Điều tuyệt đối không nên làm khi tới Manila

Từ lâu nay Manila là điểm đến của rất nhiều người Việt Nam, từ những bạn trẻ du lịch, những du học sinh hay cả những người lao động. Với mọi người đây là một thành phố hiện đại, sầm uất và đáng sống. Tuy vậy cũng có những vấn đề về an ninh, an toàn mà bạn cần phải nhớ khi đến thành phố này. Bài viết dưới đây sẽ lưu ý cho các bạn 5 điều không nên làm khi tới Manila.

1. Không nên đi taxi truyền thống tại Manila, hãy đi Grab taxi hoặc Angkas.

Taxi truyền thống là một phương tiện đi lại lâu đời tại Philippines. Tuy vậy Taxi tại đây được cho là không quá an toàn khi trong quá khứ đã từng xảy ra rất nhiều vụ cướp tiền hành khách. Những tên tài xế taxi xấu xa sẽ chở bạn đến một nơi vắng vẻ rồi dùng hung khí và đe dọa để cướp tiền của bạn. Tất nhiên không phải tài xế nào cũng vậy, nhưng đã xảy ra rất nhiều vụ cướp tiền tại đây. Bạn nên gọi cho mình một chiếc Grab taxi, mức giá không quá cao và đảm bảo an toàn vì thông tin của tài xế sẽ được hiện rõ trên hệ thống ( giống Việt Nam). Ngoài ra Angkas cũng là một sự lựa chọn không tồi với mức giá rẻ chỉ bằng 1/3 Grap. Khác biệt duy nhất là Angkas là những tài xế xe máy còn grap taxi là tài xế ô tô. Các bạn có thể có nhiều sự lựa chọn tùy vào mục đích và túi tiền của mình.
Tài xế Angkas Philippines
Nếu bạn muốn đi lại bằng phương tiện công cộng thì xe bus Jeepney( giống xe Lam của Việt Nam) là một phương tiện an toàn với mức giá khoảng 7-9 peso cho một lượt. Xem bài viết Xe Jeepney loại xe độc đáo của Philippines

2. Không vào nơi vắng người, đặc biệt là khu ổ chuột.

Ở các khu du lịch hay bất kỳ thành phố nào, cũng sẽ có các khu vắng vẻ, ít người lui tới. Vì các bạn là người nước ngoài, sẽ không biết rõ tình hình như thế nào, tốt nhất đừng “ham khám phá” mà liều lĩnh đi vào, tạo cơ hội cho tội phạm hoạt động. Ở các khu đông đúc sẽ có bảo vệ và người đi lại chắc chắn là sẽ an ninh và an toàn hơn. Tương tự như vậy, khu ổ chuột là nơi sinh sống của những tầng lớp người nghèo tại Philippines. Tại đây tỷ lệ trộm cắp chắc chắn sẽ cao hơn mức bình thường. Hãy đi cùng bạn bè hoặc người hướng dẫn nếu muốn đi vào những khu vực này.

3. Không tò mò và tham gia vào những sự kiện mà mình không hiểu là gì.

Tốt nhất thấy đám đông thì hãy im lặng tránh xa và đừng lại gần. Những sự kiện này có thể ví dụ như sau:
  • Đánh nhau, cãi nhau trên đường
  • Cháy nhà, bắt cướp hay thấy có người xỉu trên đường (mình là người nước ngoài, cũng không có biết thông tin gì cứu người khác đâu)
  • Nhóm người hâm mộ các ca sỹ hoặc người nổi tiếng (Ở Phi rất cuồng nhiệt, nếu mình hòa vào có thể bị thương nếu không cẩn thận)
  • Nhóm người biểu tình (ở Phi biểu tình xảy rất nhiều và rất bình thường. Các nhóm hoạt động miễn không ảnh hưởng đến an ninh ở Philippines thì thôi)

4. Không tạo sự chú ý một cách quá đáng.

Vì là người nước ngoài và người lạ, chắc chắn các bạn sẽ nhận rất nhiều sự chú ý và ánh mắt tò mò. Khi bạn có cảm giác mọi người đổ đồn về mình thì hãy bình tĩnh, tốt nhất là im lặng và âm thầm bước đi, đừng cười giỡn lớn tiếng, hoặc sử dụng Tiếng Việt giao tiếp. Đặc biệt là không đếm tiền nơi công cộng, không “xòe tiền” ra để người khác biết mình có tiền. Khi đếm tiền nên có một bạn canh và một bạn đếm, hoặc tốt nhất là chuẩn bị sẵn đúng số tiền cần thiết khi ra ngoài. Đây là cách để bảo vệ bản thân tại Philippines và cũng là cách giảm tình trạng tội phạm (vì không tạo ra lòng ham muốn), đặc biệt vào các dịp lễ lộc.
Người dân Philippines

5. Không trao đổi, mua bán nếu không nhận được tiền mặt trước.

Khi mua bất kỳ tour du lịch, hoặc dịch vụ hay kí một hợp đồng việc làm tại Philippines, tốt nhất nên cần có hợp đồng, liệt kê các điều kiện điều khoản để sau này xảy ra tranh chấp dễ giải quyết hơn. Vấn đề này ở đâu cũng nên có, ngay cả khi chúng ta ở Việt Nam. Tuy nhiên do ở Phi phải dùng ngôn ngữ tiếng Anh nên các bạn cần phải cẩn thận hơn, tốt nhất là đọc đi đọc lại nhiều lần, hiểu hết tất cả các điều kiện điều khoản rồi hãy ký và trả tiền. Đối với các bạn có giao dịch bán hàng với người Phi thì cần biết đến tờ cheque. Ở Philippines, cheque là hình thức rất phổ biến. Người trả tiền chỉ cần ra ngân hàng phát hành phiều cheque, điền tên người nhận, và số tiền cần trả. Sau đó người nhận có thể cầm tờ này đến ngân hàng, trình ID là có thể nhận tiền. Tuy nhiên, tờ cheque cũng chỉ là tờ giấy có thể photoshop được, nên chúng ta là người nước ngoài, hãy làm theo cách truyền thống “tiền trao cháo múc” cho an toàn (Vì trường hợp này đã xảy ra rất nhiều với các bạn người Việt Nam sinh sống tại đây rồi) Mong rằng qua bài viết này các bạn đã có những thông tin về những điều không nên làm khi đi du lịch hoặc sinh sống tại quốc gia này. Chúc các bạn may mắn! Cuối cùng nếu bạn muốn tìm kiếm công việc tại philippines thì hãy liên hệ với chúng tôi.
Gọi Ngay !