Đứng trước những sự biến đổi không ngừng trong lĩnh vực Marketing hiện nay đòi hỏi không chỉ sinh viên mà còn những marketers dày dặn kinh nghiệm phải liên tục học hỏi và cập nhật những kiến thức mới. Từ đó, chúng ta mới nắm bắt được các xu hướng của thị trường, thấu hiểu hành vi và tâm lý của người tiêu dùng để xác định hướng đi phù hợp cho doanh nghiệp.

Hãy cùng tôi tìm hiểu 8 xu hướng marketing tương lai sau đây để thay đổi tư duy, cải thiện tầm nhìn và thu về những kiến thức bổ ích nhé.

Nếu muốn tìm hiểu thêm về các thuật ngữ mới trong ngành, lắng nghe các chia sẻ từ anh chị speaker “lão làng”.

1. Affiliate Marketing

Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing), sử dụng trung gian để kết nối với các publisher cá nhân và chuyên nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp tối thiểu hóa chi phí Marketing, tập trung chi phí vào việc chi trả hoa hồng hơn là tự làm.

Affiliate đã phát triển vài năm nay tại Việt Nam. Nhìn sự phát triển của Accesstrade có thể thấy số lượng các merchant (bên cung cấp sản phẩm) và publisher (bên phân phối, bán sản phẩm) tăng mạnh cả về số lượng và chất lượng cho thấy 2019 tiếp tục là năm tăng tưởng mạnh của Affiliate. Nếu có thêm những tay chơi mạnh mẽ hơn, tin chắc rằng doanh nghiệp sẽ là bên hưởng lợi đầu tiên khi đưa sản phẩm vào các hệ thống như vậy.

2. E-Commerce

Báo cáo của Google và Temasek cho thấy năm 2018 thị trường e-commerce Việt Nam chứng kiến nguồn vốn khổng lồ của các ông lớn trong và ngoài nước. Lượng khách hàng mua sắm trên mạng tăng vọt. Năm 2018 cũng là lần đầu tiên có đến 5 doanh nghiệp Việt vào top 10 website thương mại điện tử có lượng truy cập cao nhất Đông Nam Á.

Về hệ sinh thái, các nền tảng e-commerce đã có sự tiến hóa nhanh chóng trong những năm qua về cả mức độ đa dạng sản phẩm, hạ tầng công nghệ và các dịch vụ hỗ trợ. Mô hình thương mại điện tử biến chuyển từ C2C (người dùng bán cho người dùng), B2C (doanh nghiệp bán cho người dùng), B2B2C… đã phát triển ổn định. Một số mô hình mới dần xuất hiện và hứa hẹn chiếm lĩnh như bán hàng trên mạng xã hội, trên điện thoại di động.

3. Video Marketing

Trong thị trường ngày càng cạnh tranh gay gắt để thu hút sự chú ý của khách hàng, video sẽ là kênh truyền thông vàng đẩy mạnh thứ hạng tìm kiếm, lượt tương tác và lượng truy cập website.

Trong năm qua có 65% các công ty tại Việt Nam đã tăng ngân sách quảng cáo video, và chi phí quảng cáo video trên Youtube cũng tăng, chiếm 16% tổng chi phí quảng cáo trung bình của thương hiệu. Điều này phản ảnh rõ nét sở thích, thói quen tiêu thụ phương tiện truyền thông của Việt Nam. Điều này cho thấy video vẫn là phương thức tiếp thị nội dung đứng đầu hiện nay.

4. In-App Marketing

Việt Nam đang là thị trường vô cùng tiềm năng để phát triển ứng dụng di động, tạo điều kiện thuận lợi cho các brand và agency tạo ra những chiến lược tiếp thị độc đáo ngay trên ứng dụng di động.

Nhờ sự tiện ích vượt bậc, hàng trăm ứng dụng đang trở thành “vật bất ly thân” của người dùng Việt: Ứng dụng gọi xe, ứng dụng đặt thức ăn, ứng dụng mua sắm, ứng dụng đọc tin tức, mạng xã hội, ứng dụng thanh toán…., khiến các nhãn hàng không ngại chi mạnh tay để tiếp thị trên các ứng dụng này.

5. Big Data

Với sự hỗ trợ của công nghệ, việc có được dữ liệu khách hàng hiện nay khá dễ dàng. Doanh nghiệp có thể thu thập được từ các chiến dịch quảng cáo trực tuyến và dữ liệu nhân khẩu học; dữ liệu từ hệ thống quản lý quan hệ khách hàng hoặc có thể mua dữ liệu từ bên thứ 3.

Điểm mấu chốt ở đây là doanh nghiệp phải hiểu được những dữ liệu mình có để xác định đúng đối tượng khách hàng và có bộ lọc tốt, thêm cơ hội tăng doanh thu cho doạnh nghiệp, tránh đem lại tác dụng phụ khiến khách hàng ác cảm với thương hiệu.

Định hướng đúng mục đích và tối ưu hóa nguồn dữ liệu khổng lồ (big data) có thể mang đến sự tăng trưởng về nhiều mặt cho chiến dịch marketing như: hiệu quả bán hàng, trải nghiệm người dùng đối với dịch vụ, hiệu quả ROI marketing, lợi nhuận, tăng trưởng kinh doanh, độ nhận diện thương hiệu, nguồn vốn đầu tư…

6. Social Media Marketing

Rõ ràng, tất cả chúng ta đều đang ‘lớn lên’ cùng các phương tiện truyền thông xã hội (social media). Bạn có mở điện thoại để kiểm tra Facebook Messenger hay lướt News Feed mỗi khi thức dậy? Bạn có xem ít nhất một video trên Youtube trong tuần qua? Hoặc từng dành thời gian để theo dõi các video thú vị trên ứng dụng Tiktok?

Đây là xu hướng phát triển nhanh nhất trong lịch sử thế giới. Thậm chí, tốc độ tăng trưởng người dùng của các mạng xã hội còn nhanh hơn tốc độ tăng trưởng người sử dụng Internet. Vì vậy, Social Media Marketing là một xu hường tất yếu mà mọi marketer đều không nên bỏ qua, nhất là trong thời đại 4.0 hiện nay.

7. Content Marketing

Content marketing vẫn rất quan trọng và ngày càng phát triển hơn. 70% số người được khảo sát nói rằng họ muốn tìm hiểu một doanh nghiệp thông qua bài viết hơn một quảng cáo. Và quan trọng hơn, content marketing vẫn là hình thức tiếp thị tiết kiệm nhất so với các loại hình khác. Đây cũng là hình thức có thể tạo được nhiều khách hàng tiềm năng.

Các bài đăng trên blog, video, hình ảnh, hay chữ viết là những hình thức khác nhau của content marketing.

8. Trí Tuệ Nhân Tạo (Ai)

Trí tuệ nhân tạo thúc đẩy phân tích dữ liệu ngày càng hiệu quả hơn, giúp các nhà tiếp thị phân phối quảng cáo cá nhân hóa cho khách hàng của họ dễ dàng hơn, bao gồm cá nhân hóa nội dung và hành trình tiếp cận độc đáo.

AI áp dụng vào digital marketing, mà cụ thể là automation marketing, có thể giúp các thương hiệu quản lý hầu như tất cả các điểm tiếp xúc (touchpoints) trong vòng đời khách hàng giữa thương hiệu và khách hàng, từ việc phủ (reach), tăng tương tác (engage), thu hút, phân tích dữ liệu, tối ưu tạo ra leads, chăm sóc khách hàng (customer services) để phát triển lòng trung thành (loyalty) & quay lại với thương hiệu …

Cuối cùng, nếu bạn đang  tìm kiếm việc làm ở Philippines  với mức lương hấp dẫn, hãy  liên hệ  với chúng tôi nhé.