4 Loại giấy tờ quan trọng bạn cần biết khi làm việc tại Philippines

Những giấy tờ quan trọng bạn cần biết khi làm việc tại Philippines

làm việc tại Philippines

1. ECC

Đây là thẻ thông hành xuất cảnh mà bạn cần phải làm khi ở Philippines trên 6 tháng. Mục đích chính của ECC là đảm bảo rằng người dân Philippines muốn rời khỏi nước và đi đến các nước khác đều tuân thủ các quy định của Philippines và nước đến. ECC cũng giúp cho các tổ chức quản lý của Philippines biết được số lượng và thông tin của người dân đang rời nước. Cần apply ECC ít nhất 72 giờ trước giờ bay khỏi Philippines.

làm việc tại Philippines

2. Visa 9G

Đây là loại visa chính dành cho người nước ngoài làm việc tại Philippines. Để có được visa này, bạn cần có một hợp đồng lao động đã được ký kết với một công ty uy tín tại Philippines. Công ty uy tín tại Philippines sẽ chịu trách nhiệm xin cấp visa này cho bạn. Thời gian cấp visa làm việc thường tuỳ thuộc vào hợp đồng lao động của bạn. Visa có thể có hiệu lực từ 3 tháng đến 1 năm, với khả năng gia hạn sau khi hết hạn. Để xin visa làm việc, công ty uy tín tại Philippines sẽ làm thủ tục xin cấp visa cho bạn.

làm việc tại Philippines

3. ACR – Icard

Thẻ này tương tự như chứng minh nhân dân cấp cho người nước ngoài sinh sống. Thường thì apply visa 9G làm việc tại Philippines là có luôn cái này. Hoặc là khi mình gia hạn tourist visa lần đầu tiên là người ta cũng sẽ bắt làm .Thẻ có giá trị sử dụng trong vòng một năm.

Có rất nhiều loại ACR I-card tùy theo loại visa mình có và cũng tùy màu nữa

  • Permanent Resident (công dân cư trú dài hạn): Vàng nhạt
  • Native-Born (Sinh tại Philippines): Bạc
  • Special Non-Immigrant (tạm trú đặc biệt): Tím sẫm
  • Worker (nhân viên đi làm): Xanh
  • Probationary Resident (công dân tạm thời): Tím nhạt
  • Voluntary Registrant (Tình nguyện viên): Đỏ
  • Tourist (Du lịch): Trắng
  • Student (Sinh viên): Xanh biển
  • Treaty Trader (làm việc trong lãnh sự quán): Xám

làm việc tại Philippines

4. AEP

Đây là thẻ cấp cho người nước ngoài làm việc tại philippines hợp pháp. Thẻ này được làm tại dole department of labor and employment. Đây là thẻ trước khi làm visa 9G bắt buộc phải làm. Thông thường, đơn xin visa 9G sẽ được cấp bởi Cục Nhập cư và AEP được cấp bởi Bộ Lao động. Và phải có thẻ này mới dùng visa ra khỏi Philippines được. Khi có thẻ này, bạn không cần làm ECC cũng có thể ra khỏi Philippines. Vì vậy hãy luôn mang theo thẻ này khi ra sân bay nhé. Sau khi apply 24 tiếng là biết có thành công hay thất bại. Nếu ok thì sau 5 ngày sẽ nhận được thẻ.

làm việc tại Philippines

5. Các câu hỏi và vấn đề thường gặp khác

+ Nghỉ việc ở công ty cũ, có cần phải downgrade visa 9G không ?

Khi bạn nghỉ việc và muốn về hẳn Việt Nam, thì không cần downgrade 9G xuống visa tourist. Trong thời gian bạn bay ra khỏi Philippines, visa 9G của bạn hết hạn sẽ tự động trở lại visa du lịch. Bạn vẫn có thể quay trở lại Philippines như bình thường. Tuy nhiên, nếu bạn muốn chuyển sang công ty khác làm, bạn cần phải downgrade nhé.

+ Sau khi downgrade visa 9G, có cần làm ECC không?

Có, sau khi downgrade, bạn sẽ có 30 ngày ở lại Philippines (do bạn là quốc tịch Việt Nam), nhưng dù bạn chưa ở lại Phil quá 6 tháng thì bạn vẫn phải đóng tiền làm ECC (trên passport sẽ ghi rõ).

+ Thời gian downgrade visa là bao lâu?

Nếu theo tiến trình đàng hoàng thì công ty chỉ có thể downgrade visa cho bạn khi bạn kết thúc ngày làm việc cuối cùng tại công ty. Và thời gian downgrade từ 2-3 tuần. Vì vậy nếu các bạn có việc mới thì nên nhắm chừng thời gian sang công ty mới là 2 tháng (1 tháng thông báo xin nghỉ và 1 tháng để downgrade visa). Tuy nhiên tất cả đều có ngoại lệ và tùy theo thương lượng của hai bên; ngoài ra còn có các dịch vụ để có thể đẩy nhanh tiến trình nữa.

+ Tại sao công ty lại bắt đền tiền visa (khi nhân viên xin nghỉ) trong khi đó là trách nhiệm của công ty phải làm cho nhân viên?

Chi phí làm visa rất cao và tốn rất nhiều thời gian, công sức. Do đó công ty thường ra hạn mức như xin nghỉ trước 3 tháng thì đền tiền bao nhiêu, 6 tháng, 9 tháng, 12 tháng thì bao nhiêu? Chỉ khi bạn bị đuổi hoặc bạn làm quá hạn mức đó rồi thì bạn có quyền nghỉ mà không cần đền tiền visa. (Vấn đề này tùy thuộc vào thỏa thuận hợp đồng bạn ký với công ty, nên các bạn phải đọc kỹ hợp đồng trước khi quyết định).

Nếu các bạn cần hỗ trợ thêm các vấn đề làm việc tại Philippines hay đang tìm cơ hội kiếm việc làm Sale Marketing, HR, hành chính tại Philippines, hãy liên hệ với mình nha!
Gọi Ngay !