Tết Philippines: 10 Truyền thống văn hóa đón Tết mang lại may mắn cho cả năm tại Philippines

Truyền thống đón tết Philippines
Truyền thống đón tết Philippines

Nghe vẻ nghe ve nghe vè tết đến. Cũng giống bao quốc gia khác, ngày lễ người người háo hức mong đợi nhất ở Philipines không đâu khác ngoài Tết. 

Ngày Tết Philippines biểu tượng cho sự thay đổi, hi vọng, cơ hội, hướng tới những điều may mắn, tốt đẹp, đặc biệt là khi thực hiện 10 truyền thống này.

1. Media Noche

Truyền thống đón tết Philippines - Media Noche
Truyền thống đón tết Philippines – Media Noche

Media Noche chính là khoảnh khắc ấm cúng nhất cả năm, tất cả thành viên gia đình đều trở về nhà, cùng nhau sum vầy, tề tựu, ăn cùng nhau bữa cơm, trao cho nhau những món quà, chia sẻ với nhau những buồn, vui, may rủi trong năm, cùng đếm ngược và chúc nhau những lời chúc có cánh, an khang thịnh vượng cho năm mới sắp tới.

2. Mặc trang phục chấm bi

Truyền thống đón tết Philippines - Polka dot
Truyền thống đón tết Philippines – Polka dot

Bất kể những họa tiết chấm bi này có trên áo, quần, váy, giày, mũ, nón,….hay trang sức, chỉ cần nó hiển diện trên người bạn vào ngày đầu năm mới, bạn đều sẽ được ban phước lành. Chấm bi là biểu tượng may mắn đối với người dân Philippines, cũng giống như quan niệm mặc màu đỏ, hay mèo chiêu tài ở Việt Nam.

3. Nhảy thật cao vào đêm giao thừa

Truyền thống đón tết Philippines - Nhảy cao vào đêm giao thừa
Truyền thống đón tết Philippines – Nhảy cao vào đêm giao thừa

Khi đồng hồ điểm 12 giờ, người Philippines thường sẽ nhảy cẫng lên thật cao với niềm tin rằng họ sẽ cao hơn (về mặt thể chất) vào năm tới. Dù tin hay không, hầu hết họ đều sẽ làm vậy như một thói quen, phong tục tập quán.

4. Tạo không khí náo nhiệt

Truyền thống đón tết Philippines - Tạo không khí náo nhiệt
Truyền thống đón tết Philippines – Tạo không khí náo nhiệt

 

Niềm vui đến từ sự náo nhiệt, một năm được xem là may mắn khi ngày đầu năm mới ngập tràn niềm vui – ngập tràn âm thanh hoạt náo. 

Người Philippines thường sẽ dùng những chiếc kèn đủ sắc màu, hay thậm chí là muỗng, nĩa, nồi, niêu, xoong, chảo gõ vào nhau để tạo ra âm thanh thật vang dội, khơi gợi sự hứng khởi cho cả năm.

 5. Chuẩn bị 12 quả tròn để cầu may

Truyền thống đón tết Philippines - Chuẩn bị mâm ngũ quả hình tròn để cầu may
Truyền thống đón tết Philippines – Chuẩn bị mâm ngũ quả hình tròn để cầu may

Nếu ở Việt Nam chúng ta thường có mâm ngũ quả “cầu, dừa, đủ, xoài” để cầu may, cầu thịnh vượng, cát tài cát lộc thì mâm ngũ quả ở Philippines thường dùng những hoa quả có hình tròn bất kỳ, và nhất định phải đủ 12 quả nha mọi người – vì 12 quả là tượng trưng cho 12 tháng may mắn trong năm.

6. Ăn mì Pancit để “trường thọ”

Truyền thống đón tết Philippines - Ăn mì Pancit để trường thọ
Truyền thống đón tết Philippines – Ăn mì Pancit để trường thọ

Pancit là món mì truyền thống danh bất hư truyền của Philippines, hao hao giống với mì trường thọ của Trung Quốc. 

Vào những dịp lễ, người Philippines thường sẽ ăn ít nhất một bát mì trường thọ với hy vọng nó sẽ mang đến sức khỏe tốt, kéo dài tuổi thọ cho cả năm, vì sợi mì của loại mì này thường giữ nguyên độ dài của sợi thay vì cắt nhỏ ra cho dễ ăn như thông thường. Sợi càng dài chứng tỏ tuổi thọ bạn càng cao.

7. Ăn bánh tổ

Truyền thống đón tết Philippines - Ăn bánh tổ cầu sức khỏe
Truyền thống đón tết Philippines – Ăn bánh tổ cầu sức khỏe

Theo phong tục của người dân Philippines, họ tin rằng ăn bánh tổ, bánh được làm từ gạo vào dịp đầu năm mới có thể giúp các thành viên trong gia đình được gắn kết, yêu thương nhau hơn, khá tương tự với truyền thống ở Trung Quốc.

8. Mua heo quay “nguyên con”

Truyền thống đón tết Philippines - Mua heo quay nguyên con
Truyền thống đón tết Philippines – Mua heo quay nguyên con

Người Philippines cho rằng việc giữ nguyên kích thước “nguyên con” của heo quay sẽ mang đến sự thịnh vượng cho họ vào năm tới, vì thế mà heo quay cũng là một trong những món được săn đón và bị đội giá cao chót vót bậc nhất vào dịp lễ Tết.

9. Chuẩn bị cá nướng nguyên con

Truyền thống đón tết Philippines - Chuẩn bị cá nguyên con
Truyền thống đón tết Philippines – Chuẩn bị cá nguyên con

Cũng giống như ý nghĩa của heo quay “nguyên con”, nhưng ngoài ra, cá với xuất thân từ đại dương mênh mông còn mang hàm ý “không ngừng di chuyển, tiến lên phía trước”.

10. Mở toang cửa nhà, cửa sổ đón ánh mặt trời

Truyền thống đón tết Philippines - Mở tung cửa sổ đón ánh mắt trời
Truyền thống đón tết Philippines – Mở tung cửa sổ đón ánh mắt trời

Trong quan niệm của người Philippines, nhà sáng bừng bởi ánh sáng thiên nhiên cũng mang nguồn năng lượng tươi mát, một sự khởi đầu mới rực rỡ cho năm tới.

Nếu bạn đang tìm cơ hội kiếm việc làm Philippines, đừng ngần ngại mà hãy liên hệ ngay cho Shangshui – Double Dragon qua số: +63 977 255 7747

Gọi Ngay !