Bắc Kinh đang phong tỏa một phần để kiểm soát dịch Covid

(CNN) — Bắc Kinh đang phong tỏa một phần để kiểm soát dịch Covid có thể đóng cửa hoàn toàn thủ đô Trung Quốc. Nhưng cũng giống như chính phủ đang thắt chặt kiểm soát trong thành phố – xét nghiệm 21 triệu cư dân, đóng cửa trường học và một số trung tâm mua sắm – tôi đang cố gắng vào.

Các chuyến bay từ Tokyo đến Bắc Kinh trong tuần này là không thể tìm thấy – chuyến bay gần nhất có sẵn là đến Côn Minh, phía nam tỉnh Vân Nam, khoảng 1.600 dặm (2.600 km). Ở đó, tôi sẽ trải qua 21 ngày cách ly, và thậm chí sau đó, không có gì đảm bảo tôi sẽ được phép vào thủ đô Trung Quốc.

Chiến lược kiểm soát biên giới nghiêm ngặt, phong tỏa nhanh và xét nghiệm hàng loạt của Trung Quốc đã có hiệu quả trong những ngày đầu của đại dịch để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19, nhưng biến thể Omicron có khả năng lây truyền cao đã đặt ra một thách thức khó khăn hơn nhiều.

Kể từ giữa tháng 12, số ca nhiễm trung bình hàng ngày của Trung Quốc đã tăng từ hai con số lên hơn 20.000. Ít nhất 27 thành phố trên cả nước đang bị phong tỏa toàn bộ hoặc một phần, ảnh hưởng đến khoảng 180 triệu người, theo tính toán của CNN.

Một số biện pháp nghiêm ngặt nhất đang có hiệu lực tại cường quốc tài chính Thượng Hải, nơi nhiều người trong số 25 triệu cư dân của họ đã bị niêm phong bên trong các khu dân cư của họ trong hơn một tháng, tạo ra sự bất mãn tràn ngập internet được kiểm soát chặt chẽ của Trung Quốc.

Các nhà kiểm duyệt của chính phủ đã chạy đua để theo kịp cơn mưa giận dữ về tình trạng thiếu lương thực, thiếu tiếp cận y tế và – đối với những người xét nghiệm dương tính – điều kiện tồi tệ tại các trại cách ly tạm thời. Các cuộc biểu tình thậm chí đã nổ ra – một cảnh tượng hiếm thấy ở Trung Quốc độc tài – và người dân đã đụng độ với cảnh sát.

Số trường hợp ở Bắc Kinh vẫn còn thấp so với Thượng Hải – 34 trường hợp mới được báo cáo ở thủ đô hôm thứ Sáu, nâng tổng số trường hợp lên 228 trong đợt bùng phát này.

Nhưng Trung Quốc không có cơ hội nào khi tìm cách ngăn chặn virus lây lan bên trong trung tâm chính trị của mình.

Du lịch Trung Quốc

Hành trình của tôi vào Trung Quốc trong tuần này thậm chí còn khó khăn hơn khi tôi đến Bắc Kinh vào tháng 2 để tham dự Thế vận hội mùa đông, được tổ chức theo các biện pháp đối phó Covid nghiêm ngặt nhất thế giới. Sau đó, các quan chức, phương tiện truyền thông và vận động viên đã bị tách khỏi công chúng Trung Quốc bởi một mạng lưới rộng lớn các rào cản vật lý, thời gian cách ly và xét nghiệm Covid thường xuyên.

Bây giờ, để vào Trung Quốc, tôi phải cung cấp ba xét nghiệm PCR âm tính từ các phòng khám được chính phủ phê duyệt, được thực hiện bảy ngày trước khi khởi hành, sau đó hai ngày nữa trong vòng 48 giờ sau chuyến bay.

Trên máy bay, tất cả các tiếp viên đều mặc bộ đồ hazmat, cũng như các nhân viên tại sân bay Côn Minh. Khi hạ cánh, tất cả hành khách trên chuyến bay của tôi ngay lập tức được hướng dẫn làm một xét nghiệm Covid khác, một miếng gạc mũi và cổ họng chảy nước mắt.

Hầu hết hành khách trên chuyến bay của tôi dường như đều mang hộ chiếu Trung Quốc.

Người nước ngoài chỉ có thể nhập cảnh trong những trường hợp rất hạn chế, và các nhà báo Mỹ đặc biệt khó có được thị thực Trung Quốc do quan hệ Mỹ-Trung xấu đi. Cả hai nước đã đồng ý nới lỏng hạn chế thị thực cho các nhà báo của các nước khác sau cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 11 năm ngoái. Tôi đã được cấp visa vào đầu năm nay sau nhiều vòng phỏng vấn.

Tuy nhiên, khi tôi giao hộ chiếu Mỹ, nhân viên nhập cư đã dành vài phút lật qua các trang, sau đó gọi một nhóm công nhân với “cảnh sát” được viết trên bộ đồ hazmat của họ. Có vẻ như tôi là người duy nhất từ chuyến bay bị kéo sang một bên.

Họ đưa tôi đến một phòng riêng để thẩm vấn, và sau một cuộc thẩm vấn kéo dài của cảnh sát về cuộc sống chuyên nghiệp và cá nhân của tôi, tôi được phép tiếp tục thông qua nhập cư và hải quan.

Sau khi làm thủ tục nhập cư, tôi bắt đầu một cuộc trò chuyện với người đàn ông đứng bên cạnh tôi khi chúng tôi chờ lên xe buýt đến khách sạn cách ly. Ông đến từ Thượng Hải, nhưng đã sống ở Nhật Bản trong 30 năm qua. Anh đã không trở lại Trung Quốc kể từ khi đại dịch bắt đầu, nhưng cuối cùng đã quyết định cách ly 21 ngày để vào nước này là đáng để thăm mẹ già ở Thượng Hải. Thành phố hiện đang bị phong tỏa vì Covid kéo dài nhiều tuần, vì vậy lựa chọn duy nhất của anh là bay đến Vân Nam và đợi cho đến khi tình hình được cải thiện.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc hôm thứ Sáu cho biết “chính sách không covid-19” đã cho thấy kết quả ban đầu ở Thượng Hải và tình hình trên cả nước đang cho thấy xu hướng giảm.

21 ngày cách ly khách sạn

Không có một chỗ ngồi nào trống rỗng trên xe buýt, và hành lý của chúng tôi được chất đống ở các lối đi. Từ cửa sổ xe buýt, tôi quan sát Côn Minh, một thành phố 6,6 triệu dân, đi qua trong đêm – ánh sáng rực rỡ chiếu sáng các tòa nhà và đường cao tốc.

Sau hai đến ba giờ lái xe, chúng tôi đến địa điểm cách ly của chúng tôi: một khách sạn hotspring chuyển đổi thành một cơ sở cách ly. Các công nhân trong bộ đồ hazmat hộ tống tôi về phòng.

Sáng hôm sau, tôi nhận ra căn phòng của mình nhìn ra một khung cảnh ngoạn mục của Côn Minh – một khung cảnh rộng lớn của cây xanh và những ngọn núi nằm rải rác trên đường chân trời. Côn Minh là thủ phủ của tỉnh Vân Nam, một địa điểm du lịch nổi tiếng, nổi tiếng với cảnh quan đẹp và các vùng sản xuất trà.

Có một ban công, nhưng tôi không thể bước ra ngoài. Nhưng tôi rất biết ơn quan điểm, và quan trọng hơn, khả năng mở cửa sổ cho không khí trong lành – trong một số cơ sở cách ly bị cấm.

Tôi không thể mở cửa, ngoại trừ kiểm tra sức khỏe và lấy thức ăn. Tôi được kiểm tra thân nhiệt hai lần một ngày và xét nghiệm Covid thường xuyên, đôi khi hai lần mỗi ngày.

Không được phép giao thực phẩm, nhưng bữa sáng, bữa trưa và bữa tối được bao gồm trong phí cách ly, thay đổi tùy thuộc vào khách sạn bạn được đưa đến – không có lựa chọn nào khác để đi.

Các bữa ăn được đựng trong hộp nhựa, đặt trên một chiếc ghế bên ngoài cửa ba lần một ngày – điển hình là cơm, súp và thịt xào và rau. Tôi bổ sung các bữa ăn với đồ ăn nhẹ tôi mang từ Tokyo, sau khi nghe về thực phẩm phụ tại các khách sạn cách ly. May mắn thay, tôi không quan tâm đến thức ăn của tôi.

Trong phòng của tôi, không có tủ lạnh, lò vi sóng hoặc dịch vụ giặt ủi. Chỉ có một chiếc khăn được phân phối trong toàn bộ 21 ngày. Tôi tự đóng gói thảm yoga, nhảy dây và tạ để tập thể dục. Bất chấp thời tiết nóng – khoảng 85 độ F (30 độ C) – khách sạn sẽ không bật điều hòa vì lo ngại lây truyền Covid.

Giả sử tôi tiếp tục xét nghiệm âm tính, tôi vẫn có thể không đến được Bắc Kinh. Nếu thủ đô bị phong tỏa hoàn toàn, tất cả các chuyến bay có thể sẽ bị hủy bỏ.

Ngay cả trước đợt bùng phát mới nhất này, những người đến từ các khu vực của Trung Quốc được coi là “có nguy cơ cao” đã được yêu cầu phải trải qua thêm 14 ngày cách ly của chính phủ ở Bắc Kinh. May mắn thay, Vân Nam không phải là một trong số họ vào lúc này. Khách du lịch nội địa đến từ các điểm đến có nguy cơ thấp hơn phải dành ít nhất bảy ngày để niêm phong trong nhà của họ để theo dõi sức khỏe.

Chính quyền Trung Quốc đã tăng gấp đôi chính sách không covid, lý do rằng nó đã cho phép nước này tránh được sự bùng nổ của các trường hợp tử vong ở các nơi khác trên thế giới và sẽ dành thời gian để tiêm chủng cho các nhóm dễ bị tổn thương như người già và trẻ em.

“Nếu chúng ta mất các biện pháp kiểm soát Covid, một số lượng lớn người sẽ bị nhiễm nhiều bệnh nhân nguy kịch và tử vong, gây ra sự áp đảo của hệ thống y tế”, Phó Giám đốc Ủy ban Y tế Quốc gia Li Bin cho biết hôm thứ Sáu.

Nhưng các nhà phê bình nói rằng chính sách này liên quan đến chính trị hơn là khoa học.

Chủ tịch Tập đã đặt dấu ấn cá nhân của mình vào “zero-Covid”, và các quan chức thường xuyên sử dụng tỷ lệ tử vong thấp để lập luận rằng hệ thống của Trung Quốc vượt trội so với phương Tây, nơi các hạn chế đã được nới lỏng để phản ánh tỷ lệ tiêm chủng ngày càng tăng.

Nhưng ở Trung Quốc, không có dấu hiệu thay đổi, và mọi người đang ngày càng mệt mỏi.

Trong năm thứ ba của đại dịch, Trung Quốc vẫn từ chối sống chung với Covid. Không có trường hợp nào được dung thứ, bất kể chi phí.

Gọi Ngay !