Xe Jeepney loại xe độc đáo của Philippines

Jeepney là phương tiện phổ biến nhất của giao thông công cộng tại Philippines. Chúng được biết đến với trang trí rực rỡ và chỗ ngồi đông đúc, và đã trở thành một biểu tượng phổ biến của văn hóa và nghệ thuật Philippines. Một xe jeepney nhãn hiệu Sarao đã được trưng bày tại gian hàng của Philippines tại Hội chợ Thế giới 1964 tại New York như là một hình ảnh quốc gia của người Philippines.

Xe Jeepney là gì?

Khi quân đội Mỹ rời khỏi Philippines sau chiến tranh thế giới II, họ bỏ lại đằng sau một loạt các xe jeep của họ, mục đích chung của các loại phương tiện là dùng cho vận chuyển. Người Philippines đã không thể vứt bỏ chúng mà đã tái sử dụng, biến chúng thành những phương tiện cá nhân độc đáo. Hiện nay, họ sử dụng chúng như những chiếc xe bus công cộng nhưng mang tính cá nhân. Đó chính là xe Jeepney.

Những lái xe Jeepney Vất vả như thế nào?

Đổ nước làm mát, kiểm tra xăng dầu, thử chân phanh… là quy trình bắt buộc mà anh Alvin thực hiện trước khi bắt đầu một phiên làm việc mới. Anh Alvin, nguyên là thợ cơ khí đã chuyển sang nghề lái xe Jeepney ở Manila được hơn 20 năm nay cho hay.

Alvin làm việc từ 4h – 22h để kiếm tiền nuôi gia đình gồm vợ và 3 con. Anh cho biết, công việc lái xe mang lại thu nhập khoảng 1.000 Peso (19 USD) mỗi ngày sau khi đã trừ đi chi phí thuê xe và xăng dầu.

Phải đi cùng xe mới thấy Alvin đổ mồ hôi không chỉ vì thể lực mà cả trí lực. Một mình anh vừa căng mắt lái xe vừa để ý bắt khách, thu tiền, trả lại tiền thừa. Tất cả các thao tác diễn ra liên tục đồng thời, không ngừng nghỉ trong suốt cả chặng đường.

Đôi khi, Alvin phải độ lượng cho cả những tay anh chị xin tiền trên đường phố. Công việc cường độ cao cứ diễn ra liên tục như vậy. Alvin chỉ có 2 tiếng nghỉ ngơi buổi chiều trước khi bắt đầu một ca làm việc mới.

Xe Jeepney sắp trở thành dĩ vãng

Mang nét đặc trưng của văn hóa Philippines, xe Jeepney là phương tiện công cộng phổ biến nhất và là biểu trưng nghệ thuật của quốc gia Đông Nam Á này. Tuy nhiên, do không đảm bảo tiêu chuẩn về an toàn và khí thải, loại phương tiện này sẽ không được đưa vào sử dụng kể từ năm 2021, khiến cho những người lái xe có kinh nghiệm sẽ bị mất việc làm, còn người dân phải chịu chi phí đi lại cao hơn. 

Xem thêm bài viết: Những hãng hàng không của Philippines

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi Ngay !