Tháng ẩm thực giới thiệu di sản ẩm thực, thức ăn chậm, đa dạng sinh học Philippines

ILOILO CITY – Sở Du lịch (DOT) và Văn phòng Văn hóa, Nghệ thuật, Lịch sử và Du lịch tỉnh Iloilo đã hợp tác để quảng bá di sản văn hóa của khu vực và các thành phần ẩm thực chậm, đồng thời mang lại sự đa dạng sinh học để kỷ niệm Tháng Lương thực Philippines ở Western Visayas .

“Chúng tôi ở tỉnh đã ghi chép lại các tài sản văn hóa của chúng tôi và một phần di sản văn hóa của tỉnh chúng tôi là thực phẩm bản địa và công thức nấu ăn địa phương của chúng tôi. Chúng tôi hiện đang cố gắng quảng bá các công thức nấu ăn khác nhau của các thành phố khác nhau khi chúng tôi lập bản đồ trên đường đi và làm nổi bật chúng ”, Gilbert Marin, quan chức du lịch Iloilo cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Bảy.

Tỉnh đã cảm ơn DOT đã hỗ trợ nỗ lực và trở thành một phần của lễ kỷ niệm ba ngày bắt đầu tại một trung tâm mua sắm ở đây vào ngày 28 tháng 4.

Là một phần của lễ kỷ niệm, một số thành phố Iloilo được chọn đã được khai thác để tiến hành trình diễn nấu ăn “kakanin” (bánh gạo) và các món ngon khác của họ.

Những người tạo ra “baye-baye” từ đô thị Sta. Barbara đã được mời tham gia một buổi trình diễn nấu ăn vào sáng thứ Bảy để làm nổi bật sản phẩm của họ. Gần đây họ đã tổ chức Lễ hội Baye-Baye năm thứ hai.

“Baye-baye” được làm bằng gạo non xay trộn với dừa nạo.

Vào buổi chiều, thành phố Lambunao sẽ trình diễn cách nấu cơm dừa; “binayabsan nga baboy”, tương tự như thịt lợn “adobo” nhưng trộn với lá ổi non; và “tinipgang nga lupo”, thường được nấu với rau bản địa “lupo”, trứng và cà chua.

Nổi bật vào ngày 28 tháng 4 là thị trấn Balasan “kakanin” và “ginat-an nga taklong”, được làm từ ốc bản địa nấu với dừa nạo.

Món “lauya” của Guimbal, một món rau được phục vụ trong Tuần Thánh, được đánh dấu vào ngày 29 tháng 4, cùng với “suman” và “sinakol”.

“Kakanin địa phương của chúng tôi có lịch sử lâu đời. Chúng tôi có rất nhiều nhà sản xuất ‘kakanin’ có công thức nấu ăn đến từ cha mẹ và ông bà của họ, ”Marin nói thêm.

Ông cho biết một số thực phẩm có thể tồn tại ở các tỉnh khác chứ không chỉ ở Iloilo, vì vậy họ muốn tìm hiểu điểm giống và khác nhau của chúng.

Một số “kakanin” là một phần của màn hình ảnh, cùng với các thành phần của Slow Food Ark of Taste.

“Thức ăn chậm là một phong trào có trụ sở tại Ý, tập trung vào bảo tồn đa dạng sinh học và tất nhiên, quảng bá các thành phần đặc hữu của chúng tôi trong khu vực,” giám đốc khu vực của DOT, Cristine Mansinares cho biết trong một cuộc phỏng vấn trước đó.

Mansinares cho biết ngoài việc làm nổi bật “kakanin”, họ muốn nâng cao nhận thức về sự cần thiết phải bảo tồn các thành phần đặc hữu của khu vực để giúp khôi phục lại đa dạng sinh học.

Cô cho biết họ bắt đầu với việc tồn kho lương thực chậm vào năm ngoái, bao gồm cây rau, cây ăn củ, cây họ đậu và thậm chí cả hải sản.

Trong số này có cacao Criollo, một giống cacao thuần được các anh em Tây Ban Nha mang đến Philippines vào những năm 1500; quả “batuan”, được sử dụng như một chất làm chua; “kadios” hoặc nhiều loại cây họ đậu; và “gà darag”, chỉ có thể tìm thấy ở Panay.

Mansinares lưu ý rằng những sản phẩm này là duy nhất của Western Visayas và có thể được coi là lợi thế cạnh tranh của khu vực so với những nơi khác trong nước.

“Vì vậy, chúng tôi sẽ xem xét điều này trong việc trồng cây của chúng tôi để thúc đẩy các loài cây, rau và thực vật đang phát triển ở đây,” cô nói.

Gọi Ngay !