Các câu hỏi thường gặp về Visa lao động 9G Philippines

Bạn đang có ý định sang Philippines làm việc, hoặc bạn đang làm việc tại đây nhưng vẫn còn thắc mắc về Visa lao động 9G Philippines. Vậy thì hãy đọc hết bài viết dưới đây nhé.

Các câu hỏi thường gặp về Visa lao động 9G Philippines

Sau khi có visa 9G, về Việt Nam du lịch trở lại Philippines có cần đóng tiền gì không?

Không đóng gì hết nha bạn, và lúc quay về có thể xếp vào hàng dành cho người nước ngoài làm việc tại Phi (nhanh hơn và ngắn hơn), không cần đứng xếp chung với các khách du lịch.

Xem thêm: Visa 9G của Philippines là gì?

Nghỉ việc ở công ty, có cần phải downgrade visa 9G không?

Khi bạn nghỉ việc, thì không cần downgrade 9G xuống visa tourist. Lưu ý downgrade chỉ quan trọng khi bạn nộp đơn cho một công ty khác làm mà thôi.
Nếu không downgrade và bay ra khỏi Philippines trong một thời gian, visa 9G của bạn khi hết hạn sẽ tự động trở lại tourist visa và bạn có thể quay trở lại Philippines như bình thường.

Công ty không thể làm visa 9G cho bạn, nếu bạn chưa downgrade visa 9G cũ (cho dù visa đã hết hạn)

Cái này là chính xác nha các bạn. Mình khuyên khi kết thúc công ty nào thì nên downgrade ngay để tránh phiền phức, trừ trường hợp bạn không bao giờ có ý định làm việc tại Philippines nữa.

Sau khi downgrade 9G visa, có cần làm ECC không?

Câu trả lời là có nha bạn, sau khi downgrade, bạn sẽ có 30 ngày ở lại Philippines (do bạn là quốc tịch Việt Nam), nhưng dù bạn chưa ở lại Phi quá 6 tháng thì bạn vẫn phải đóng tiền làm ECC (trên passport sẽ ghi rõ)

Thời gian downgrade visa là bao lâu?

Nếu theo tiến trình đàng hoàng thì công ty chỉ có thể downgrade visa cho bạn khi bạn kết thúc ngày làm việc cuối cùng tại công ty. Và thời gian downgrade từ 2-3 tuần.
Nếu các bạn có việc mới thì nên nhắm chừng thời gian sang công ty mới là 2 tháng (1 tháng thông báo xin nghỉ và 1 tháng để downgrade visa).
Tuy nhiên tất cả đều có ngoại lệ và tùy theo thương lượng của hai bên; ngoài ra còn có các dịch vụ để có thể đẩy nhanh tiến trình nữa.

Tại sao công ty lại bắt đền tiền visa (khi nhân viên xin nghỉ) trong khi đó là trách nhiệm của công ty phải làm cho nhân viên?

Chi phí làm visa rất cao và tốn rất nhiều thời gian, công sức. Do đó công ty thường ra hạn mức như xin nghỉ trước 3 tháng thì đền tiền bao nhiêu, 6 tháng, 9 tháng, 12 tháng thì bao nhiêu?
Chỉ khi bạn bị đuổi hoặc bạn làm quá hạn mức đó rồi thì bạn có quyền nghỉ mà không cần đền tiền. (Vấn đề này cũng tùy công ty, nên các bạn phải đọc kỹ hợp đồng trước khi quyết định)

Tại sao công ty phải giữ passport của nhân viên?

Do điều kiện phải đền tiền visa ở trên mà rất nhiều bạn “xấu” vào một ngày đẹp trời cầm passport bỏ bạn bè, bỏ team, bỏ sếp mà trốn bay về Việt Nam luôn! 
Chúng ta đã tự làm mất lòng tin của nhau, nên cách tốt nhất công ty làm là giữ passport lại, nếu cần bay đi đâu đó thì bạn cần phải có sự phê duyệt của cấp trên.

Black list và bảo quan là gì?

Black list là danh sách đen có tên những thành phần bị cấm không được vào Philippines. Họ có thể làm việc làm pháp hay vì bất kỳ lý do gì đó mà tên họ lọt vào danh sách này. Tuy nhiên cũng có trường hợp là tên của bạn trùng với người trong danh sách nếu tên quá thông dụng (trường hợp này là cực kỳ xui xẻo)
Bảo quan là một dịch vụ mở ra để xóa tên khỏi blacklist hoặc giúp bạn qua Hải Quan một cách dễ dàng nếu bạn không tự tin vào trình độ tiếng Anh của mình.

Nếu mất passport ở Philippines hoặc hết hạn passport thì làm sao?

Bạn có thể đến Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines để đăng ký làm mới passort. Thời hạn làm là hơn 30 ngày và giá là từ USD $100. Nên tính toán trước thời gian, nếu có thể thì bay về Việt Nam làm passport (làm nhanh 2 ngày cũng chỉ USD $100, còn làm thường thì 7 ngày là có, chỉ 200,000 VND)

Xem thêm: Những điều kiện để làm visa lao động 9G Philippines

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi Ngay !