Elon Musk hôm thứ Năm cho biết ông đã sắp xếp các cam kết trị giá 46,5 tỷ đô la để tài trợ cho một thỏa thuận tiếp quản Twitter

(CNN) — Elon Musk hôm thứ Năm cho biết ông đã sắp xếp các cam kết trị giá 46,5 tỷ đô la để tài trợ cho một thỏa thuận Elon Musk tiếp quản Twitter, một tuần sau khi ông lần đầu tiên đưa ra đề nghị công khai để mua công ty truyền thông xã hội.

Musk cho biết ông có thư cam kết tài trợ cho thỏa thuận, bao gồm hai thư cam kết nợ từ Morgan Stanley và các tổ chức tài chính giấu tên khác và một thư cam kết vốn chủ sở hữu từ chính ông, theo một hồ sơ nộp cho Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch hôm thứ Năm.

Musk cho biết trong hồ sơ rằng ông vẫn chưa nhận được bất kỳ phản hồi chính thức nào từ hội đồng quản trị của Twitter về đề nghị mua lại tất cả cổ phần mà ông hiện không sở hữu với giá 54,20 đô la một mảnh, một thỏa thuận sẽ định giá công ty vào khoảng 41 tỷ đô la. Ông nói rằng ông đang “tìm cách đàm phán” một thỏa thuận mua lại nhất định và “sẵn sàng bắt đầu các cuộc đàm phán như vậy ngay lập tức” – một sự đảo ngược rõ ràng so với tuyên bố của ông trong thư đề nghị mua lại rằng đó sẽ là đề nghị “tốt nhất và cuối cùng” của ông.

Các câu hỏi về việc liệu Musk có thực sự có thể tài trợ cho việc mua lại Twitter của mình hay không đã xuất hiện trong những ngày sau khi ông tiếp quản, đặc biệt là sau khi ông nói trong một cuộc phỏng vấn vào ngày đề nghị của mình rằng, “Tôi không chắc tôi sẽ thực sự có thể có được [Twitter].”

Mặc dù ông là người giàu nhất thế giới, phần lớn tài sản của Musk gắn liền với cổ phiếu Tesla, và một số tín đồ của công ty suy đoán rằng có thể là thách thức đối với Musk để tăng nợ so với cổ phiếu biến động trong lịch sử.

Trong khi hội đồng quản trị của Twitter chưa chính thức trả lời đề nghị của Musk, họ đã thực hiện cái gọi là thuốc độc vào thứ Sáu, một biện pháp phòng thủ có thể khiến ông (hoặc bất kỳ nhà đầu tư nào khác) khó mua hoặc nắm giữ cổ phần kiểm soát trong công ty mà không có sự chấp thuận của nó.

Musk cho biết trong hồ sơ hôm thứ Năm rằng ông đang “khám phá” liệu có nên đưa ra một đề nghị đấu thầu hay không – một động thái mua cổ phiếu Twitter hàng loạt trực tiếp từ các cổ đông có thể gây thêm áp lực lên hội đồng quản trị – nhưng “chưa xác định có nên làm như vậy vào thời điểm này hay không”. Musk trước đây đã ám chỉ đến khả năng của một đề nghị đấu thầu trong một số tweet lưỡi-trong-má gần đây, bao gồm cả một với một từ điền vào-the-blank tiếp theo là “là đêm.”

Morgan Stanley đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận. Trong một tuyên bố, Brenden Lee, phát ngôn viên của Twitter, cho biết công ty đã nhận được “đề xuất cập nhật, không ràng buộc” từ Musk và “thông tin mới về tài chính tiềm năng”.

“Như đã thông báo trước đó và thông báo trực tiếp với ông Musk, Hội đồng quản trị cam kết tiến hành đánh giá cẩn thận, toàn diện và có chủ ý để xác định quá trình hành động mà họ tin là vì lợi ích tốt nhất của Công ty và tất cả các cổ đông Twitter”, lee nói.

Cổ phiếu Twitter đã tăng khoảng 1% lên hơn 47 đô la vào sáng thứ Năm sau khi nộp đơn trước khi từ bỏ những lợi nhuận đó. Nó vẫn thấp hơn nhiều so với đề nghị của Musk là 54,20 đô la mỗi cổ phiếu, điều này có thể cho thấy một số nhà đầu tư hoài nghi về khả năng thỏa thuận sẽ được thông qua.

Musk trước đây đã thấy mình trong nước nóng sau khi ông tuyên bố trên Twitter vào năm 2018 rằng ông đã đảm bảo tài chính để đưa Tesla tư nhân với giá 420 đô la mỗi cổ phiếu, trong khi cơ quan này cho biết ông thực tế không. Musk cuối cùng đã đồng ý một thỏa thuận trị giá 20 triệu đô la với SEC, trong đó quy định ông từ chức chủ tịch hội đồng quản trị của Tesla và có một số tweet nhất định về công ty được các luật sư chấp thuận trước. (Musk gần đây đã tăng gấp đôi khi nói rằng ông đã có tài trợ được bảo đảm, khiến một hồ sơ tòa án từ một nhóm cổ đông Tesla kiện CEO Tesla, người muốn một thẩm phán bịt miệng ông.)

Cũng có những dấu hiệu cho thấy các nhà thầu tiềm năng khác cho Twitter có thể đang xoay quanh. Tuần trước, Reuters đưa tin rằng công ty mua lại Thoma Bravo đã tiếp cận Twitter về khả năng thực hiện giá thầu mua lại của riêng mình để cạnh tranh với Musk. (Thoma Bravo trước đó từ chối bình luận về báo cáo.) Công ty quản lý tài sản và cho vay Apollo Global Management cũng đã được một số bên liên lạc xem xét đấu thầu cho Twitter về khả năng hỗ trợ tài chính cho một thỏa thuận, một nguồn tin quen thuộc với công ty đã xác nhận với CNN Business hôm thứ Hai, mặc dù không rõ liệu đó có phải là các bên tham gia đề nghị có liên quan đến Musk hay các nhà thầu khác hay không.

Gọi Ngay !