Cách từ chối nhận thêm công việc không làm mất lòng cấp trên

Cách từ chối nhận thêm công việc không làm mất lòng cấp trên

Chắc hẳn khi đi làm, sẽ có những thời điểm cấp trên của các bạn giao thêm công việc cho mình. Vậy phải làm thế nào trong trường hợp này? Đồng ý hay từ chối, hoặc từ chối ra sao để không làm mất lòng sếp. Hãy cùng đọc một vài gợi ý dưới đây của Việc làm Philippines nhé.

Đánh giá kỹ yêu cầu đưa ra

Hãy xem xét thật kỹ yêu cầu mà cấp trên đưa ra. Xem bạn có đủ khả năng và thời gian để hoàn thành công việc này mà không ảnh hưởng đến những công việc khác hoặc không đủ thời gian hoàn thành hay không.

Để làm được điều này, hãy bắt đầu bằng việc đặt ra các câu hỏi và liệt kê “được và mất”, từ đó mọi khía cạnh của vấn đề sẽ được sáng tỏ. Hãy xem bản thân như một luật sư, kế toán hay bác sĩ, v.v đang ghi chép để nắm bắt thông tin cụ thể của từng khách hàng.

Trừ khi vấn đề quá cấp bách thì yêu cầu càng phức tạp lại càng phải xem xét kỹ hơn. Tuy nhiên, nếu cố gắng đi quá sâu và thắc mắc quá nhiều, đối phương sẽ nghĩ bạn chỉ đang lảng tránh việc một cách lố bịch. Chính vì vậy, hãy hỏi thẳng vào trọng tâm vấn đề để biết chắc liệu mình có khả năng giúp đỡ hay không.

Không chỉ thế, bước này còn giúp củng cố sự tin tưởng từ phía đối phương và ngay cả khi bị từ chối, họ vẫn cảm thấy biết ơn vì bạn đã dành thời gian, cố hết sức có thể.

Đưa ra lý do chính đáng

Cách từ chối nhận thêm công việc không làm mất lòng cấp trên

Một lý do từ chối chính đáng, đúng thời điểm sẽ tiết kiệm thời gian và phiền phức cho cả hai bên.

Không nên đưa ra lý do từ chối quá vội vàng. Hãy vờ như bạn phải suy nghĩ đắn đo rất nhiều trước khi đưa ra quyết định này.

Một lý do chính đáng ví dụ như công việc nằm ngoài tầm hiểu biết, công việc quá sức, hoặc bạn không đủ thời gian để làm sẽ là những lý do chính đáng thuyết phục cấp trên của bạn.

Một lưu ý quan trọng khác, từ chối khéo léo không đồng nghĩa với vòng vo, lảng tránh vấn đề. Điều này sẽ chỉ khiến bạn trở nên thiếu chuyên nghiệp và lố bịch trong mặt cấp trên hoặc đồng nghiệp.

Ngoài ra, trong trường hợp bạn biết ai đó có năng lực đáp ứng được yêu cầu hãy giới thiệu ngay với họ.

Nhận lời đúng thời điểm

Nhận lời giúp đỡ đúng thời điểm không chỉ củng cố mối quan hệ trong công việc mà còn ảnh hưởng tích cực tới con đường sự nghiệp lâu dài của bạn.

Hãy tự đặt ra câu hỏi: liệu yêu cầu đó có liên quan đến trình độ chuyên môn hoặc sẽ tạo cơ hội để bạn phát triển bản thân hay không? Hoặc liệu nó có khả năng thành công và lợi ích đáng kể để bạn đầu tư thời gian và công sức?

Để làm được điều này, hãy trao đổi cởi mở, thẳng thắn với người cần nhờ và lập kế hoạch cụ thể. Đặc biệt, những chi tiết như cách thức và thời hạn hoàn thành, các phần làm chung hoặc riêng, v.v cần được xác định rõ trước khi bắt đầu. 

Tóm lại, hầu như ai cũng có rất nhiều việc phải làm nhưng quỹ thời gian lại quá hạn hẹp. Chính vì vậy, từ chối khéo léo để tránh lãng phí thời gian, công sức của bản thân và đặc biệt, không làm mất lòng sếp hoặc đồng nghiệp là vô cùng cần thiết.

Xem thêm: 8 điều cho thấy có môi trường làm việc hoàn hảo

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi Ngay !