Nền kinh tế Philippines bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi Covid-19

Covid-19 đã hoành hành trên thế giới suốt hơn 4 tháng qua. Nền kinh tế thế giới nói chung đang chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch lần này. Và Philippines cũng không phải là ngoại lệ. Nền kinh tế Philippines bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi Covid-19 lần này. Những tác động cụ thể đó như thế nào? Mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây.

Phong tỏa kéo dài

Kể từ ngày 15/3 – 14/4, thủ đô Manila thực hiện biện pháp phong tỏa theo quyết định của chính quyền thành phố nhằm hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19 do virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây ra. Điều đó đồng nghĩa với việc hàng loạt trung tâm mua sắm lớn ở Manila buộc phải đóng cửa, hàng trăm chuyến bay đến thành phố này cũng bị hủy bỏ.

Đến nay, Tổng thống Duterte đã gia hạn thêm thời gian phong tỏa đến hết 30/4. Nếu tình hình dịch bệnh không được cải thiện, Philippines nhiều khả năng sẽ tiếp tục bị gia hạn thời gian phong tỏa.

Nền kinh tế Philippines bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi Covid-19

Nền kinh tế Philippines bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi Covid-19 lần này. Năm ngoái, tăng trưởng GDP của Philippines đạt 6,4%. Tuy nhiên đến ngày 15/4 này, các chuyên gia kinh tế nhận định rằng nếu dịch bệnh kết thúc vào tháng 6, tăng trưởng GDP của Philippines chỉ còn khoảng 3-4 % trong năm nay.

Thị trường chứng khoán đóng cửa

Ngày 16/3, sau 1 ngày khi phong tỏa, thị trường chứng khoán Philippines sụt giảm 8%. Chứng khoán quốc gia này cũng đã giảm hơn 30% trong năm nay và là một trong những thị trường chứng khoán có sự sụt giảm lớn nhất ở châu Á. Đến ngày 17/3, thị trường chứng khoán Philippines bất ngờ tuyên bố đóng cửa vô thời hạn vì dịch Covid-19.

Chiến lược gia trưởng tại Ngân hàng BDO Unibank Jonathan Ravelas nhận định, kinh tế Philippines sẽ giảm 1 điểm phần trăm trong quý I/2020. “Lệnh phong tỏa thủ đô Manila để ngăn chặn sự bùng phát của dịch Covid-19 là ‘nỗi đau cần thiết’. Đối mặt với dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến khó lường, tăng trưởng tích cực cũng là một thách thức đối với nền kinh tế trị giá 330 tỷ USD”, ông Jonathan Ravelas nhấn mạnh.

Theo Charo Logarta-Lagamon, Người phát ngôn của hãng hàng không Cebu Air, tình hình hiện tại thực sự khó khăn. Hãng đã buộc phải hủy hơn 200 chuyến bay nội địa mỗi ngày và đang xử lý khoản hoàn trả trị giá 2 tỷ Peso (tương đương với 40 triệu USD).

Hàng triệu lao động mất việc làm

Tất cả các doanh nghiệp trừ nhà thuốc và siêu thị thực phẩm bị buộc đóng cửa tại Luzon và một số địa điểm khác. Tình hình này sẽ tiếp tục khi dịch bệnh chưa có biểu hiện đi xuống.

Gần như toàn bộ lao động tại Philippines đều bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh lần này. Mất việc, bị sa thải, bị phong tỏa. Ước tính có khoảng 10 triệu lao động Philippines bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì đại dịch lần này.

Những nỗ lực của chính phủ Philippines

Đầu tháng 4, khoảng hơn vài chục người đã xuống đường biểu tình vì không có lương thực. Chính phủ đã bắt những người vi phạm. Sau đó, rất nhiều điểm phân phát lương thực cho người nghèo tại Philippines đã được mở ra.

Trong khi đó, quan chức Chính phủ Philippines đang kêu gọi các công ty vẫn trả lương cho nhân viên trong thời gian này. Song, Chủ tịch danh dự của Phòng Thương mại và Công nghiệp Philippines (PCCI) Edgardo Lacson nói rằng, các công ty chỉ có thể hỗ trợ nhân viên trong khả năng của họ. “Thật khó để có thể chia sẻ khi chỉ có một chiếc cốc rỗng”, ông Edgardo Lacson ví von.

Đọc thêm bài viết: Bộ kinh tế Philippines lập kế hoạch phục hồi sau khi trải qua mùa ‘không tăng trưởng’ trong năm nay

Chính phủ đã hỗ trợ những lao động mất việc, hộ gia đình nghèo ,… một khoản tiền nhất định từ 1500-2500 peso(~1.2-1.5 triệu đồng) trong đợt dịch lần này.

Trước đó, bộ tài chính Philippines đã bơm 200 tỷ Peso vào để hỗ trợ nền kinh tế nước này, tuy nhiên số tiền này cũng chỉ được coi là như “muối bỏ bể”.

Nếu bạn đang tìm kiếm công việc tại Philippines trong mùa dịch Covid-19 này, hãy liên hệ ngay với chúng tôi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi Ngay !