Philippines ghi nhận ca đầu tiên nhiễm dòng phụ BA.4 của biến thể Omicron

Bộ Y tế Philippines (DOH) cho biết bệnh nhân là công dân Philippines, vừa trở về từ Trung Đông vào ngày 4/5 và có kết quả dương tính sau đó 4 ngày. Bệnh nhân không có triệu chứng.

Theo Bộ Y tế Philippines, nước này cần cảnh giác trước khả năng các ca nhiễm dòng phụ BA4 của biến thể Omicron Philippines tăng mạnh, gây áp lực cho hệ thống y tế. Bộ Y tế Philippines kêu gọi chính quyền các địa phương phát hiện ca nhiễm dòng phụ BA4 cần nhanh chóng truy vết, cách ly những người đã tiếp xúc bệnh nhân. Người dân được yêu cầu nhanh chóng tiêm vaccine ngừa Covid-19 hoặc liều tăng cường nhanh nhất có thể, tiếp tục thực hiện các giao thức y tế như đeo khẩu trang, đảm bảo không khí trong lành…

Các chuyên gia y tế thế giới đánh giá dòng phụ BA4 được phát hiện đầu tiên ở Nam Phi vào đầu năm nay có khả năng dễ lây hơn biến thể Omicron gốc, có thể xâm nhập vào tế bào của phổi, thậm chí né được hàng rào miễn dịch. Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC) đã xếp dòng phụ BA.4 vào nhóm “các biến thể đáng lo ngại”. Đến nay, khoảng 700 ca nhiễm dòng phụ BA.4 đã được phát hiện ở ít nhất 16 quốc gia

DOH phát hiện trường hợp Omicron BA.4 đầu tiên của PH
Metro Manila (CNN Philippines, ngày 21 tháng 5) — Bộ Y tế (DOH) tuyên bố hôm thứ Bảy rằng họ đã phát hiện trường hợp đầu tiên của đất nước về Omicron BA.4 rất dễ lây lan. subvariant.
Vụ việc liên quan đến một công dân Philippines bay từ Trung Đông vào ngày 4/5. Ông không có triệu chứng nhưng xét nghiệm của ông vào ngày 8 tháng 5 cho kết quả dương tính với biến thể.
BA.4 được coi là một biến thể lây truyền cao của Omicron và là một “biến thể của mối quan tâm” vì “khả năng trốn tránh sự bảo vệ miễn dịch” ngay cả khi tiêm chủng, đặc biệt là sau khi sự bảo vệ như vậy khỏi liều tiêm chủng đã suy yếu, DOH nói thêm.
Cơ quan này cho biết Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh châu Âu đã không quan sát thấy nếu subvariant dẫn đến nhiễm trùng nghiêm trọng hơn. Họ vẫn cảnh báo rằng việc lây truyền nhiều hơn có thể dẫn đến sự gia tăng đột biến các trường hợp.
Gọi Ngay !