PBN là gì? Cách xây dựng hệ thống vệ tinh PBN phát triển bền vững

Trong thời đại công nghệ số như hiện nay, các website được mở rộng về số lượng là đầu tư chất lượng không còn là điều quá lạ lẫm. Các doanh nghiệp xây dựng website với nhiều mục đích khác nhau như: cung cấp thông tin, nhận phản hồi từ phía khách hàng v.v… Nhưng mục đích cuối cùng vẫn là tăng khả năng tương tác, tiếp cận với nhiều khách hàng mọi lúc, mọi nơi.

Để đạt được mục đích trên, cần tạo liên kết giữa các bài viết trong cùng 1 trang web. Đồng thời, có thêm những liên kết tới các website vệ tinh để tăng sự chi tiết, phong phú cho chủ đề của web. Một công cụ hữu hiệu chính là PBN trong SEO. Vậy bạn có biết PBN là gì chưa? Hãy cùng Việc làm Philippines khám phá ngay trong bài viết những điều về PBN là gì mà các SEOer nhất định phải biết nhé!

Pbn là gi
Pbn là gi

Khám phá ngay PBN là gì?

Kể cả với nhiều quản trị website, không phải ai cũng hiểu PBN là gì trong SEO. Lời giải đáp cho bạn: PBN là viết tắt của Private Blog Network, có nghĩa là hệ thống website blog cá nhân. Nó được xây dựng để tạo ra những backlink chất lượng – link liên kết dẫn đến website chính (hay còn gọi là money site – trang kiếm tiền) được trỏ về từ website vệ tinh.

PBN được kết hợp từ các tên miền cũ những có chỉ số như DA, PA, CF, TF trong SEO tốt hay lịch sử về nội dung, lưu lượng truy cập cao và đặc biệt là các backlink trả về đủ mạnh và bổ trợ nội dung web chính thức. Nếu sở hữu lượng backlink lớn mạnh từ các site vệ tinh sẽ tạo nền tảng vững chắc giúp website chính tăng thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm.

Vậy những ai/đối tượng nào nên đầu tư vào hệ thống website cá nhân PBN này? Bao gồm:

  • Với những SEOer có tầm nhìn chiến lược, tư duy tổng thể, muốn phát triển doanh nghiệp cần ứng dụng tốt công dụng của kỹ thuật SEO như hệ thống PBN.
  • Website của một doanh nghiệp, có đủ chi phí đầu tư cho quảng cáo, truyền thông mạnh. Đồng thời website đó cũng được SEO tối ưu và hiệu quả hơn.
  • Website có mục tiêu gây dựng uy tín, lòng tin từ khách hàng qua các backlink trên site vệ tinh.
Giao diện hệ thống vệ tinh PBN cần phải thân thiện với mọi thiết bị thông minh hiện nay
Giao diện hệ thống vệ tinh PBN cần phải thân thiện với mọi thiết bị thông minh hiện nay

Ý nghĩa của hệ thống website vệ tinh PBN

Google ngày càng đưa ra nhiều giải pháp để giúp người dùng có trải nghiệm tìm kiếm hữu ích hơn. Các website cần thích ứng để có thể tồn tại và phát triển. Chính vì thế, nếu bạn muốn làm một SEOer chuyên nghiệp thì không thể bỏ qua PBN. Vậy ý nghĩa của PBN là gì?

  • Việc SEO truyền thống đã không còn hiệu quả. Thay vào đó, PBN là kỹ thuật cải tiến phù hợp nhất lúc này. Nếu website của bạn có backlink từ nhiều web uy tín, các con bot của Google sẽ nhận định đây là website chất lượng và xuất ra kết quả tìm kiếm của người dùng.
  • Nếu PBN không tốt có nội dung cũ khi bạn đưa backlink tới trang web chính thức sẽ dẫn đến tình trạng trang web chính bị hạ thấp giá trị. Ngoài ra, nếu nguồn dữ liệu trong các web vệ tinh bị lặp lại cho nhiều dự án khác nhau sẽ khiến web bị Google phạt và gắn cờ PBN. Điều này không có nghĩa là PBN trở nên vô dụng mà sẽ là lưu ý để bạn kiểm soát tốt từng backlink và xây dựng các PBN chính xác, tin tưởng, tạo sức mạnh cho web chính.
  • Các backlink từ các diễn đàn, blog chất lượng kém dễ bị khai tử, hủy bỏ sẽ làm thứ hạng site bị giảm nghiêm trọng, ảnh hưởng tới công sức làm SEO web của bạn. Như vậy, các site vệ tinh có hoạt động nội dung tốt, thường xuyên sáng tạo, liên quan nội dung web chính là điều vô cùng thuận lợi để tạo hệ thống PBN.
  • Thành lập hệ thống website vệ tinh PBN sẽ giúp bạn nắm tầm kiểm soát các backlink trỏ về web chính thức của bạn, không phải lo lắng khi mua các backlink không thực sự chất lượng.

Phương pháp xây dựng hệ thống PBN hiệu quả nhất

Với khái niệm PBN là gì và ý nghĩa của nó như trên, một SEOer không thể nào bỏ qua cách để xây dựng PBN rồi. Hãy tham khảo phương pháp xây dựng hệ thống PBN hiệu quả nhất sau:

Bước 1 – Tìm kiếm tên miền hết hạn

Tên miền hay domain cũ có thể tái sử dụng tạo PBN. Bạn có thể thu mua từ các chủ website cũ đã hết hạn hay không còn nhu cầu sử dụng nữa hay qua môi giới, đấu giá tên miền,… Giá cả tùy thuộc vào nhiều yếu tố, một tên miền cũ thường dao động từ vài triệu đến vài chục triệu.

Mách bạn rằng khi mua tên miền cũ cần kiểm tra kỹ xem các backlink của tên miền và lịch sử nội dung có bị spam không. Xác định các chỉ số SEO như DA, PA, CF, TF. Bạn cần tránh mua những tên miền bị cấm AdSense (bị cấm quảng cáo trực tuyến), loại ngay cả những tên miền đã quá cũ. Các tên miền cần phải khác nhau về thông tin như email, ngày đăng ký.

Nội dung cuốn hút, đầy đủ, đa dạng là yếu tố quan trọng thúc đẩy traffic trên hệ thống PBN
Nội dung cuốn hút, đầy đủ, đa dạng là yếu tố quan trọng thúc đẩy traffic trên hệ thống PBN

Bước 2 – Tìm kiếm hosting phù hợp

Khi tìm kiếm dịch vụ lưu trữ Hosting bạn cần lưu ý một số tiêu chí như sau:

  • Các website trên hệ thống PBN khác IP class A.
  • Tốc độ chạy ổn định, không chậm đồng thời có thể điều chỉnh giao diện phù hợp với người dùng.
  • Nên dùng mã nguồn WordPress để quản lý nội dung website.

Bước 3 – Tiến hành cài đặt và quản lý

  • Hãy cố gắng tạo nên sự đa dạng trên giao diện của từng website trong toàn bộ hệ thống. Bạn có thể sử dụng các theme miễn phí hoặc độc đáo hơn với giao diện cho chính bạn thiết kế. Và tất nhiên, với website vệ tinh hay website chính thức thì vấn đề tối ưu hiển thị trên tất cả thiết bị là điều tất yếu không thể thiếu.
  • Tối ưu SEO cho web vệ tinh bằng một số plugin nổi bật như Yoast SEO, WP Random Post Inside, SEO Auto Link v.v…
  • Tạo lập trang giới thiệu website, trang liên hệ và các chính sách trên site (nếu có).

Bước 4 – Xây dựng kế hoạch nội dung cụ thể cho từng web trong hệ thống website vệ tinh PBN

Về mặt nội dung trên hệ thống web PBN cần đạt một số yêu cầu tối thiểu như sau:

  • Yêu cầu đặt ra là nội dung phải thật chất lượng, có ích và thu hút người dùng.
  • Hệ thống từ khóa phải phát triển và điều hướng dựa trên từ khóa của các web đối thủ. Có như vậy, khả năng người dùng click đường link về moneysite cao hơn.
  • Nội dung cần được đăng tải thường xuyên, tối thiểu mỗi ngày 1 bài với độ dài bài viết đạt số từ ít nhất là 1000 từ.
  • Lượng Organic traffic tối thiểu cần đạt là 500 traffic/ngày. Nếu hệ thống website PBN của bạn đã được xây dựng khoảng thời gian khá lâu nhưng không đạt đến con số traffic tối thiểu, thì hãy cẩn trọng xem xét lại toàn bộ kế hoạch nội dung đang xây dựng nhé.

Bước 5 – Tạo backlink vệ tinh liên kết trỏ về web chính

Backlink vệ tinh
Backlink vệ tinh

Hoàn tất quá trình tìm kiếm tên miền và tạo nội dung cho PBN là đi đến bước cuối cùng. Bạn đã có những backlink

Kết luận

Qua đây, mọi thông tin về PBN là gì đã được cung cấp trong bài viết những điều về PBN là gì mà các SEOer nhất định phải biết.

Gọi Ngay !