Bầu cử Philippines: Khi chiến thắng chỉ là khởi đầu

Chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Philippines mới là khởi đầu trên khó khăn đầy đủ của ông Ferdinand Marcos Jr. để đưa cho Manila ‘trỗi dậy một lần nữa’.

Kết quả bộ từ ban về Bầu cử Philippines (COMELEC) ngày 9/5 cho thấy 95% số phiếu được kiểm tra, ông Ferdinand Marcos Jr. đã đạt được 30 triệu phiếu bầu, bỏ xa 14 triệu phiếu bầu của Phó Tổng thống Leni Robredo.

Bài hát này chính thức vẫn quan trọng, nhấn mạnh cần phải “chờ đợi khi xác định rõ ràng”, bởi đây mới là kết quả không chính thức và cần thời gian để xác nhận. Dù vậy, ông nhấn mạnh: “Nếu chúng ta có thể may mắn, tôi mong rằng sự giúp đỡ và tin tưởng của các bạn sẽ không suy giảm vì chúng ta còn rất nhiều việc phải làm trước.”

Nhận định này là có cơ sở nếu xét đến các vấn đề đối với nội dung và đối ngoại Philippines cần phải giải quyết để “trỗi dậy một lần nữa” như lời chính trị gia 64 tuổi từng gọi.

A priority, nhiều công thức

Về nội dung, cũng như nhiều quốc gia khác trên thế giới, ưu tiên hàng đầu của Philippines hiện tại là thúc đẩy phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, quá sớm để nói rằng nguy cơ từ Covid-19 không có chủ tại nước này. Show Philippines đã ghi nhận 3,68 câu hỏi mắc kẹt Covid-19 với 60.125 người tử vong. Mới đây, ngày 27/4, nước này đã ghi nhận đầu tiên của biến thể BA.2.12, phụ dòng của biến thể Omicron, ở một người nước ngoài hồi đầu tháng 4. Phụ dòng BA.2.12 có thể dễ dàng lây lan và có thể trở nên nặng hơn.

Do đó, nhiệm vụ của ông Marcos Jr. là thúc đẩy sự phục hồi của nền kinh tế Philippines nhưng không sao nhãng công việc chống lại Covid-19.

Trong lĩnh vực phục hồi kinh tế, người dân Philippines rõ ràng có quyền Lạc quan. Theo quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc gia (GDP) của kiến ​​nghị đạt 6,5%, Philippines dự nhiều nước nói chung và Đông Nam Á nói riêng. Chính quyền Manila up the number of this number may be up to 9%.

Các hoạt động kinh tế được kết nối lại: Các quán café và quầy bar tại khu vực Greenbelt ở thủ đô Manila luôn kín chỗ. The con đường nhịp điệu người qua lại. Nhiều cửa sổ mở cửa khi mối lo về Covid-19 đại dịch đã không còn như trước.

Nhiệm vụ của ông Marcos Jr. một khi trở thành Tổng thống là thúc đẩy sự phục hồi của nền kinh tế song không sao công việc chống lại Covid-19 đại dịch.

 

Tuy nhiên, mọi thứ không hẳn là thuận lợi với ông Marcos Jr. Các nhà đầu tư và thị trường chứng khoán Philippines không mấy an tâm trước chiến thắng của ông Marcos Jr.

Chỉ số chứng khoán bellwether của Manila giảm 5% trong năm nay, mức giảm lớn nhất trong các chỉ số chứng khoán chính ở Đông Nam Á. Đồng Peso Philippines đã giảm gần 3% so với đồng USD – nhiều hơn hầu hết các đồng tiền chính của khu vực. Giới phân tích cho rằng, dù tuyên bố sẽ tạo thêm việc làm và hồi sinh nền kinh tế, song ông Marcos Jr. lại chưa đưa ra một kế hoạch rõ ràng.

Đáng ngại hơn, lạm phát của Philippines tháng 4 đã đạt 4,9%, mức cao nhất kể từ tháng 1/2019, so với trung bình 3,7%. Giá gas tăng 43%, dầu diesel tăng 87% do biến động trên thị trường năng lượng từ xung đột Nga-Ukraine, trong khi giá lương thực thực phẩm tăng 3,8%. Tỷ lệ đói nghèo cao, bất bình đẳng thu nhập và tham nhũng cũng là những vấn đề chính quyền mới tại Manila không thể ngó lơ.

Quan trọng không kém là cuộc chiến chống ma túy. Nhiều cử tri bỏ phiếu cho ông Marcos Jr. và bà Sara Duterte vì hy vọng họ sẽ tiếp tục chiến dịch chống ma túy gay gắt của Tổng thống Rodrigo Duterte. Tuy nhiên, duy trì chính sách này đồng nghĩa rằng ông Marcos Jr. có thể chịu áp lực điều tra cáo buộc vi phạm nhân quyền của phương Tây, bao gồm Mỹ, một đồng minh thân thiết của Philippines.

Đây là bài toán con cố định Tổng thống Ferdinand Marcos Sr. cần sớm có câu trả lời để duy trì quỹ phục hồi của Philippines sau Covid-19 đại dịch.

 

Gọi Ngay !