Kỹ năng khiến khách hàng hài lòng

Ai cũng mong muốn có được cuộc sống hạnh phúc và cho rằng mình phải nỗ lực rất nhiều để có được nó. Thế nhưng, đã bao giờ bạn nghĩ đôi khi chỉ với những thay đổi nhỏ trong suy nghĩ, cuộc sống của bạn sẽ hạnh phúc hơn gấp nhiều lần?

Kỹ năng khiến khách hàng hài lòng
Kỹ năng khiến khách hàng hài lòng

Ngày nay, trong kinh doanh, hầu hết các ngành nghề đều coi khách hàng là yếu tố hàng đầu cần quan tâm. Và một trong những điều giúp tiếp cận khách hàng một cách tốt nhất đó là những kỹ năng phục vụ khách hàng. Làm sao để khách hàng hài lòng về sản phẩm/ dịch vụ của công ty bạn?

Dưới đây là  kỹ năng cơ bản cần thiết cho mọi nhân viên trong việc phục vụ khách hàng:

1. Kỹ năng giao tiếp

  • Cách ăn nói, cử chỉ: Phải nhẹ nhàng, niềm nở, ân cần với khách. Thể hiện sự tự tin, chuyên nghiệp của mình. Như vậy thì khách hàng mới cảm thấy thoải mái và tin tưởng bạn. Cử chỉ đàng hoàng, thái độ bình tĩnh sẽ thể hiện phẩm chất con người bạn.

Trên thực tế, phẩm chất con người bạn sẽ đại diện cho chất lượng và uy tín của sản phẩm cũng như doanh nghiệp.

  • Đưa ra lời mở đầu tốt đẹp: Điều này không chỉ mang lại cho bạn sự kính trọng của khách hàng mà còn làm cho khách hàng hào hứng về những câu nói tiếp theo. Một lời mở đầu tốt đẹp có thể xây dựng cho bạn một cơ sở vững chắc cho tiến trình công việc tiếp theo
  • Giao tiếp bằng ánh mắt: Hãy nhìn thẳng vào người đối diện như muốn nói với họ rằng bạn đang rất tập trung vào câu chuyện của họ, quan tâm đến những gì họ nói. Nếu bạn lơ đi hoặc nhìn chằm chằm vào một thứ gì đó, họ sẽ nghĩ rằng bạn không muốn tiếp tục câu chuyện và mong muốn kết thúc ngay cuộc gặp gỡ này
  • Ngoại ngữ: Ở một số nhà hàng lớn hoặc những quán có nhiều khách nước ngoài, thì ngoại ngữ sẽ là một lợi thế nếu bạn sở hữu nó. Vì thế việc trau dồi ngoại ngữ là luôn luôn cần thiết

2. Kỹ năng quan sát

Một nhân viên giỏi là người biết quan sát mọi thứ xung quanh. Đặc biệt là khi đi gặp khách hàng. Bạn phải luôn luôn quan sát xem thái độ, cử chỉ, hành động của họ thay đổi như thế nào?

Phải luôn luôn nắm bắt được cảm xúc của họ để có cách phục vụ khách hàng tốt và phù hợp với mong muốn của họ.

Ví dụ: Trưa nắng, và khách hàng vừa đi ngoài đường nắng đến công ty bạn. Chắc hẳn họ sẽ muốn có một ly nước mát lạnh để uống. Bạn phải ngay lập tức thực hiện. Điều đó sẽ giúp khách hàng có ấn tượng vô cùng tốt về bạn cũng như công ty.

3. Nắm vững chuyên môn để phục vụ khách hàng

Mỗi doanh nghiệp hiện nay, đều có một bộ phận chăm sóc khách hàng riêng. Tuy nhiên, đã làm việc trong doanh nghiệp thì bất cứ nhân viên nào cũng cần có được kỹ năng chăm sóc khách hàng tốt.

Khi khách hàng tìm đến bạn, điều đó có nghĩa là họ đang có nhu cầu sử dụng dịch vụ/ sản phẩm dịch vụ của bạn. Hoặc họ muốn giải đáp điều gì đó liên quan đến sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Và để làm được điều đó. Bạn cần nắm vững chuyên môn về ngành nghề bạn đang theo đuổi. Phải sẵn sàng giải đáp, tư vấn cho khách hàng bất cứ lúc nào.

Như vậy, chắc chắn họ sẽ rất hài lòng về bạn.

4. Chịu được áp lực cao trong phục vụ khách hàng

Trong lúc phục vụ khách hàng, đôi khi sẽ xảy ra một số tình huống bất ngờ mà bạn không thể lường trước được. Có thể là do lỗi của bạn hoặc là do khách hàng khó tính không hài lòng với cách phục vụ của bạn.

Lúc này, bạn cần thật bình tĩnh, cố gắng vui vẻ để giải quyết tốt nhất cho khách hàng. Nếu như bạn giải quyết không được thì hãy nhờ sự giúp đỡ của tổ trưởng, quản lý,…

Tính chất của công việc phục vụ là đòi hỏi bạn phải bình tĩnh, nhẫn nhịn. Có thái độ vui vẻ nhất để xử lý tình huống khó. Vì thế, nên đôi khi điều đó sẽ khiến bạn cảm thấy ấm ức, buồn, stress,… Nhưng nếu bạn vượt qua được, thì khả năng giải quyết vấn đề và khả năng kiểm soát cảm xúc của bạn sẽ được nâng cao.

5. Không bình luận về khách hàng 

Nếu như khách hàng có những điều đặc biệt gì. Ví dụ như gu thời trang, ngoại hình hay có thái độ không hay với nhân viên. Thì bạn cũng không nên bình luận hay nói xì xầm với các nhân viên khác. Như vậy, sẽ không tốt cho thái độ phục vụ khách hàng của bạn.

Nếu như khách hàng tình cờ nghe được, họ sẽ có ấn tượng xấu về bạn và cả về nơi bạn đang làm việc nữa.

6. Ngoại hình

Tác dụng của việc bạn ăn mặc chỉn chu, lịch sự cũng giống như tác dụng của bao bì nhãn hiệu sản phẩm. Trong lần đầu gặp mặt khách hàng, nếu bạn ăn mặc lôi thôi, không đẹp mắt có thể sẽ khiến họ đánh mất đi những ấn tượng tốt đẹp về bạn khi giao tiếp qua điện thoại, email. Thậm chí là làm xấu đi cả hình ảnh của công ty bạn.

Vì vậy, hãy chú ý vẻ bề ngoài của mình một chút. Đối với các bạn nữ thì có thể trang điểm nhẹ nhàng. Đó là cách tôn trọng bản thân mình và tôn trọng người tiếp xúc với mình.

 

Gọi Ngay !