THÀNH PHỐ CỔ VIGAN – KHÁM PHÁ DI SẢN VĂN HÓA THẾ GIỚI PHILIPPINES

Thành phố cổ Vigan được mệnh danh là “góc Châu Âu” giữa lòng Philippines. Ở phía Tây Bắc đảo Luzon, thành phố cổ Vigan là địa điểm không thể bỏ qua khi bạn đến làm việc tại Philippines. Trung tâm lịch sử mà thành phố bé nhỏ ấy sở hữu chính là lý do chính đáng để những người đam mê văn hóa, lịch sử thêm thành phố cổ Vigan vào danh sách nhất định phải ghé khi đến làm việc tại Philippines của mình. 

Thành phố cổ Vigan bắt đầu xuất hiện từ thời Philippines còn là thuộc địa của Tây Ban Nha. Suốt thời kỳ đó, nơi đây là một trung tâm thương mại quan trọng. Đất nước thống trị đã cho xây dựng nhiều tòa nhà xinh đẹp mang hơi thở Tây Ban Nha tỏa khắp Vigan.

Bước vào trung tâm lịch sử của thành phố, bạn sẽ cảm giác như lạc bước vào xứ sở đấu bò tót đầy máu lửa. Những tòa cao ốc cổ điển được bảo dưỡng tốt hòa quyện với các tòa nhà châu Á hiện đại mang đến cho thành phố nét đẹp pha trộn Á – Âu, Đông – Tây độc đáo nên đã được UNESCO đưa vào danh sách Di sản Thế giới.

Nét đẹp của thành phố cổ Vigan

Một thời gian dài bị Tây Ban Nha chiếm đóng, văn hóa và kiến trúc Philippines chịu ảnh hưởng khá sâu sắc. Du khách có thể nhận thấy điều này khi ghé thăm thành phố cổ Vigan – một thuộc địa của Tây Ban Nha được bảo tồn khá nguyên vẹn cho đến ngày nay.

Thành phố cổ Vigan thuộc tỉnh Ilocos Sur luôn hút hồn du khách bởi vẻ đẹp riêng biệt không nơi nào có được. Nơi đây có những con đường rải sỏi và đá cuội, những con phố nhỏ với mái nhà nghiêng dốc cùng kiến trúc pha trộn giữa cổ điện với hiện đại, giữa châu Âu với châu Á.

Thời điểm thích hợp để đi tham quan ở Thành phố cổ Vigan 

Nếu bạn có thời gian rảnh rỗi sau những giờ làm việc mà muốn đến tham quan thành phố cổ Vigan – Philippines thì thời điểm tốt nhất mà bạn nên khám phá thành phố cổ Vigan. Đó chính là vào lúc từ tháng 11 cho tới tháng 3 năm sau. Lúc này, tiết trời cực kỳ trong lành và dịu êm. Rất thích hợp cho những chuyến tham quan, dạo chơi và khám phá. 

Cách di chuyển đến Thành phố Vigan

Để đến được Vigan cũng như nhiều thành phố khác của Philippines cách nhanh nhất là bạn phải di chuyển bằng máy bay. Máy bay hạ cánh ở Manila, sau đó bạn có thể di chuyển bằng các phương tiện như ô tô, thuyền để đến Vigan. Từ Manila đi Vigan mất khoảng 5-7 tiếng đồng hồ.

Ở thành phố cổ Vigan có các phương tiện di chuyển bạn có thể sử dụng như: Taxi, pedicab (xích lô), kalesa (xe ngựa kéo), poro (tàu phà). Nhưng ngựa kéo là phương tiện cơ giới thường xuyên hiện diện trên đường phố. Bạn có thể thuê những phương tiện này để di chuyển tham quan thành phố hoặc đến các địa điểm khác. 

Những địa điểm thú vị ở thành phố cổ Vigan

Nhà thờ St. Paul’s Cathedral

Nhà thờ St. Paul’s Cathedral chính là địa điểm đầu tiên ở thành phố cổ Vigan mà Shang Shui muốn giới thiệu với bạn. St. Paul’s Cathedral là nhà thờ được xây dựng bởi các tu sĩ Augustinô dựa theo phong cách “Động đất Baroque”. Đến đây, bạn sẽ tìm thấy những thiết kế với đặc tính Neo-Gothic cùng họa tiết Romanesque tựa như chốn Châu Âu yên bình. 

Calle Crisologo và Mena Crisologo

Đừng bỏ qua con đường chính ở thành phố cổ Vigan mang tên Calle Crisologo và Mena Crisologo. Dọc 2 bên con đường này quỵ tụ rất nhiều lâu đài cổ cũng như dinh thự xa xưa của những người giàu. Hầu hết những công trình nơi đây đều mang trên mình phong cách Tây Ban Nha cổ kính. Nên hãy chắc chắn mang theo máy chụp ảnh nếu bạn muốn có một bộ ảnh sống ảo độc đáo nhé!

Làng nghề thủ công truyền thống 

Làng nghề thủ công truyền thống là dinh thự duy nhất ở thành phố cổ Vigan được ghi danh vào danh sách Di sản Thế giới. Đồng thời, nơi đây cũng có giá trị bảo tồn được cho là cao nhất trong thị trấn. Người Vigan đặc biệt lưu giữ rất nhiều mặt hàng thủ công truyền thống của họ như đồ gốm và thổ cẩm dệt. 

Nhà thờ Santa Maria

Nhà thờ Santa Maria có vị trí cách trung tâm thành phố khoảng 40km và là một trong những địa điểm hấp dẫn nhất ở thành phố cổ Vigan. Khi đến đây, ngoài được chiêm ngưỡng phong cách kiến trúc cổ. Mà bạn còn được chạm tay vào công trình có mặt trong danh sách Di sản Thế giới của UNESCO nữa đấy.

Ăn gì ở Thành phố cổ Vigan?

Bên cạnh việc khám phá những địa điểm tại thành phố cổ Vigan Philippines, các bạn hãy lên kế hoạch để khám phá ẩm thực tại thị trấn nhỏ xinh đẹp này.

Cá ngừ được chế biến thành nhiều món nhưng ngon nhất và giản tiện nhất lại là món cá sống. Điều thú vị là khi ăn món này, thực khách sẽ chẳng cảm thấy vị tanh, chỉ nhận ra vị cay cay, âm ấm, nồng nồng của wasabi và vị ngọt thanh của thịt cá tươi đang từ từ tan trên đầu lưỡi, tạo nên một dư vị tuyệt vời đến khó tin.

Một trong những món ăn truyền thống nổi tiếng ở Philippines dành cho những người ăn chay chính là Pinakbet vì nguyên liệu để nấu gồm cà chua, bí, khổ qua, cà tím và đậu bắp. Đây sẽ là món rau lạ miệng, tốt cho sức khoẻ mà du khách nên thưởng thức nếu đến thành phố cổ Vigan Philippines

Món mì Mami này cũng là nét nổi bật trong văn hóa ẩm thực xứ đảo này và được du nhập từ Trung Quốc. Khi vào Philippines nó được người dân nơi đây biến hóa thành một món ăn quốc túy, mà bất cứ đâu, bạn có thể gặp ngay trong bữa ăn của người dân. Mì được làm từ loại bột mì ngon nhất, nước dùng xương hầm thanh ngọt đậm đà. Kết hợp cùng các loại thịt và gia vị truyền thống đặc biệt đã tạo nên một món ăn đặc sản bình dân, ngon và rẻ mà nhất định bạn phải ăn một lần khi đến Vigan Philippines.

Thành phố cổ Vigan thật sự rất đẹp, còn nguyên vẻ cổ kính, hoang sơ… còn giữ được y nguyên như thế, không bị du lịch hóa, hiện đại hóa. Khi đôi chân đã thấm mệt, hãy dừng chân bên những quán cà phê nhỏ yên ắng, nhâm nhi ly và phê trên chiếc ghế che dù lộng như xe ngựa dành cho du khách. Vào ban đêm, thành phố cổ Vigan lại trông càng quyến rũ và lãng mạn hơn bởi những ánh đèn màu lung linh, huyền ảo.

Gọi Ngay !