Cạnh tranh ngành và thêm vào dịch Covid ở Philippines

Các nhà khai thác ở Entertainment City đã bắt đầu phàn nàn về tác động của sự cạnh tranh gia tăng đối với lợi nhuận của họ ngay cả trước cuộc khủng hoảng Covid-19. 

Bây giờ, với triển vọng rất không chắc chắn do việc đóng cửa biên giới và sự xói mòn của khu vực VIP, họ có thể phải đối mặt với ba sự phát triển mới đang ở phía trước.

Dự án Westside City, hiện thuộc quyền kiểm soát của Tập đoàn Suncity Holdings, luôn nằm trong danh sách và đang được tiến hành, với đơn vị địa phương trong tuần này thông báo đã huy động được 12,9 tỷ PHP (268,6 triệu USD) để tài trợ cho việc phát triển.

Tuy nhiên, vào cuối năm 2020, International Entertainment có tên trong danh sách ở Hồng Kông cho biết họ đã nhận được sự chấp thuận tạm thời cho giấy phép mới từ Philippine Am Entertainment and Gaming Corp (PAGCOR). Công ty điều hành Khách sạn và Sòng bạc New World Manila Bay và cho biết họ muốn nâng cấp bất động sản này thành một khu nghỉ dưỡng tích hợp.

Vào tháng 11, Waterfront Philippines cho biết họ đã thắng trong một cuộc đấu tranh với Tòa án Tối cao, buộc PAGCOR phải cấp một giấy phép bị đình trệ từ lâu cho sự phát triển được đề xuất của mình, mà nó đã xin lần đầu tiên vào năm 2008.

“Rất khó để đánh giá nhu cầu của ngành hiện nay vì chúng tôi đang ở trong tình trạng rất khó khăn.”

Cả hai bên được cấp phép sau đều không công bố nhiều về kế hoạch của họ, hoặc khung thời gian có khả năng phát triển. Tuy nhiên, với việc doanh thu cờ bạc khó có thể đạt đến mức trước đại dịch sớm nhất là trước nửa cuối năm 2022, người ta lo ngại về mức độ cạnh tranh mà thị trường có thể hỗ trợ.

Richard Laneda, một nhà phân tích của COL Financial cho biết: “Rất khó để đánh giá nhu cầu của ngành hiện nay khi chúng tôi đang ở trong tình trạng rất khó khăn. “Chúng tôi cũng không biết thời gian hoạt động của những khu nghỉ dưỡng mới này và quy mô tương ứng của chúng. Tuy nhiên, tôi tin rằng trong ngắn hạn, điều này sẽ làm gia tăng sự cạnh tranh trong khu vực và sẽ dẫn đến một số thị phần được lấy từ các IR hiện tại. Điều này cũng sẽ dẫn đến một số xói mòn lề. Nhưng lịch sử cho thấy rằng các IR mới có thể phát triển miếng bánh trong dài hạn ”.

Trước đại dịch, Philippines từng là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất trong khu vực, nhờ du lịch tăng cao và được củng cố bởi thị trường nội địa mạnh mẽ. Năm 2019, tổng doanh thu từ trò chơi đã tăng 15,4% lên gần 216,39 tỷ PHP (4,28 tỷ USD). Trong khi IR ở Thành phố Giải trí chiếm khoảng ba phần tư tổng số, tốc độ tăng trưởng thực sự đã nhanh hơn ở các khu vực.

Ông Lawrence Ho, Giám đốc điều hành Melco Resorts & Entertainment đã cảnh báo trong vài năm về tác động của sự gia tăng cạnh tranh ở thủ đô. Trong khi Chủ tịch PAGCOR Andrea Domingo đã hứa vào năm 2017 rằng sẽ có lệnh tạm hoãn cấp phép tin tức trong 5 năm để bảo vệ đầu tư của những người được cấp phép hiện có.

Các nhà bình luận trong ngành cho biết họ vẫn nhìn thấy một tương lai tươi sáng, nhưng các nhà khai thác có thể cần phải đánh giá lại các mô hình kinh doanh của họ và lưu ý về các mục tiêu có thể thay đổi.

“Hiện tại, chúng tôi đang tham gia vào một số dự án ở Philippines và chúng tôi đang kêu gọi các nhà phát triển xem xét lại số lượng phòng Junket của họ và giảm kỳ vọng của họ với doanh thu liên quan, đồng thời xem xét việc cung cấp sàn chơi game toàn diện hơn với trọng tâm là đại chúng và cao cấp, như Ma Cao hiện đang làm, sách thể thao lớn, các buổi biểu diễn sân khấu sôi động và vô số cửa hàng F&B trên sàn chơi game, ”Scott Feeney, Giám đốc điều hành của Gaming Con Concept Group cho biết. “Chúng tôi khuyến nghị rằng các sàn trò chơi có dấu ấn giải trí và F&B tổng thể lớn hơn nhiều để phục vụ cho người dân địa phương nhằm bù đắp cho số lượng nhóm Junket nói chung thấp hơn dự kiến ​​và rõ ràng là số lượng khách quốc tế thấp hơn, cả khách du lịch, khách doanh nhân, hội nghị và thậm chí cả những chỉ đơn giản là truy cập để chơi game thuần túy. ”

“Chúng tôi biết các nhà phát triển có giấy phép trong tay đã làm chậm tiến độ thời gian của họ, nhưng chúng tôi nghĩ rằng bây giờ là lúc cần phải xây dựng và cải tạo một cách quyết liệt để sẵn sàng cho sự gia tăng khi nó đến.”

Feeney cũng chỉ ra nguy cơ cạnh tranh gia tăng như đang phải đối mặt tại Thành phố Giải trí Philippines.

“Một mối quan tâm lớn mà tất cả các nhà phát triển tiềm năng cần phải nhận ra khá rõ ràng, đó là không có hạn chế nào về giấy phép được cấp, như chúng ta đã thấy ở Clark chẳng hạn với 12-13 giấy phép, vì vậy điều này luôn phải được tính đến. Sự cân bằng giữa việc tăng doanh thu và số lượng nhà khai thác sẽ chia sẻ nó làm cho mọi thứ trở nên rất cạnh tranh ”.

Joe Pisano, Giám đốc điều hành của Jade Entertainment , cho biết ông không thấy doanh thu quay trở lại mức 2019 trước năm 2023, nhưng nói rằng tiềm năng vẫn còn nguyên vẹn.

Ông nói: “Philippines vẫn là một thị trường tăng trưởng rất mạnh trong 5 năm tới, với dân số 105 triệu người, thị trường này còn lâu mới bão hòa và sẽ thật tuyệt khi thấy sự phát triển của khu vực nhiều hơn”.

Điều đó nói rằng, người sáng lập David Green và là hiệu trưởng của Newpage Consulting có vẻ là một lưu ý thận trọng và chỉ ra rằng vẫn còn mức độ rủi ro chủ quyền cao khi hoạt động ở Philippines. Những rủi ro tiềm ẩn bao gồm từ sự thay đổi quy định của PAGCOR, quan hệ Trung-Philippines cho đến những quyết định thất thường của chủ tịch nước này.

Ông nói: “Tôi nghĩ đây là những vấn đề xếp hạng trước những rủi ro thương mại thông thường do bão hòa thị trường, và sự ăn thịt so với tăng trưởng chung. “Sự phổ biến sẽ trở thành một vấn đề xã hội ở một mức độ lớn hơn vì các nhà khai thác mới chắc chắn sẽ xem xét các chiêu dụ để giành chiến thắng cho cả những người đánh bạc mới và khách hàng quen của các sòng bạc cạnh tranh”.

Gọi Ngay !