Những bí quyết giúp làm việc nhóm hiệu quả

Những bí quyết giúp làm việc nhóm hiệu quả

Làm việc nhóm là kỹ năng vô cùng cần thiết trong thời đại hội nhập ngày nay. Gần như tất cả các công ty, doanh nghiệp đều áp dụng hình thức làm việc này. Vậy làm thế nào để teamwork hiệu quả. Tham khảo 1 vài bí quyết dưới đây của Việc làm Philippines nhé.

1. Giúp đỡ lẫn nhau

Công việc nào cũng cần sự tôn trọng của mỗi cá nhân với nhau và sự giúp đỡ sẽ giúp tinh thần đoàn kết của nhóm được thắt chặt hơn. Nếu đồng đội bạn gặp khó khăn thì hãy giúp họ, chia sẻ khó khăn với họ. Từ đó tạo nên sự gắn kết giữa các thành viên trong nhóm hơn. Đây là mục đích chính của làm việc nhóm. Tạo ra nhóm là để mọi người giúp đỡ lẫn nhau, cũng chính là cơ sở để tạo động lực cho các thành viên trong nhóm hướng tới mục tiêu chung.

2. Tôn trọng và lắng nghe ý kiến mọi người

Khi làm việc nhóm, mỗi người sẽ có cơ hội đưa ra ý kiến của riêng mình nhưng để hướng tới kết quả công việc cao nhất thì cần có sự lắng nghe của những cá nhân khác. Nếu mỗi người tự ý thức biết tôn trọng và lắng nghe mọi người thì cả nhóm sẽ chọn được phương án tốt nhất cho công việc. Không chỉ vậy lắng nghe người khác, chúng ta cũng sẽ tìm ra những thiếu sót để góp ý giúp hoàn thiện ý kiến hơn, đồng thời bản thân sẽ rút kinh nghiệm và không mắc phải lỗi sai đó. Khi lắng nghe các ý kiến khác, cả nhóm sẽ nhận thấy được từng ưu, nhược điểm của từng cá nhân từ đó đóng góp và giúp đỡ nhau sửa chữa, cải thiện hơn.

Xem thêm: Tuyển dụng nhân viên sales online làm việc tại nhà

3. Phân chia công việc hợp lý

Khi làm việc nhóm, chắc chắn mỗi người sẽ có một nhiệm vụ riêng phải hoàn thành nên kỹ năng tổ chức – phân công công việc là kỹ năng vô cùng cần thiết với mỗi nhóm trưởng. Leader của nhóm phải phân chia công việc, giao việc cho từng thành viên và có thể giải quyết những vấn đề phát sinh trong nhóm. Đồng thời đảm bảo tính công bằng trong công việc và không gián đoạn trong suốt quá trình làm việc cũng là kỹ năng của nhóm trưởng. Không chỉ với nhóm trưởng, các thành viên trong nhóm khi được giao việc cũng phải cân đối, sắp xếp thời gian để tiến hành công việc không chậm cũng không nhanh hơn với tiến độ của các thành viên khác.

4. Kỹ năng thuyết phục

Những bí quyết giúp làm việc nhóm hiệu quả

Nếu kỹ năng lắng nghe là rất quan trọng thì kỹ năng thuyết phục là tiền đề để mọi người lắng nghe bạn. Kỹ năng này trả lời cho câu hỏi tại sao mọi người nên lắng nghe ý kiến của bạn. Để thuyết phục mọi người đồng tình, bạn phải chứng minh cho mọi người thấy những gì bạn nói là đúng. Đây chính là cách bạn bảo vệ và lôi kéo mọi người ủng hộ ý kiến của bạn.

5. Có trách nhiệm với công việc của mình

Khi bắt đầu con đường sự nghiệp là bạn phải xác định rằng dù làm công việc nào thì luôn luôn phải có tinh thần trách nhiệm với công việc đó. Khi làm một mình nếu không có trách nhiệm thì kết quả không tốt mình bạn chịu. Nhưng trong môi trường làm việc nhóm, sự ỷ lại, thiếu trách nhiệm của bạn ở một phần nào đó sẽ khiến cả tập thể nhóm cùng chịu hậu quả. Khi đó, công sức của những người đã cố gắng suốt một thời gian sẽ vì đó mà đổ sông đổ bể bởi kết quả cuối cùng chính là cơ sở để mọi người đánh giá nhóm của bạn.

6. Hãy luôn đúng giờ

Những bí quyết giúp làm việc nhóm hiệu quả

Luôn luôn có suy nghĩ thời gian là vàng bạc, rất quý giá với mọi người thì bạn sẽ đúng giờ trong mọi việc. Bởi nếu bạn quý thời gian của mình thì cũng hãy trân trọng thời gian của các thành viên khác trong nhóm, thời gian của họ cũng quý giá vậy. Sự đúng giờ cũng là một cách thể hiện sự tôn trọng của bạn với nhóm mình. Đừng để người khác phải chờ đợi hay tốn thời gian nhắc nhở bạn, hãy thực hành thói quen đúng giờ mọi lúc, mọi nơi nhé.

7. Đừng tiếc những lời khen

Khi làm việc nhóm, một trong những yếu tố tạo động lực thúc đẩy các thành viên trong nhóm không gì khác chính là những lời khen ngợi lẫn nhau, đặc biệt đó sẽ là công cụ tốt nhất mà các nhóm trưởng có thể sử dụng. Nếu bạn khen ngợi khi thành viên trong nhóm làm tốt công việc, họ sẽ cảm thấy mình được công nhận và tôn trọng khi làm việc này. Chính vì thế mà trong những công việc tới, họ sẽ không ngừng cố gắng, nỗ lực để chứng tỏ năng lực của họ là xứng đáng với những lời khen của bạn. Vì vậy đừng ngại gì mà hãy khen các thành viên khi họ cố gắng hoàn thành tốt công việc.

Xem thêm: Những kỹ năng quan trọng trong CV xin việc giúp bạn “hạ gục” nhà tuyển dụng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi Ngay !