Phương pháp rèn luyện kỹ năng học và tự học hiệu quả

“Học, học nữa, học mãi” đó là một quá trình lâu dài và không ngừng nghỉ. Do đó, để có được kiến thức các bạn cần trang bị cho mình kỹ năng học và tự học thật tốt. Vậy phải làm gì để rèn luyện cho mình kỹ năng này? Bài viết sau đây của Kyna sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc.

Kế hoạch và mục tiêu

Làm bất kỳ việc gì dù lớn hay nhỏ bạn cũng cần phải có kế hoạch và mục tiêu rõ ràng. Với việc học cũng vậy, bạn cần xây dựng cho mình kỹ năng lập kế hoạch hiệu quả, xác định được khối kiến thức cần trau dồi, phân bổ thời gian hợp lý.

Có kế hoạch thì phải có mục tiêu, đó sẽ là động lực để bạn học tập tốt hơn. Các bạn cần phải biết mình học vì cái gì, từ đó mới có thể có hướng đi đúng đắn.

Phương pháp và nhẫn nại

Bạn không thể cứ ngồi vào bàn ghi ghi, chép chép, hay cầm quyển sách lên đọc, lên mạng tìm kiếm tài liệu là sẽ có được lượng kiến thức như mình mong muốn.

Kỹ năng học và tự học không đơn giản như vậy, để có được những kiến thức hay, bổ ích bạn phải có phương pháp học khoa học và phù hợp với bản thân. Đừng cố áp dụng phương pháp của người khác vào mình rồi ép bản thân phải làm được như vậy.

Hãy kiên trì, nhẫn nại, đừng vội chán nản, lo lắng khi đã bỏ ra quá nhiều thời gian nhưng kết quả thu lại không được như ý muốn. Nếu phương pháp bạn đang áp dụng không hiệu quả, đừng ngại ngần thay đổi.

Kỷ luật khi học

Hãy luyện cho mình tính kỷ luật khi học trên lớp cũng như lúc tự học. Bạn không thể vừa học, vừa nói chuyện, vừa học vừa chơi game hay làm một việc khác.

Khi học bạn hãy dành toàn bộ tâm trí, tập trung cao độ, không xao nhãng. Kỷ luật khi học, đó là cách tốt nhất để bạn rèn luyện kỹ năng học và tự học.

Tìm kiếm tài liệu

Các bạn không nên chỉ tiếp thu kiến thức từ một nguồn như giáo viên cung cấp, sách vở,… mà cần tìm kiếm tài liệu từ nhiều nguồn khác nhau. Nếu quan tâm đến một vấn đề nào đó hãy tìm kiếm tài liệu từ sách, báo, các trang mạng, bạn bè để hiểu sâu hơn nhé.

Tự kiểm tra kiến thức

Không phải kiến thức của bạn lúc nào cũng được người khác kiểm tra.Vì vậy, một trong những kỹ năng học và tự học quan trọng giúp bạn hiệu quả học tập của bạn cao hơn chính là tự kiểm tra kiến thức của mình.

Các bạn có thể kiểm tra lại kiến thức bằng các cách như: Tự làm bài kiểm tra ngắn, liệt kê những nội dung chính, vẽ biểu đồ, bản đồ tư duy… Việc làm này cũng là cách bạn một lần nữa cũng cố lại những gì đã học được, những gì còn mơ hồ cần phải bổ sung.

Học cách ghi nhớ

Mỗi người sẽ có cách ghi nhớ khác nhau, có người sẽ viết lại nhiều lần ra giấy, liệt kê những nội dung chính, có người sẽ đọc thật to, có người chỉ đọc thầm… miễn sao có thể nhớ được kiến thức.

Hãy thử tất cả các phương pháp để tìm ra cách giúp bản thân ghi nhớ nhanh nhất và hiệu quả nhất nhé.

Chọn lọc thông tin, kiến thức

Mỗi ngày bạn sẽ tiếp nhận rất nhiều thông tin, kiến thức khác nhau. Do đó, chọn lọc thông tin, kiến thức sẽ là kỹ năng học và tự học quan trọng, giúp bạn không bị nhấn chìm trong lượng kiến thức mênh mông.

Hiểu sâu và thường xuyên ôn lại

Đây là hai kỹ năng học và tự học bạn cần rèn luyện để đạt hiệu quả học tập cao nhất.

Việc hiểu sâu những kiến thức sẽ giúp bạn luôn nhớ và biết cách áp dụng chúng vào từng hoàn cảnh như thế nào cho phù hợp.

Ngoài ra bạn cũng cần thường xuyên ôn lại những gì đã học, nếu không chúng sẽ dần bị lãng quên theo thời gian.

Kỹ năng học và tự học là kỹ năng quan trọng giúp chúng ta trau dồi kiến thức cho bản thân. Dù còn ngồi trên ghế nhà trường hay đã đi làm, bạn cũng đừng quên trau dồi, rèn luyện kỹ năng này để trở thành người có ích cho xã hội nhé.

 

 

Gọi Ngay !