Bất chấp phản đối của Trung Quốc, Philippines tiếp tục tuần tra ở Trường Sa.

MANILA, Philippines – Philippines sẽ tiếp tục tuần tra quần đảo Trường Sa ở Biển Tây Philippines bất chấp lời kêu gọi của Trung Quốc ngừng “các hoạt động khiêu khích bất hợp pháp” trong khu vực, nhà ngoại giao hàng đầu của nước này cho biết.

Bộ trưởng Ngoại giao Teodoro Locsin Jr. nhấn mạnh rằng Bắc Kinh đã thua phán quyết trọng tài tháng 7/2016, phán quyết này đã làm vô hiệu yêu sách đường chín đoạn của họ đối với Biển Đông, một phần của đó là Biển Tây Philippines.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục tuần tra vì đó là của chúng tôi. Đó là tất cả những gì cần làm”, Locsin nói với “Headstart” của ANC vào sáng thứ Tư.

Trung Quốc có thể tiếp tục gọi các hành động của Philippines ở Biển Tây Philippines là “hành động khiêu khích bất hợp pháp” nhưng “đó là quyền của họ”, người đứng đầu DFA nói thêm.

Locsin nói: “Đó là một thế giới tự do. Họ có quyền phát biểu ý kiến.”

Bắc Kinh trước đó cáo buộc Manila xâm phạm chủ quyền và an ninh bằng cách đưa máy bay quân sự vào vùng trời giáp quần đảo Trường Sa, nơi Trung Quốc đã lắp đặt các tiền đồn quân sự.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian nhấn mạnh thêm rằng Cảnh sát biển Trung Quốc tiến hành thực thi pháp luật ở vùng biển Scarborough hoặc Panatag Shial là “hoạt động hợp pháp.”

“Philippines xâm phạm chủ quyền và an ninh của Trung Quốc bằng cách đưa máy bay quân sự vào vùng không phận tiếp giáp với các đảo Nam Sa và các bãi đá ngầm do Trung Quốc đóng quân. Trung Quốc kêu gọi phía Philippines dừng ngay các hành động khiêu khích phi pháp”, Zhao nói trong một cuộc họp báo hôm 21/8.

Phát biểu của ông Zhao được đưa ra nhằm đáp trả việc Philippines đệ đơn phản đối ngoại giao về các hành động của Trung Quốc ở Biển Tây Philippines.

Vào ngày 20 tháng 8, Bộ Ngoại giao thông báo rằng họ đã đệ trình một cuộc phản đối ngoại giao tới Bắc Kinh về việc lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc tịch thu bất hợp pháp các thiết bị thu gom cá hoặc tàu cá của ngư dân Philippines ở bãi cạn Panatag vào tháng Năm.

DFA cho biết: Tổng thống Philippines cho biết sẽ không có chiến tranh, chỉ áp dụng ngoại giao trong tranh chấp Biển Đông với Trung Quốc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi Ngay !