Bộ kinh tế Philippines lập kế hoạch phục hồi sau khi trải qua mùa ‘không tăng trưởng’ trong năm nay

Bộ trưởng Tài chính Carlos ‘Sonny’ Sebastuez III cho biết hôm qua (10/04/2020) rằng mặc dù nền kinh tế đã được “chuẩn bị tốt” cho các cú sốc kinh tế, tác động của COVID-19 vẫn có thể dẫn đến sản lượng quốc gia trì trệ, hoặc thậm chí một cơn suy thoái vào nữa cuối năm nay.

Theo dự đoán, khoảng 1,2 triệu người lao động sẽ phải chịu cảnh thất nghiệp, thêm vào đó, con số này vẫn ngang bằng với tỷ lệ thất nghiệp cao nhất từng được ghi nhận.

Ông cho biết đội ngũ kinh tế và ngân hàng trung ương đang thực hiện chương trình phục hồi và có sẵn tiền để hỗ trợ các gia đình có thu nhập thấp, công nhân trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ và lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

COVID-19 đã tấn công Philippines , ước tính tăng trưởng GDP sẽ bằng 0 hoặc trừ 1 phần trăm, bộ trưởng bộ kinh tế nói trong một cuộc họp ngắn với Tổng thống Rodrigo Duterte được phát sóng vào lúc thứ sáu vừa qua.

Tổng thống cũng lưu ý rằng chi tiêu của chính phủ sẽ vượt quá thu nhập. Nợ quốc gia cũng có thể tăng từ 41% lên 47% so với những gì nền kinh tế tạo ra. Tuy nhiên, sự gia tăng chi tiêu và vay nợ của chính phủ là để đảm bảo mọi người có thức ăn trong bàn trong thời gian này”, ông nói. Nợ công có thể kéo nền kinh tế đi xuống, nhưng việc này là cần thiết để có thể kích cầu nội địa. Bằng không, nền kinh tế sẽ sụp đổ và chuyện sẽ còn tồi tệ hơn.

Đối với các nhà kinh tế, thâm hụt ngân sách từ 3,2 phần trăm đến 5,3 phần trăm, theo bộ trưởng bộ kinh tế. Nói cách khác, nhà nước sẽ chi tiêu nhiều hơn các khoản sẽ thu (thuế và các khoản thu khác).

‘Chuẩn bị tốt’ cho những cú sốc kinh tế

Chủ tịch vùng Maroc nói rằng mặc dù COVID-19 đã tát Philippines “một cú trời giáng”, quốc gia này vẫn “chuẩn bị tốt” cho những cú sốc kinh tế. Ông nói đây là kết quả của “chi tiêu kế hoạch và thu thuế hiệu quả”. Nền kinh tế của Philippines đã mở rộng 6,4 phần trăm trong năm 2019, ông cũng lưu ý.

Ông cho biết nhóm kinh tế chính phủ và ngân hàng trung ương đang thực hiện chương trình phục hồi và có sẵn tiền để hỗ trợ các hộ gia đình bị ảnh hưởng và làm giảm tác động kinh tế của COVID-19.

Nhưng nếu ngân sách cho phản ứng của chính phủ đối với COVID-19 vẫn chưa đủ, họ sẽ tìm kiếm sự giúp đỡ – dưới hình thức vay mới – từ thị trường tài chính thương mại. Điều này có thể dẫn đến một làn sóng không ủng hộ bởi vị nợ công của Philippines đang ở mức rất cao. Nhưng đây là tất cả những điều chính phủ hiện có thể làm được lúc này cứu vãn nền kinh tế.

Ông cũng nêu ra khả năng vay khoảng 5,6 tỷ đô la Mỹ (trị giá hơn P283 tỷ đồng Phillippines) từ Ngân hàng Phát triển châu Á, vốn đã được gia hạn trước đó, đây là một hỗ trợ tài chính không phải trả lại, để giúp Philippines giảm thiệu thiệt hại về nền kinh tế đến sự bùng phát coronavirus.

Mike Hr

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi Ngay !