Kiến thức Google Analytics thiết yếu cho người mới bắt đầu làm SEO

Google Analytics  cùng với Google Webmaster Tool là 2 công cụ mạng độc nhất được Google cho phép, khuyến khích những nhà quản trị trang web sử dụng. Về cơ bản Google Webmaster Tool được sử dụng để theo dõi những cảnh báo từ Google, dữ liệu lỗi thu thập, liên kết giảm hạng không quan trọng… Trong khi đó Google Analytics lại có nhiều thiên hướng về trang web phân tích lượng truy cập. Bài viết sau đây, chúng tôi tổng hợp các tính năng được sử dụng nhiều nhất trên Google Analytics

Google Analytics là gì?

Đúng như tên gọi Analytics,  Google Analytics  là công cụ thống kê số liệu mạnh nhất cho web người quản trị. Chủ yếu phân tích GA chủ số lượng người dùng truy cập trang web của bạn, phân loại và theo dõi số lượng người đó theo hành vi, độ tuổi, ngôn ngữ, máy tính thiết bị, điện thoại, từ khóa… Google Analytics là một không thể thiếu phần với người làm SEO.

Đăng ký sử dụng Google Analytics

Truy cập Google Analytics qua url đường dẫn: google.com/analytics/ và đăng nhập bằng Gmail tài khoản.

Thêm trang web vào Google Analytics

  • Click vào ô  Quản trị -> Thuộc tính -> Tạo mới thuộc tính  theo ảnh.
    Điền vào trang web thông tin mà bạn cần thêm vào Google Analytics, hãy nhớ chọn danh sách trang web nghề nghiệp và thời gian báo cáo nhé!
    • Sau khi hoàn tất, click chuột vào “ Nhận ID theo dõi “
    Màn hình kế tiếp là ID theo dõi Google Analytics tạo ra cho website của bạn, bạn cần chèn đoạn mã này vào website nhập thông tin ở trên.

  • Như google hướng dẫn, ta có 2 cách chèn id theo dõi vào website
Cách 1: Copy đoạn script và chèn trực tiếp sau thẻ body trang web bạn muốn theo dõi,
Cách 2: Lưu đoạn mã code ( id theo dõi ) vào một trang php, sau đó dùng lệnh include để chèn file php đó vào trang web bạn muốn Google Analytics thống kê.
Lưu ý: vị trí chèn ID theo dõi “ sau thẻ mở body “

Xem Google Analytics thống kê tổng quan truy cập trang web

Thống kê tổng quan:
Click vào ô “Báo Cáo“ –> “Trang tổng quan“ –> “Trang tổng quan của tôi
Màn hình hiển thị bảng thông báo: số lượng truy cập / tỉ lệ thoát theo ngày…
Thống kê truy cập theo thời gian thực: Thời gian thực –> Tổng quan
Google Analytics có tính năng nổi bật: thống kê số lượng truy cập website theo thời gian thực ( Real time ), có nghĩa là chúng ta có thể biết số lượng người đang truy cập website, thậm chí chúng ta biết được khách truy cập website ở địa điểm nào? Họ đang quan tâm lĩnh vực gì trên trang web….

Tra lưu lượng truy cập trang web thông qua từ khóa nào?

Click chuột vào: Sức thu hút –> Từ khóa –> Cơ bản
Bảng này thông báo cho người quản trị thông tin từ khóa của website được xếp hạng Google và được người sử dụng click chuột vào. Nó giúp người quản trị web biết rõ từ khóa nào đã SEO thành công, từ khóa nào ít click chuột cần thay đổi tiêu đề, thẻ mô tả nhằm thu hút tỉ lệ click chuột.
Tra cứu hành vi khách truy cập website
Click chuột vào: Hành vi –> Lưu lượng hành vi, màn hình kế tiếp, Google Analytics hiển thị:
Trong bảng hiển thị này, người quản trị web biết được hành vi của khách truy cập trang web đang quản trị, từ đó biết được tỉ lệ thoát ở đâu nhiều nhất… từ đó xây dựng phương án điều hướng Onpage hiệu quả.
Kiến thức và tính năng của  Google Analytics  rất nhiều, thật khó để tổng hợp hết trong bài viết này. Trên đây, tôi chỉ phân tích và hướng dẫn các bạn đang tìm hiểu về tổng quan kiến ​​thức Google Analytics, hay được sử dụng nhất trong Google Analytics.
Gọi Ngay !