Philippines kiểm soát được mức độ lãng phí vắc xin Covid-19 tối thiểu

MANILA – Cho đến nay, Philippines đã ghi nhận một tỷ lệ lãng phí vắc xin Covid-19 tối thiểu, đặc biệt là ở các khu vực bị bão tàn phá, Lực lượng Đặc nhiệm Quốc gia (NTF) chống lại Covid-19, Giám đốc Carlito Galvez Jr. cho biết hôm thứ Tư.

Trong một diễn đàn truyền thông ảo, Galvez cho biết họ thực sự đang mong đợi ít nhất 5 triệu vắc xin Covid-19 sẽ bị hỏng ở các khu vực bị bão tấn công.

“Nhờ những SOP tốt mà chúng tôi có, chúng tôi thấy rằng có rất ít sự lãng phí trong thời gian Odette và đồng thời với sự tấn công dữ dội của Agaton. Chúng tôi thực sự mong đợi 5 triệu liều thuốc sẽ bị hỏng do cơn bão Odette. Nhưng chúng tôi nhận được báo cáo rằng chỉ có một vài mũi tiêm được đưa vào chất thải, hơn hoặc ít hơn 200.000 liều mà thôi, ”Galvez nói.

Galvez, cũng là giám đốc điều hành vắc-xin của đất nước, cho biết chính phủ và Bộ Y tế (DOH) vẫn đang đánh giá số liều vắc-xin bị thiệt hại do cơn bão nhiệt đới Agaton gần đây.

“Chúng tôi vẫn chưa nhận được báo cáo về điều đó nhưng hy vọng — các khu vực bị ảnh hưởng chỉ ở Western Visayas. Tôi muốn khen ngợi chính quyền khu vực và tỉnh vì đã chăm sóc tốt các loại vắc-xin, ”Galvez nói.

Ông lưu ý rằng các máy phát điện đang ở chế độ chờ để đảm bảo vắc xin sẽ được giữ an toàn trong thời gian có thiên tai.

“Chúng tôi rất biết ơn điều đó trong thời của Odette. Ông nói thêm.

Galvez trích dẫn các quốc gia khác thậm chí đã ghi nhận mức lãng phí vắc xin cao tới 20% trong tổng nguồn cung cấp của họ.

“Ở đây, chúng tôi chỉ có 2,1% theo báo cáo của Usec. Myrna [Cabotaje], ”anh ấy nói thêm.

Galvez cho biết việc lãng phí vắc xin là không thể tránh khỏi do hạn sử dụng ngắn chỉ từ ba đến bốn tháng. Do đó, cần phải đẩy mạnh hơn nữa việc quản lý các máy bay phản lực Covid-19 trên toàn quốc.

“Đó vẫn là thách thức lớn của chúng tôi,” ông nói thêm.

Galvez cho biết chính phủ có kế hoạch tặng vắc xin gần hết hạn sử dụng để tránh lãng phí thêm.

“Chúng tôi có hai cách sắp xếp. Chúng tôi thấy rằng chúng tôi có thể quyên góp số tiền đó thông qua ICRC (Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế) và Hội Chữ thập đỏ Philippines và chúng tôi cũng đang xem xét các hoạt động trao đổi ngoại giao với các đại sứ quán, ”Galvez nói.

“Chúng tôi chỉ đang chờ sự chấp thuận cuối cùng của thỏa thuận đó và hy vọng chúng tôi có thể cung cấp vắc xin cho những quốc gia cần nhiều nguồn cung cấp hơn. Để ngăn ngừa hư hỏng nhiều hơn, tốt hơn là họ có thể sử dụng nó, ”ông nói thêm.

Galvez cho biết chính phủ để mắt đến việc cung cấp các mũi tiêm chủng AstraZeneca, Sputnik V và Moderna tới các quốc gia châu Á và Nam Phi có tỷ lệ tiêm chủng thấp và có nhiều ca nhiễm trùng Covid-19.

Ông cũng đảm bảo với công chúng rằng có đủ nguồn cung cấp vắc xin Covid-19 để sử dụng cho cả mũi tiêm chủng chính và mũi tiêm nhắc lại.

Gọi Ngay !