Marketing là gì? Mới ra trường nên chọn làm mảng nào của Marketing?

Ngày nay, marketing là thứu không thể thiếu trong mọi công ty, mọi lĩnh vực, mọi chiến dịch,… Vậy Marketing là gì và Marketing có những loại nào, hình thức và công dụng của từng loại Marketing này ra sao. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp đầy đủ thông tin cho bạn.

Marketing là gì? Mới ra trường nên làm mảng Marketing nào?

MARKETING LÀ GÌ?

Marketing là một hệ thống tổng thể các hoạt động của tổ chức được thiết kế nhằm hoạch định, đặt giá, xúc tiến và phân phối các sản phẩm, dịch vụ, ý tưởng để đáp ứng nhu cầu của thị trường mục tiêu và đạt được các mục tiêu của tổ chức

Những hình thức marketing

1. Marketing truyền thống

Marketing truyền thống liên quan trực tiếp đến những ngành học như: QTKD, kinh tế học, Marketing,….

Khi mới ra trường, bạn có thể chọn những mảng sau :

Brand : Thường sẽ do manager, director đề ra phương hướng do thương hiệu ảnh hưởng đến hình ảnh, định vị chiến lược của công ty

PR: Khác với quảng cáo là bạn sẽ tự nói về sản phẩm, công ty, của mình.

PR là cách bạn tiếp cận giao tiếp với các nhóm “công chúng mục tiêu” ( người ảnh hưởng tác động đến hoạt động cũng như sự tồn tại và phát triển của tổ chức.)

Mục đích: Tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau> thay đổi thái độ, nhận thức, hành vi của các nhóm người ảnh hướng

Event : Nằm trong chuỗi hoạt động PR của công ty, công ty có thể tự tổ chức hoặc thuê một agency làm.

Các bạn yêu thích sự năng động, sáng tạo muốn làm việc với giới truyền thông, báo chí có thể apply job này:

  • Even bao gồm: Tài trợ, hội thảo, workshop, triển lãm, event nội bộ cho khách hàng.
  • Làm những việc gì: Liên hệ địa điểm, chuẩn bị những banner, chuẩn bị những hoạt động, xin giấy phép, thiết kế gian hàng, thiết kế sự kiện, truyền thông cho sự kiện.

Trade marketing: (hay còn được gọi là Marketing tại điểm bán) , đảm nhận triển khai chiến lược ngành hàng và thương hiệu trong kênh phân phối tại điểm bán..

Thông qua tối ưu hoá trải nghiệm người mua hàng (Buyer) và nhà bán lẻ (retailer) để đạt được lợi nhuận và doanh số. Tập trung vào P thứ 4 là Place.

Khác nhau giữa brand marketing và trade marketing: brand là chuyện nói cái gì và nói như thế nào để thuyết phục được người tiêu dùng. Còn trade là chuyện làm cái gì, tương tác thế nào để thuyết phục được người mua hàng.

Quảng cáo: Truyền hình và đài phát thanh là hai phương tiện truyền thông phát sóng truyền thống được sử dụng từ lâu trong quảng cáo

Trong mỗi lon Coca Cola, có tới 59,8% là chi phí quảng cáo và chi phí nguyên vật liệu chỉ chiếm 4,3%.

  • Kênh: Báo in, TVC, quảng cáo ngoài trời (banner to, tờ rơi, treo cột điện)
  • Làm những việc gì: làm việc với agency để triển khai ý tưởng sáng tạo, làm TVC, làm brochure, làm flyer, liện hẹ đặt banner ngoài trời, xin giấy phép quảng cáo, in ấn tài liệu quảng cáo

Tùy tình hình và đặc điểm công ty, một số công ty quy mô nhỏ có thể gom các mảng trên chung vào phòng marketing, ưu điểm: được học, làm việc tất cả các mảng trên, nhưng bạn lại không thế chuyên sâu về lĩnh vực nào cả

Lộ trình thăng tiến: Marketing executive (làm đủ thứ từ event, in ấn, liên hẹ báo chí..)

Thời gian:sau 3 – 5 năm có thể làm Marketing manager (hoạch định, tổ chức, giám sát, lên kế hoạch marketing) hoặc Marketing director (định hướng, chiến lược, chịu trách nhiệm phát triển thương hiệu, thị phần, mức độ nhận biết, ….) cấp cao nhất.

Nếu công ty không có chuyên môn, có thể thuê các agency để có tính chuyên nghiệp cao. Bạn cũng có thể làm ở các agency như thế, giúp bạn được đào tạo sâu và có nhiều kinh nghiệm thực chiến; sau đó bạn có thể mở các công ty cùng lĩnh vực như vậy.

– Lộ trình thăng tiến:nếu làm chuyên môn 1 mảng thì khả năng lên senior hoặc học thêm kỹ năng quản lý có thể tự mở agency hoặc làm freelancer

– Nếu làm vị trí Account --> account manager --> account director (vị trí này giống như sale, chăm sóc khách hàng)

2)Digital Marketing

  • Ads (quảng cáo).
    • Display Advertising – quảng cáo hiển thị : có thể hiểu là mua không gian quảng cáo trên các trang web.
      • Các bên cung cấp cho dịch vụ này: fb, google, báo online
    • Quảng cáo tìm kiếm: Dạng quảng cáo trả tiền theo click chuột. Quảng cáo này tiếp cận đúng đối tượng khách hàng.Nổi bật là Google
    • Advertorial:là viết tắt của cụm từ Advertisment và Editorial) có nghĩa là một bài quảng cáo sẽ được viết dưới dạng một bài báo. Có thể hiểu một cách đơn giản đó là các bạn sẽ đi thuê hoặc mua một bài báo của một đơn vị nào đó như (kenh14.vn, zing.vn, cafebiz…) để viết về doanh nghiệp hoặc bản thân bạn với mục đích PR
    • KOLs: sử dụng hình ảnh của những người nổi tiếng để truyền tải thông điệp từ một nhãn hàng nào đó.
      • Trong khi influencer thường là những cá nhân có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội, có lượng người theo dõi lớn, KOL lại là một thuật ngữ rộng hơn, dùng để chỉ chuyên gia trong các lĩnh vực như khoa học, nông nghiệp, y khoa, chính trị, công nghệ và nhiều hơn thế.
  • SEO: Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm
    • On page: những hoạt động tối ưu mô tả trên website để con bot của google có thể đọc website nhanh và chuẩn xác hơn (gồm việc gắn thẻ chuẩn và tối ưu tốc độ)
    • Offpage là một thuật ngữ mô tả việc xây dựng liên kết backlink (Link – building) tới trang Web của mình, kéo về hàng nghìn traffic.
  • Seeding: Nôm na có thể hiểu là “thả bã”, bạn có thể đưa 1 vấn đề gì đó lên, thu hút sự quan tâm cũng như tranh luận giữa mọi người.

Hãy phối hợp 1 team với nhau, tạo nên 1 kịch bản dẫn dắt nhiều người quan tâm đến bài post, sản phẩm thì hiệu quả của Marketing càng cao.

Dĩ nhiên có những bài của bạn thu hút rất nhiều lượt tương tác nhưng không phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió, lộ bài và bạn sẽ “ra đảo”. Nhẹ là kick khỏi group, join lại; block khỏi group, có group khác. Nặng thì report spam bay nick,…

  • In bound: dùng chiêu 1 thời gian bạn cũng gặp trở ngại do mình đâu phải chủ nhà, cách tốt nhất là xây cho mình nội lực mạnh
    • viết content chất lượng -> viết theo hành trình mua hàng của khách hàng -> có tính ổn định cao
  • Lộ trình thăng tiến:
    • Trong công ty: Digital Marketing Executive (phải biết đủ thứ từ email marketing, chạy facebook, chạy google, mua quảng cáo advertorial, chỉnh sửa hình ảnh, viết content, post facebook, tóm lại rộng nhưng không sâu, cần sâu sẽ phải làm việc với agency)
      • ->Digital marketing manager (biết tổ chức kế hoạch digital marketing, đào tạo staff, theo dõi kpi, deal với agency)
      • ->Digital marketing director (role này chỉ có ở những công ty lớn mà hoạt động hoàn toàn online, vị trí này chịu trách nhiệm về sự hiện diện trên online, phối hợp với các đơn vị online khác để partnership, làm chiến lược, đào tạo cấp dưới, thiết lập mối quan hẹ với báo online, thiết lập mối quan hệ với giới kols online, giới blogger, thiết lặp mối quan hệ với giới cộng đồng online, đàm phán và làm việc với nhiều agency)
    • Trong agency: chuyên sâu các mảng seo, ads, content --> Có thể thăng tiến lên Senior, mở công ty riêng hoặc làm senior.
  •  

Sử dụng Marketing làm đầu phễu thu thập các liên hệ, tạo lead như trong mô hình phễu để đi đến nuôi dưỡng, sau đó là chuyển đổi

Nếu bạn có data mà không biết sử dụng thế nào để đạt hiệu quả tối ưu, thì giải pháp : Marketing Automation

Bằng việc sử dụng tool, infor để nuôi dưỡng khách hàng, Tự động phản hồi dựa trên hành vi khách hàng để bạn lên kịch bản thông điệp phù hợp cho từng giai đoạn khách

Đo được các bước chuyển đổi từ: LEAD > Subscrible> MQL(Marketing Qualified Lead) > SQL( Sale Qualified Lead đến đây bạn đã thành công trong việc tăng tỉ lệ chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành người mua.

VD : Mautic là một nền tảng Marketing Automation nguồn mở, có khả năng tuỳ biến và tích hợp tốt với các dữ liệu khách hàng, giúp bạn tạo ra những chiến dịch marketing, gửi email, xây dựng landing page, thiết kế quy trình làm việc với có tính cá nhân hoá cao, đem lại những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Xem thêm bài viết: Cách tiếp thị bằng facebook cá nhân

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi Ngay !