, các loại cà phê hòa tan là vô số. Bột, đông khô, pha trộn, tinh khiết, bằng pound, bằng kilo, bằng cốc, với kem và đường trộn sẵm, khử caffein, vân vân và mây mây..


Từ trang trại đến cửa hàng …

Chuyên gia chịu trách nhiệm “cho cà phê ra khỏi nhà” và tạo ra một loại hỗn hợp ủ hoặc pha chế hấp dẫn được gọi là “barista”.

Tiếng Ý cho “bartender”, lĩnh vực công việc chính của barista là máy pha cà phê espresso. Người đó có kỹ năng không chỉ trong việc sử dụng và bảo trì máy móc đúng cách mà còn trong nghệ thuật pha chế cà phê.

Những baristas giỏi được đào tạo bài bản về nghệ thuật pha cà phê và đam mê những gì họ làm. Ở châu Âu, họ được sinh ra từ một dòng baristas nơi các kỹ năng và kỹ thuật không được học trong các quán cà phê, mà trong các ngôi nhà, và được lưu truyền qua nhiều thế hệ.

Ngày nay, baristas được đào tạo trong các quán cà phê nơi họ làm việc. Các cửa hàng cà phê được biết đến với hương vị đặc biệt và công thức pha chế bí mật

Bên cạnh việc biến các cửa hàng cà phê thành một địa điểm yêu thích, các món tráng miệng với cà phê đã làm cho thức uống này trở thành một yêu thích, ngay cả trong giới trẻ. Ngày nay, khi một người nói “Hãy uống cà phê!” thường xuyên hơn không có nghĩa là “Hãy cho tôi một cốc mocha lạnh, đá lạnh, thứ gì đó ngon lành và nghiện ngập!”

Từ bình minh đến hoàng hôn …

Cà phê đóng một vai trò không thể thiếu trong cuộc sống của người dân Philippines. Thông thường, đó là thứ đầu tiên người ta tranh giành vào buổi sáng ― đôi khi ngay cả trước khi mặt trời mọc là một tách cà phê nóng. Nó làm ấm dạ dày, làm sạch đầu và mở mắt ra và buộc cơn buồn ngủ vào ban đêm, nhường chỗ cho ngày mới.

Đối với nhiều người Philippines, bữa sáng không trọn vẹn nếu thiếu một tách cà phê. Ở các tỉnh, nhiều người đổ cà phê lên cơm, biến nó thành một món súp làm tăng thêm nhiệt và hương vị cho bữa ăn.

Ăn trưa với một tách cà phê. Nhiều lần, đây sẽ là cốc thứ ba trong ngày, vì một khoảng nghỉ nhỏ yên tĩnh giữa bữa sáng và bữa trưa được thưởng thức với cốc thứ hai.

Vào giờ nghỉ giải lao giữa buổi chiều, cốc thứ tư làm sống lại tinh thần và tăng cường cơ thể mệt mỏi. Sau đó, vào bữa tối, cà phê lại được thưởng thức sau bữa ăn và hơn thế nữa vì nó đi kèm với những cuộc trò chuyện đêm khuya, đáp ứng nhu cầu đồng hành và trò chuyện của người Philippines. Trước khi bạn biết điều đó, đó là buổi sáng một lần nữa và thời gian một lần nữa để được lấp đầy với tách cà phê nóng.


Từ hiện đại đến truyền thống …

Cà phê có thể được rang ở bất cứ nơi nào có lửa. Cà phê đã được rang trong các bình đất sét, lon thiếc, trên gỗ, trên đá nóng, trong đèn, cốc, thùng, ngoài sa mạc, trên những con đường mòn trên núi, trong những ngôi nhà yên tĩnh, trong những nhà rang xay tuyệt vời, hoặc trên bếp lò quán cà phê ngon nhất thế giới.

Trong khi phần lớn thế giới cà phê biến hạt cà phê của họ từ xanh sang vàng trong những chiếc máy rang hiện đại tuyệt vời kiểm soát và giám sát từng giây trong quá trình rang, nhiều người yêu thích cà phê vĩ đại nhất thế giới chọn tự rang cà phê bếp riêng của họ, trong chảo rán hoặc vỉ nướng riêng của họ.

Nhiều trang trại, đồn điền và hợp tác xã cà phê vẫn tạo ra cà phê tinh tế trong các nhà rang xay truyền thống kiểu cũ. Các hương vị được tạo ra, không kém phần mạnh mẽ, không kém phần xa hoa và không kém phần gây nghiện. Phép thuật rõ ràng không nằm ở máy móc, mà nằm trong tay người đàn ông điều khiển việc rang xay.

Mike Hr

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi Ngay !