Những điều cần biết về Tuần Thánh Philippines – Cập nhật lịch nghỉ lễ Tuần Thánh 2023

Tuần Thánh Philippines

 

Khoảng 81% dân số ở Philippines là người Công giáo, vì thế Tuần Thánh Philippines là dịp lễ trọng đại hàng đầu tại đây.

Dù đang sinh sống, làm việc hay du học tại đây, bạn vẫn sẽ được chính phủ Philippines phát động kỳ nghỉ khắp cả nước và cùng họ tuân thủ các nghi thức mà họ tin rằng sẽ mang phước lành đến với họ.

 

Những ngày nghỉ lễ Tuần Thánh Philippines 2023 gồm những ngày nào?

Trong năm 2023 này, chính phủ Philippines đã thông báo tất cả công dân đang sinh sống, làm việc, học tập tại Philippines đều sẽ có một kỳ nghỉ dài 5 ngày, từ ngày 6 tháng 4 đến ngày 10 tháng 4.

 

Tuần Thánh Philippines

 

Bạn cũng là một tín đồ có lòng kính đạo? hoặc đơn giản cảm thấy hứng thú về Tuần Thánh Philippines, hãy cùng Tuyendungphilippines khám phá một vài nghi thức độc đáo trong Tuần Thánh Philippines này nha!

( Nếu bạn đang tìm cơ hội kiếm việc làm Philippines, đừng ngần ngại hãy liên hệ ngay cho Shangshui – Double Dragon qua số: +63 977 255 7747 )

 

Các nghi thức truyền thống trong Tuần Thánh Philippines

  • Mùa chay trong Tuần Thánh Philippines

Trong tiếng Latinh,  Mùa Chay thánh được gọi là “Quadragesima” (ngày thứ 40), tức là thời kỳ gồm 40 ngày,  (thực sự là 46 ngày, nếu tính từ Thứ tư lễ Tro cho đến Chúa nhật Phục sinh),

Mùa Chay Philippines bắt đầu vào Ash Wednesday (Rơi vào ngày 22 tháng 2 trong năm 2023), thời điểm người  Kito và người Công giáo đi nhà thờ để nghe lễ tế của công giáo và bôi tro trên trán.

Tuần Thánh Philippines

 

 

  • Nghi lễ hát ngắm 15 Sự Thương Khó trong Tuần Thánh Philippines

Trong tiếng Tagolog, ngôn ngữ bản địa của Philippine, người ta gọi “Ngắm Thương Khó” là “Pabása ng Pasyón”.

Trong Tuần thánh, họ có truyền thống hát các sự Thương khó, cái chết và sự phục sinh của Đức Giê-su Ki-tô cả ngày lẫn đêm, và thường kéo dài hơn 12 giờ liên tiếp. Có nơi tổ chức đến 3 ngày liên tiếp.

Các cá nhân hoặc nhóm hội sẽ thay phiên nhau hát ngắm. Việc hát ngắm sẽ chấm dứt trước 3 giờ chiều Thứ Sáu Tuần Thánh.

 

Tuần Thánh Philippines

 

Việc hát ngắm có thể diễn ra theo nhóm, không nhất thiết là chỉ có một người hát ngắm như ở Việt Nam. 

Người Philippine coi đây là một hình thức ăn năn sám hối tội lỗi và xin tha thứ từ Thiên Chúa. 

 

  • Lễ hội Moriones trong Tuần Thánh Philippines

Lễ hội Moriones tổ chức hàng năm ở Marinduque, gắn liền với câu chuyện về Longinus – truyền thuyết một người lính La Mã bị mù mắt đã được phục hồi khi một giọt máu của chúa Jesus rơi vào mắt ông.

Những người tham gia lễ hội Moriones trong dịp Tuần thánh Philippines sẽ đeo mặt nạ và hóa trang thành những người lính La Mã trong suốt hành trình tìm kiếm Longinus từ Thứ sáu tốt lành cho đến Chủ nhật Phục Sinh.

 

Tuần Thánh Philippines

 

  • Nghi thức đóng đinh trong Tuần Thánh Philippines

Không ít tỉnh ở Philippines sẽ thực hiện một vở kịch mô tả sự đau khổ và phục sinh của Chúa Jesus.

Họ ăn mặc như chúa esus Christ, mang những cây thập giá bằng gỗ nặng và đi bộ chân trần vài cây số. Sau đó, một số người được chọn sẽ bị đóng đinh hai bàn tay và bàn chân vào thập giá.

Những người chứng kiến sẽ sám hối và cầu nguyện, thể hiện lòng tôn thờ và đức tin.

Trước khi nghi lễ đóng đinh diễn ra, đầu tiên, những người sùng đạo phải chịu trận roi đẫm máu đến mức nát lưng. Sau khi lưng đã thấm đẫm máu, họ tiếp tục cuộc hành trình trên các nẻo đường. Người dân quan niệm rằng, máu thể hiện đức tin với Chúa.

Sau khi nghi lễ kết thúc, những người mộ đạo được nhanh chóng đưa tới các trạm y tế để điều trị vết thương.

 

Tuần Thánh Philippines

 

Khách du lịch hoặc người Việt đến sinh sống, làm việc, học tập tại Philippines khi chứng kiến nghi lễ không tránh khỏi một chút sợ hãi. Còn với người dân bản xứ, đây là ngày hạnh phúc nhất trong Tuần Thánh Philippines.

Tục lệ truyền thống có từ lâu đời, vẫn lưu truyền và được các giáo dân thực hiện với lòng tôn kính đặc biệt.

Bạn cũng có thể trải nghiệm nghi lễ này tại Cutud, ngôi làng nhỏ thuộc thành phố San Fernando, cách thủ đô Manila chừng 70 km là nơi diễn ra nghi thức này thường niên.

Nhìn chung, có không ít nghi lễ độc đáo, thú vị trong dịp lễ Tuần Thánh Philippines. Tùy theo lòng mộ đạo, niềm tin của mỗi người dân mà họ sẽ chọn tham gia toàn bộ nghi thức hoặc chỉ thực hiện vài ngày.

 

Xem thêm về kinh nghiệm làm việc Philippines: tại đây

Cập nhật các tin tức liên quan đến cuộc sống Philippines: tại đây
Gọi Ngay !